Xã hội

Điểm sáng trong chuyển đổi số của tỉnh Hải Dương

Hải Dương

Gia Lộc đạt trên 407 điểm so với mức tối đa là 570 điểm, là điểm sáng, dẫn đầu các chỉ số chuyển đổi số của tỉnh Hải Dương. Trong đó 5/8 tiêu chí xếp thứ nhất gồm thể chế số, an toàn thông tin, chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Lãnh đạo xã Thống Nhất huyện Gia Lộc đang kiểm tra các camera giám sát tại khu dân cư của tổ chuyển đổi số cộng đồng. 
Ảnh: Tiến Vĩnh – TTXVN

Huyện Gia Lộc đang là điểm sáng về chuyển đổi số của tỉnh Hải Dương. Nhìn vào 5 trong 8 tiêu chí xếp thứ nhất gồm thể chế số, an toàn thông tin, chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, có thể hình dung tiến trình thực hiện chuyển đổi số đã, đang giúp người dân Gia Lộc đưa nhiều sản phẩm sản xuất giao dịch phổ biến trên các sàn giao dịch điện tử trong nước, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Xã Thống Nhất, huyện Gia Lộc là một trong những xã đã triển khai và mạnh mẽ ứng dụng chuyển đổi số. Với sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền, người dân đã áp dụng và sử dụng hiệu quả các ứng dụng số, giúp thực hiện các thủ tục hành chính nhanh hơn. Nhiều thôn trong xã đã lắp đặt hệ thống chiếu sáng bằng hệ thống bóng LED tại các tuyến đường và các ngã ba, ngã tư; lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh tại nhiều tuyến đường trục chính và các khu vực công cộng để đảm bảo an ninh. Phần lớn người dân tại các thôn đều tham gia nhóm Zalo về an ninh trật tự. Hầu hết hộ gia đình lắp internet băng thông rộng. Nhiều hộ gia đình sản xuất kinh doanh đã ứng dụng các phần mềm trong quản lý, thương mại và giao dịch hàng hóa điện tử để hiệu quả hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của gia đình.

Ông Phạm Đăng Xuyết, Chủ tịch UBND xã cho biết, đến nay, xã Thống Nhất đã xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số tới toàn bộ cán bộ, công chức của xã. Toàn bộ nhà văn hóa thôn có kết nối internet; hoạt động trao đổi tài liệu, văn bản chủ yếu sử dụng môi trường mạng. Việc ứng dụng công nghệ số vào công việc đã giúp cán bộ xã quản lý các dữ liệu như người có công, quản lý dữ liệu dân cư, hộ tịch, tài chính, quản lý thông tin về y tế, giáo dục, ngân sách, kho bạc, địa chính thuận tiện hơn nhiều so với trước kia.

Bộ phận một cửa tại xã Thống Nhất huyện Gia Lộc đã ứng dụng triệt để chuyển đổi số để thực hiện các thủ tục cho người dân. 
Ảnh: Tiến Vĩnh – TTXVN

Không chỉ xã Thống Nhất mạnh mẽ triển khai, ứng dụng chuyển đổi số, huyện Gia Lộc đã triển khai sớm tới tất cả các cơ quan, đơn vị và các xã. Huyện xác định mô hình công dân số làm hạt nhân để thúc đẩy chuyển đổi số của huyện. Đến nay, toàn huyện đã có 18 tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã, 106 tổ công nghệ số cộng đồng ở thôn, khu dân cư với 547 thành viên. Các tổ công nghệ số cộng đồng đã hướng dẫn người dân cài đặt trên 25 nghìn tài khoản dịch vụ công, gần 90 nghìn tài khoản VneID và các sổ bảo hiểm, sổ khám sức khỏe điện tử… Vì vậy, tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến của huyện đạt 94,6%, cao hơn mặt bằng chung của tỉnh là 87,4%, khoảng 90% số gia đình sử dụng internet tốc độ cao, trên 75% dân số người dân sử dụng điện thoại thông minh.

Với sự mạnh mẽ triển khai, ứng dụng chuyển đổi số đó, Gia Lộc đạt trên 407 điểm so với mức tối đa là 570 điểm, là điểm sáng, dẫn đầu các chỉ số chuyển đổi số của tỉnh Hải Dương. Trong đó 5/8 tiêu chí xếp thứ nhất gồm thể chế số, an toàn thông tin, chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lộc cho biết, có được kết quả trên, lãnh đạo các cấp đã vào cuộc quyết liệt, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh để mọi người dân hiểu và tích cực tham gia. Tại các đơn vị, huyện đã đưa tiêu chí về chuyển đổi số vào các tiêu chí thi đua của ngành, xã để làm cơ sở đánh giá thi đua. Những cơ sở thực hiện tốt sẽ được khen thưởng kịp thời. Gia Lộc là huyện đầu tiên thành lập tổ công nghệ số cộng đồng và cũng là huyện đạt 100% các xã hoàn thành tổ công nghệ số cộng đồng. Chuyển đổi số đã giúp người dân trong huyện đưa nhiều sản phẩm sản xuất giao dịch phổ biến trên các sàn giao dịch điện tử trong nước, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh tại cộng đồng, năm 2024 huyện Gia Lộc tiếp tục xây dựng đồng bộ chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số. Tỉnh Hải Dương phấn đấu đến năm 2025 sẽ đứng trong nhóm 20 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số, đến năm 2030 thuộc nhóm 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số./.

Nguyễn Tiến Vĩnh

Xem thêm