Xã hội

Những bữa cơm thiện nguyện tiếp sức cho bệnh nhân nghèo

Gia Lai

Tại thành phố Pleiku, hoạt động từ thiện cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang được tổ chức thường xuyên tại các cơ sở y tế, được đông đảo người dân địa phương ủng hộ.

Quán cơm 2 nghìn đồng của chị Nguyễn Thị Huy (sinh năm 1989, trú tại tổ 4, phường Hội Thương, thành phố Pleiku, Gia Lai) mở trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai giúp nhiều người nghèo bớt khó khăn khi vào viện. 
Ảnh: TTXVN

Để hỗ trợ bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân nghèo, nhiều cá nhân, tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) đã tổ chức các hoạt động nấu cơm thiện nguyện.

Cuối tháng 4/2024, trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai xuất hiện một quán cơm chay từ thiện có tên Thị Huy. Hằng ngày, quán cơm có khoảng 200 - 300 suất ăn miễn phí dành cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hoặc người nghèo. Lúc đầu, quán miễn phí 100%, tuy nhiên sau đó, nhiều người có ý kiến muốn trả tiền để đóng góp vào những phần ăn miễn phí dành người nghèo nên chủ quán đã lấy mỗi suất cơm 2 nghìn đồng. Chị Nguyễn Thị Huy (sinh năm 1989, trú tổ 4, phường Hội Thương, thành phố Pleiku, Gia Lai) cho biết, chị từng đi thăm nuôi người thân nằm viện và chứng kiến nhiều hoàn cảnh hết sức khó khăn. Vì vậy, chị quyết định mở quán ăn từ thiện để giúp đỡ những bệnh nhân nghèo giảm bớt một phần chi phí.

Tủ bánh mì 0 đồng của Câu lạc bộ thiện nguyện Hệ thống Y tế GEM (phường Phù Đổng, Thành phố Pleiku) tại Bệnh viện mắt và Phòng khám đa khoa của hệ thống. 
Ảnh: TTXVN

Do điều kiện công việc của chị Huy và những cộng sự nên quán cơm từ thiện chỉ phục vụ buổi trưa vào các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần. Quán không sử dụng thịt động vật. Món ăn chính của quán là trứng gà, đậu khuôn, chả chay, cá chay, dưa leo, rau xào và canh các loại. Sau mỗi bữa ăn còn có trái cây tráng miệng như: chuối, táo, lê, nhãn; nước uống có chè đậu xanh, nước đậu nành, nước mía, trà tắc, nước lá mát...

Ông Nguyễn Thanh (75 tuổi, thôn 2, xã Ia H'lốp, huyện Chư Sê, Gia Lai) cho biết, hơn 1 tuần đi chăm vợ điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, cứ đúng 11 giờ, ông tới quán Thị Huy để ăn cơm. Cơm rất ngon, sạch sẽ, đảm bảo dinh dưỡng. "Được ăn suất cơm như thế này, những bệnh nhân khó khăn sẽ tiết kiệm được một phần chi phí. Đây là việc làm ý nghĩa, thiết thực và nhân văn", ông Thanh chia sẻ.

Quán cơm 2.000 đồng của chị Nguyễn Thị Huy mở trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai giúp nhiều người nghèo bớt khó khăn khi vào viện. 
Ảnh: TTXVN

Cùng với quán cơm 2 nghìn đồng, còn có bữa trưa miễn phí cho bệnh nhân nghèo dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa của Câu lạc bộ thiện nguyện Hệ thống Y tế GEM (phường Phù Đổng, thành phố Pleiku). Theo chị Trần Thị Mỹ Hằng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ thiện nguyện Hệ thống Y tế GEM, 2 năm qua, hằng tháng, 200 thành viên là nhân viên y tế GEM đều đặn trích thu nhập cho Câu lạc bộ chi 20 triệu đồng/tháng để mua các suất ăn miễn phí phục vụ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Câu lạc bộ có một tủ bánh mì từ 300 - 400 cái để phát miễn phí cho bệnh nhân. Ngoài ra, Câu lạc bộ cũng hỗ trợ miễn phí từ 40 - 50 suất cơm trưa mỗi ngày cho người nhà và bệnh nhân.

Tại thành phố Pleiku, hoạt động từ thiện cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang được tổ chức thường xuyên tại các cơ sở y tế. Ngoài quán cơm 2 nghìn đồng, tủ bánh mì, suất cơm miễn phí, còn có nhiều nhóm từ thiện phát cháo cho bệnh nhân nhi, bệnh nhân chạy thận… Những nghĩa cử cao đẹp ấy được đông đảo người dân địa phương ủng hộ. Nhiều người hưởng ứng bằng cách quyên góp tiền, gạo, gia vị cho các bếp ăn, nhóm từ thiện./.

Phạm Thị Hồng Điệp

Tin liên quan

Xem thêm