Giáo dục

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Hơn 4.000 tình nguyện viên tham gia “tiếp sức” cho thí sinh

Hà Nội

Hơn 4.000 tình nguyện viên đồng hành hỗ trợ, giúp đỡ các thí sinh, người nhà thí sinh trong suốt những ngày diễn ra kỳ thi.

Học sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên Kỳ thi lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025.
Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Ngày 8/6, hơn 106.000 thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi vào lớp 10 Trung học Phổ thông, năm học 2024 - 2025 của Hà Nội đã bước vào ngày thi đầu tiên tại 201 điểm thi trên địa bàn thành phố. Hơn 4.000 tình nguyện viên tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi” đợt này đã đồng hành hỗ trợ, giúp đỡ các thí sinh, người nhà thí sinh trong suốt những ngày diễn ra kỳ thi. Hoạt động này đã nhận được nhiều sự quan tâm, ghi nhận, phản hồi tích cực của phụ huynh, học sinh, nhà trường và xã hội.

Trong kỳ thi vào lớp 10 Trung học Phổ thông, Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội đã tuyển chọn và tập huấn cho hơn 4.000 tình nguyện viên tham gia tiếp sức mùa thi tại 201 điểm thi, đảm bảo bố trí từ 15 - 20 tình nguyện viên ngoài cổng trường tại buổi thi; tham gia phân luồng giao thông, hướng dẫn các thí sinh đảm bảo khoảng cách an toàn, hướng dẫn các thí sinh tìm vị trí phòng thi; hỗ trợ nước uống, thực hiện hướng dẫn, phân luồng các thí sinh vào phòng thi.

Đặc biệt, để chuẩn bị cho hoạt động này, Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội đã triển khai Dự án “Áo xanh sư phạm tới trường”, trong đó có nội dung dạy kèm miễn phí cho các em học sinh lớp 9 ôn thi cấp tốc, giúp các em lấy lại tự tin, kiến thức để sẵn sàng bước vào kỳ thi vào lớp 10 Trung học Phổ thông. Có 210 học sinh khó khăn được ôn tập và 290 sinh viên tình nguyện đăng ký làm gia sư.

Học sinh tới điểm thi Trường Trung học Phổ thông Việt Đức để thi môn đầu tiên.
Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Tại các điểm thi, Ban Tổ chức bố trí các đội hình đưa đón thí sinh có hoàn cảnh khó khăn trong những ngày thi, nhất là đối với các thi sinh khó khăn về vận động, khuyết tật hoặc em học sinh không có phương tiện đi lại… Các đội hình tiếp sức mùa thi đều kịp thời hỗ trợ thí sinh trong các trường hợp phát sinh khẩn cấp như chở thí sinh về đúng điểm thi, hỗ trợ những thí sinh đi lại khó khăn vào khu vực.

Ngoài ra, Tổ công tác của Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố còn thường xuyên kiểm tra, nắm bắt việc thực hiện nhiệm vụ của các đội hình tại các điểm thi của 30 quận, huyện, thị đoàn để kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở khi tình nguyện viên không thực hiện đúng yêu cầu nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức còn huy động nhiều nguồn lực xã hội hóa để phát tặng các vật phẩm thiết yếu cho thí sinh và người nhà thí sinh như nước uống, sữa, đồ dùng học tập, áo mưa, quạt cầm tay… giúp thí sinh và người nhà thí sinh thoải mái và yên tâm trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi.

Lực lượng thanh niên tình nguyện hỗ trợ thí sinh tại điểm thi Trường Trung học Phổ thông Thăng Long (quận Hai Bà Trưng).
Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN

Nhiều thanh niên, sinh viên tham gia chương trình "Tiếp sức mùa thi" bày tỏ niềm vui và tự hào khi được là tình nguyện viên, là người bạn đồng hành hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh trong kỳ thi quan trọng này, cũng như kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông. Em Nguyễn Hoàng Sơn (học sinh lớp 11A2, trường Trung học Phổ thông Vạn Xuân, quận Long Biên, Hà Nội) cho biết, em phải dậy từ hơn 5 giờ sáng để kịp đến điểm thi của trường Trung học Phổ thông Nguyễn Gia Thiều (Long Biên, Hà Nội) giúp đỡ các “sĩ tử” trong ngày đầu tiên tham gia kỳ thi. Sơn nhớ lại cách đây 2 năm, hè 2022, khi tham dự kỳ thi vào lớp 10 Trung học Phổ thông, Sơn cũng được các anh chị lớp trên giúp đỡ, hỗ trợ và động viên nên rất xúc động và có ấn tượng tốt. Do vậy, khi thấy có chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay, Sơn đã tích cực tham gia ngay từ ngày đầu và rủ nhiều bạn cũng tham gia. Với Sơn, đây là trải nghiệm hữu ích trong cuộc sống của mình, vừa giúp đỡ được các em thí sinh, vừa nâng cao kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp xã hội cho bản thân.

Chủ động cho chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2024, tại các quận, huyện đoàn trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chuẩn bị chu đáo, hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh và người nhà. Ở các điểm thi, cơ sở Đoàn thành lập đội hình “Tiếp sức mùa thi”, đặt bàn “Đón tiếp và hỗ trợ thí sinh”, bố trí nhu yếu phẩm thiết yếu miễn phí như nước uống đóng chai, đồ dùng học tập, khẩu trang… hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh khi cần thiết.

Thí sinh điểm thi Trường Trung học Phổ thông Thăng Long gửi đồ trước khi vào khu vực thi môn Ngữ văn.
Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN

Tiêu biểu trong số này là Quận đoàn Hoàng Mai (Hà Nội) đã sớm ban hành đề án tổ chức chương trình 'Tiếp sức mùa thi” năm 2024 để hỗ trợ các thí sinh tốt nhất. Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai Nguyễn Quỳnh Trang cho biết, Quận đoàn đã bố trí hơn 400 lượt tình nguyện viên tham gia giúp đỡ, hỗ trợ các thí sinh và người nhà tại 7 điểm thi trên địa bàn quận. Đồng thời, thành lập đội hình tình nguyện “Giao thông xanh” tổ chức trực, hướng dẫn phân luồng giao thông, giảm ùn tắc giao thông tại các điểm thi và nút giao thông xung quanh. Tại các trường, Đoàn Thanh niên cũng lập đội hình tình nguyện “Hoa phượng đỏ” trực tiếp hướng dẫn, động viên, hỗ trợ thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại các điểm thi thuộc địa bàn phụ trách.

Tại các điểm thi, Quận đoàn Hoàng Mai còn bố trí các tình nguyện viên phục vụ nước miễn phí cho thí sinh và người nhà; tổ chức điểm ngồi nghỉ (râm mát, gần điểm thi) cho người nhà trong lúc chờ thí sinh làm bài thi. Các đơn vị quan tâm rà soát trường hợp thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt: khuyết tật, mồ côi, không có người thân đưa đón trong các ngày thi để phân công tình nguyện viên trực tiếp hỗ trợ việc đưa đón.

Đặc biệt, năm nay, bên cạnh thanh niên tình nguyện tại các phường, Quận đoàn Hoàng Mai còn tiếp nhận tình nguyện viên của nhiều trường đại học về phối hợp thực hiện chương trình "Tiếp sức mùa thi", đảm bảo thực hiện theo đúng phương châm “An toàn, tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả và lan tỏa”./.

Kim Anh

Tin liên quan

Xem thêm