Xã hội

Đại biểu dân tộc, tôn giáo, nhân sĩ, trí thức trải nghiệm tuyến Metro đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh

Đây là hoạt động giúp các tầng lớp nhân dân trên địa bàn Thành phố được tiếp cận và hiểu rõ giá trị của các công trình tiêu biểu đang được xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 8/6, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh lần đầu tiên tổ chức cho 200 đại biểu tiêu biểu các dân tộc, tôn giáo, nhân sỹ trí thức, kiều bào, đại biểu là cán bộ, nguyên cán bộ Mặt trận tại Thành phố tham quan và trải nghiệm chạy thử tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên (tuyến metro số 1).

Đại biểu dân tộc, tôn giáo, nhân sĩ trí thức trải nghiệm tuyến Metro đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh.
Ảnh: Xuân Khu-TTXVN

Theo ông Phạm Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, việc tổ chức cho các đại biểu các dân tộc, tôn giáo, nhân sỹ, trí thức, kiều bào và các cán bộ, nguyên cán bộ Mặt trận Thành phố tham quan ga tàu điện ngầm và trải nghiệm chạy thử tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024 – 2029 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Đồng thời đây cũng là hoạt động giúp các tầng lớp nhân dân trên địa bàn Thành phố được tiếp cận và hiểu rõ giá trị của các công trình tiêu biểu đang được xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Qua đó, tiếp tục tuyên truyền đến đồng bào các giới, các dân tộc, người Việt Nam ở nước ngoài về các dự án công trình trọng điểm của Thành phố đã và đang được xây dựng trong thời gian qua. Đây cũng nhằm tạo môi trường giao lưu, gặp gỡ giữa các vị nhân sĩ, trí thức, kiều bào; chức sắc, chức việc các tôn giáo, đồng bào tiêu biểu các dân tộc thiểu số trên địa bàn Thành phố, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tạo không khí sôi nổi thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố.

Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh thăm hỏi đại biểu tôn giáo.
Ảnh: Xuân Khu-TTXVN

Bà Solymah, người uy tín trong cộng đồng người Chăm ở Phường 17, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh xúc động cho biết, lần đầu tiên được trải nghiệm đi tàu metro nên bà vừa vui, vừa hồi hộp. “Là một công dân Thành phố, tôi rất phấn khởi khi thấy công trình metro này rất đẹp, hiện đại không thua kém gì so với ở nước ngoài. Tôi mong muốn sẽ có nhiều đồng bào Chăm đến đây trải nghiệm, đi thử tàu metro ” – bà Sonimath vui vẻ chia sẻ.

Cùng tâm trạng xúc động, Hòa thượng Danh Lung, Ủy viên Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, thành viên Hội đồng tư vấn về Dân tộc - Tôn giáo Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố  cho biết, đây là lần thứ hai ông được tham quan tuyến metro số 1 và cảm nhận rõ được sự tiến bộ trong xây dựng công trình tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố và tâm trạng của ông cũng rất hoan hỉ, vui mừng như lần đầu đến với tuyến metro số 1 cách đây không lâu.

Hòa thượng Danh Lung cho rằng, công trình metro số 1 là một trong những công trình lớn, minh chứng cho sự phát triển của Thành phố. Người dân kỳ vọng trong thời gian tới, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có thêm nhiều công trình hiện đại, tầm cỡ để cho đồng bào các dân tộc, tôn giáo và người dân Thành phố được thụ hưởng sự tiến bộ và phát triển của Thành phố và đất nước nói chung...

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7 km, gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao, tổng cộng 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, có tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là trên 43 nghìn tỷ đồng. Tuyến metro số 1 chạy qua địa phận các Quận 1, Quận 2, Quận 9, quận Bình Thạnh, thành phố Thủ Đức và thành phố Dĩ An ( tỉnh Bình Dương). Hiện nay, dự án đã cơ bản hoàn thành xong phần xây dựng và đang bước vào giai đoạn chuẩn bị để đưa tuyến Metro số 1 đi vào vận hành thương mại vào cuối năm nay./.

Nguyễn Xuân Khu

Xem thêm