Xây dựng Đảng

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

TP. Hồ Chí Minh

Các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Sinh Tồn trong buổi lễ chào cờ cùng đoàn đại biểu đoàn công tác số 12. 
Ảnh: Xuân Khu-TTXVN

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.

*Tình yêu đoàn tụ nơi đảo xa

Niềm vui đón mẹ đến thăm của chiến sĩ trẻ Huỳnh Thế Sơn ngay tại đảo Sinh Tồn. 
Ảnh: Xuân Khu-TTXVN

Trong số các đại biểu của đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân huyện đảo Trường Sa năm 2024, có lẽ không ai hồi hộp và ngóng chờ phút giây đặt chân lên đảo Sinh Tồn như chị Nguyễn Thị Lành (quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh), bởi nơi đó có cậu con trai út Huỳnh Thế Sơn của chị đang đóng quân.

Chị Nguyễn Thị Lành chia sẻ, không một người mẹ nào mà không mong chờ những giây phút được gặp con mình sao nhiều tháng ngày xa cách, nhất lại là ở nơi hải đảo xa xôi. “Từ khi biết mình sẽ có cơ hội gặp được con, tôi luôn trong tâm trạng hồi hộp, xúc động, làm việc gì cũng dở dang. May còn có bố của Bo (tên ở nhà của Huỳnh Thế Sơn) bình tĩnh chuẩn bị cho mọi thứ. Bo gọi điện về nói ba mẹ đừng lo, Bo khỏe và luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, mẹ không cần mang gì cho con, nên tôi chỉ mang một chút quà đất liền ra cho Bo vui cùng đồng đội”.

Đôi chút ngượng ngùng trong vòng tay ôm chặt của mẹ trong phút chia tay đoàn công tác rời đảo, chàng lính trẻ Huỳnh Thế Sơn nói “Mẹ nói với ba cứ yên tâm, con ở đây có anh em đồng đội. Con sẽ phấn đấu làm tròn nhiệm vụ của người chiến sỹ hải quân biên cương hải đảo”.

Món quà nhỏ mang niềm vui lớn của ông Thái Văn Vũ trao cho con trai Thái Gia Bảo đang công tác tại đảo Tốc Tan C (tháng 4/2024). 
Ảnh: Xuân Khu-TTXVN

Được ưu tiên xuống xuồng vào đảo trước cùng nhóm phóng viên, anh Thái Văn Vũ (huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh) cẩn thận ôm theo chú gấu bông mang ra cho cậu con trai Thái Gia Bảo đang công tác tại đảo Tốc Tan C. Anh Vũ cười xòa che giấu sự sốt ruột khi chàng lính trẻ lái xuồng nói“ Lát chú lên đảo tụi con sẽ không nói trước xem chú có nhận ra thằng Bảo không. Nó ra đây giờ đã tăng tới cả chục cân đó chú”. Nói là vậy, nhưng ngay khi anh Vũ còn đang loay hoay rời xuồng lên đảo thì đã lao xao tiếng các chiến sỹ trên đảo gọi Vũ ra đón cha. Niềm vui gặp gỡ cha con anh Vũ như được nhân lên nhiều lần trong những tiếng cười vui vẻ của các chiến sỹ trẻ trên đảo.

Trìu mến liếc nhìn cậu con trai rắn rỏi rám nắng trong bộ đồ hải quân, cố nén niềm xúc động, anh Vũ chia sẻ “nhìn con trưởng thành mạnh khỏe là tôi mừng lắm. Trước kia ở nhà rụt rè, mà nay mạnh dạn dám trả lời báo chí, biết nói lời cảm ơn đồng đội và đất liền là thấy trưởng thành nhiều. Thế này là tôi yên tâm rồi”.

Bà Lê Thị Thu Trà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh ân cần chăm sóc chiến sĩ đứng gác bên cột mốc chủ quyền trên đảo Sinh Tồn. 
Ảnh: Xuân Khu-TTXVN

Tại các đảo mà đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ghé thăm, các chàng lính trẻ Thành phố đều được lãnh đạo Thành phố ân cần thăm hỏi động viên, trực tiếp trao tặng những chiếc áo mang biểu tượng Thành phố, mũ tai bèo, khăn rằn mang nặng nghĩa tình của nhân dân Thành phố.

Và không chỉ vậy, tất cả các cán bộ, chiến sỹ Trường Sa cũng hòa mình trong niềm vui được gặp lại những người thân trong gia đình khi đón tiếp các đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm đảo. Những lá thư của các em học sinh trường Marie Curie, những hạt giống cây trồng, những nhành lan giống, những vật dụng thiết yếu… được trao tận tay những người lính đảo cùng những tiếng đàn, lời ca của nhóm nghệ sỹ Nhà văn hóa Thanh niên Thành phố và các thành viên đoàn công tác đã góp phần đưa đất liền đến với các chàng lính trẻ.

*Niềm tin lan tỏa về với đất liền

Với khẩu hiệu “đảo là nhà, biển cả là quê hương”, quân và dân huyện đảo Trường Sa kiên cường bám đảo, giữ biển không quản ngại khó khăn, vất vả. 
Ảnh: Xuân Khu-TTXVN

Giữa sóng gió trùng khơi, đối mặt với sự khắc nghiệt của thiên nhiên và vô vàn điều nguy hiểm luôn rình rập, những người chiến sỹ Trường Sa vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ gìn giữ bảo vệ vùng biển, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Tiếp xúc các cán bộ, chiến sỹ Trường Sa, từ các đảo lớn như Trường Sa, Sinh Tồn cho đến những điểm đảo như Tốc Tan C, Cô Lin, Đá Tây C hay nhà giàn DK1/17… đều toát lên rạng ngời sức trẻ, sự quyết tâm của những chàng trai đất Việt. Giữa mênh mông biển nước, vượt qua những tháng ngày nắng cháy da phải tiết kiệm từng giọt nước ngọt cho đến những cơn bão lớn nước chùm lên toàn đảo, vượt qua nỗi nhớ nhà trong tiếng sóng biển ầm ì ngày đêm và những hiểm nguy luôn hiện hữu trong mỗi nhiệm vụ, các anh vẫn kiên cường giữ chắc tay súng gìn giữ biên cương hải đảo, vì sự bình yên của đất nước.

Cảm ơn những lời động viên từ các đại biểu từ đất liền, Thượng úy Trần Quốc Cường, Chính trị viên đảo Cô Lin khẳng định, cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ trên đảo Cô Lin nói riêng, trên quần đảo Trường Sa nói chung vinh dự, tự hào góp phần tuổi trẻ của mình vào sự nghiệp bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Làm nhiệm vụ tại điểm đảo xa xôi, cán bộ, chiến sỹ đảo Cô Lin luôn xác định tư tưởng luôn lạc quan, nỗ lực rèn luyện, sẵn sàng đối mặt và vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ của mình, xứng đáng với sự tin tưởng của cấp trên, của đất liền.

Cùng một ý chí khảng khái, bằng những lời nói chân phương mộc mạc của người xứ biển, Trung sỹ Phan Văn Tiến, người nhận nhiệm vụ trên đảo Đá Tây C được 4 tháng cho biết, “Cuộc sống trên đảo có đôi chút khó khăn nhưng đã xác định là nhiệm vụ thì phải vượt qua tất cả để hoàn thành. Đã có anh em đồng đội thì đây cũng như gia đình của mình và tôi tự hào được tiếp bước con đường của cha tôi là góp sức mình giữ biển đảo quê hương. Dẫu có vất vả, hiểm nguy thì cũng sẽ vượt qua. Cha anh, đồng đội mình làm được thì mình cũng phải làm được”.

Cán bộ, chiến sĩ trên đảo Trường Sa lớn luôn sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. 
Ảnh: Xuân Khu-TTXVN

Sự quyết tâm của các chiến sỹ Trường Sa không chỉ từ lời nói mà thể hiện qua những hành động cụ thể của các cán bộ, chiến sỹ nơi đây. Những vườn rau xanh mướt giữa điểm đảo khô cằn hay những chiếc chăn vuông vắn gọn gàng theo đúng điều lệnh, những chiếc máy tập thể thao in hằn dấu tay muối biển… trên những điểm đảo xa xôi cho thấy những chiến sỹ Trường Sa đã nỗ lực thích nghi được với sự khắc nghiệt của thời tiết, của cuộc sống còn nhiều khó khăn nơi đảo xa, thể hiện tinh thần bất tử “đảo là nhà, biển cả là quê hương”, mang lại niềm tin và sự tự hào cho đất liền về những người lính trẻ đang tiếp nối sứ mệnh cao cả của các thế hệ đi trước thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng gìn giữ biển đảo quê hương, là "phên dậu" kiên cường của đất nước trên vùng biển Đông đầy sóng gió.

Khi chia tay, các đại biểu của đoàn công tác TP. Hồ Chí Minh mang theo lời hứa quyết tâm giữ vững biển đảo quê hương của cán bộ, chiến sĩ trên đảo về với đất liền (tháng 4/2024). 
Ảnh: Xuân Khu-TTXVN

Ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh xúc động chia sẻ, khi đến với Trường Sa, chứng kiến quân, dân Trường Sa vượt qua muôn vàn khó khăn càng thấu cảm với giá trị phấn đấu của lực lượng vũ trang, lực lượng Hải quân Việt Nam, trân trọng hơn với tình yêu biển đảo quê hương. Lãnh đạo Thành phố cũng tin tưởng các đại biểu khi trở về với đất liền trong những lúc khó khăn, dao động sẽ nghĩ tới Trường Sa để có thêm nguồn năng lượng tích cực để tiếp tục phấn đấu, công tác, lao động, học tập và tiếp tục lan tỏa niềm tin, tình cảm, trách nhiệm của đất liền với những lực lượng đang công tác trên vùng biển đảo Trường Sa, những người đang kiên cường nơi đầu sóng ngọn gió, gìn giữ vùng trời, vùng biển quê hương./.

 

Nguyễn Xuân Khu

Tin liên quan

Xem thêm