Xã hội

Đẩy nhanh tiến độ sửa chữa Quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên

Phú Yên

Các đơn vị thi công đang khẩn trương khắc phục các vị trí mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe để đảm bảo an toàn giao thông; đồng thời sơn lại gờ giảm tốc, xem xét lắp bổ sung đèn chiếu sáng, đầu tư thêm hệ thống cảnh báo giao thông… ở một số đoạn đường.

Các đơn vị thi công Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên phấn đấu hoàn thành trước mùa mưa năm nay. (Ảnh: Tường Quân/TTXVN)

Trước tình hình các dự án sửa chữa Quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên chậm tiến độ làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan đã khảo sát, kiểm tra, đồng thời đôn đốc các đơn vị thi công khẩn trưởng sửa chữa, khắc phục hư hỏng tuyến đường này trước mùa mưa.

*Phấn đấu hoàn thành trước mùa mưa

Quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên có chiều dài hơn 102km với địa hình, địa chất phức tạp, nhiều đèo dốc, khúc cua. Cùng với thời tiết khắc nghiệt, hằng năm tuyến đường này luôn bị hư hại, xuống cấp. Việc sửa chữa cũng chỉ xử lý một phần mặt đường tại một số đoạn chứ không thể đảm bảo chất lượng toàn tuyến trong thời gian dài.

Năm 2022, do ảnh hưởng của mưa bão khiến cho mặt đường Quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên bị hư hại nghiêm trọng. Khu Quản lý đường bộ III đã triển khai thực hiện sửa chữa Quốc lộ 1 với nhiều mũi thi công. Tuy nhiên, đến nay việc sửa chữa vẫn chưa hoàn thành, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Chị Trần Thị Thu Loan, người dân tỉnh Bình Định thường xuyên đi qua Quốc lộ 1 đoan qua tỉnh Phú Yên cho biết, đoạn đường này bị hư hỏng với một số đoạn rất nặng nhưng từ năm ngoái đến năm nay các đơn vị thi công vẫn sửa chữa chưa xong. Mùa mưa năm nay đã sắp đến, do vậy tôi kiến nghị cần khẩn trương sửa chữa để đảm bảo an toàn cho người dân và các phương tiện lưu thông trên đường.

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, cán bộ kỹ thuật thuộc Công ty Quản lý và Xây dựng đường bộ Khánh Hòa, Công ty hiện đang thi công sửa chữa một số đoạn Quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên nhưng gặp nhiều khó khăn. Trong đó, thời tiết ở đây mưa nắng thất thường, có khi mưa kéo dài nên ảnh hưởng đến quá trình thi công. Trong quá trình thi công, đơn vị đã bố trí người điều tiết giao thông đảm bảo an toàn cho các phương tiện.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cán bộ kỹ thuật Khu Quản lý đường bộ III (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, hiện nay việc tổ chức thi công sửa chữa Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên được thực hiện liên tục cả ngày lẫn đên. Các mũi thi công thực hiện sửa chữa theo đúng quy định từng đoạn với chiều dài tối đa 300m. Do vậy, tiến độ thi công thực hiện “nhảy cóc”, thi công đoạn này xong mới được thực hiện đoạn khác. Tuy nhiên, lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ III đã yêu cầu các đơn vị đang thi công sửa chữa Quốc lộ 1 phải hoàn thành trước mùa mưa năm nay.

Các đơn vị thi công sửa chữa Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên bố trí người điều tiết giao thông trong quá trình thực hiện. (Ảnh: Tường Quân/TTXVN)

*Khắc phục các điểm tiềm ẩn tai nạn

Sau nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên, mới đây, Khu Quản lý đường bộ III đã phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh Phú Yên và Sở Giao thông vận tải cùng các đơn vị liên quan kiểm tra công tác an toàn giao thông trên toàn tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh.

Theo đó, Quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên hiện có 6 vị trí đã từng xảy ra các vụ tai nạn giao thông từ năm 2022 đến nay; trong đó có một số vụ gây tai nạn nghiêm trọng dẫn đến chết người. Một số vị trí cũng đang được cơ quan chức năng của tỉnh Phú Yên lập hồ sơ trình công nhận là điểm đen tai nạn giao thông đường bộ để có giải pháp xử lý.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III cho biết, sau khi kiểm tra, rà soát toàn tuyến Quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên, Khu Quản lý đường bộ III đã chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương khắc phục các vị trí mặt đường không êm thuận, hằn lún vệt bánh xe để đảm bảo an toàn giao thông; đồng thời sơn lại gờ giảm tốc, xem xét lắp bổ sung đèn chiếu sáng, đầu tư thêm hệ thống cảnh báo giao thông… ở một số vị trí, đoạn đường. Các giải pháp trên nhằm không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Yên, các đơn vị thi công khắc phục, sửa chữa Quốc lộ 1 chậm tiến độ là do việc bố trí nguồn vốn chậm, thời gian đấu thầu kéo dài. Sở đã đôn đốc, nhắc nhở đơn vị quản lý và nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ trước mùa mưa để đảm bảo an toàn giao thông. Đối với việc rà soát, xử lý các điểm đen tai nạn giao thông đường bộ trên Quốc lộ 1 nói riêng và các tuyến đường trong cả tỉnh nói chung, đến nay các cơ quan liên quan đã xử lý được 80% vị trí, đây là tỷ lệ cao so với tỷ lệ trung bình cả nước.

Tường Quân

Xem thêm