Xã hội

"Điểm tựa" giữ vững an ninh trật tự ở cơ sở

Hải Phòng

Là một trong hai địa phương được Công an thành phố Hải Phòng chọn làm điểm của huyện An Dương đưa Công an chính quy về, Công an xã Hồng Phong đã góp phần tích cực giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Công an xã Hồng Phong làm việc với công dân. (Ảnh: Hoàng Ngọc/TTXVN)

TTXVN - Xã Hồng Phong, huyện An Dương là một trong những địa phương phức tạp về an ninh trật tự của thành phố Hải Phòng. Với sự đóng góp bền bỉ, hiệu quả, lực lượng Công an xã ngày càng khẳng định vị trí “điểm tựa” cùng người dân, chính quyền nơi đây chung tay bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, tạo điều kiện để địa phương phát triển kinh tế.

Hồng Phong nằm giữa hai khu công nghiệp lớn của thành phố Hải Phòng là Tràng Duệ và Thâm Quyến. Toàn xã có 8 thôn, gần 4.000 hộ với hơn 13.000 nhân khẩu; 21 cơ sở lưu trú cho người nước ngoài. Là xã thuần nông của thành phố Cảng, sự xuất hiện của hai khu công nghiệp đã làm thay đổi toàn diện bộ mặt của xã. Bên cạnh những đổi thay tích cực, Hồng Phong cũng là địa bàn phức tạp do luôn có sự biến động về dân cư.

Xuất phát từ đặc thù của địa phương, Công an xã Hồng Phong đã có nhiều hoạt động, mô hình hiệu quả đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Ngày 14/8/2019, UBND xã cùng Công an xã Hồng Phong đã ra mắt mô hình “Liên kết xây dựng cụm cơ sở lưu trú an toàn về an ninh trật tự”. Công an xã đã tham mưu cho UBND xã tổ chức chia khu vực thành 8 cụm, từ đó nắm bắt tình hình, tạo mạng lưới an ninh sâu rộng từ thôn đến xã.

Đồng thời, lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát, tấn công trấn áp tội phạm theo chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng và Trưởng Công an huyện An Dương; tăng cường phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ xây dựng kế hoạch kiểm tra lưu trú, tuần tra kiểm soát chốt điểm trên các tuyến đường, tập trung vào các cơ sở cho thuê lưu trú trên địa bàn.

Sau 3 năm triển khai, mô hình đã được Công an thành phố Hải Phòng, Công an huyện An Dương và chính quyền các cấp đánh giá là “cây gậy” hiệu quả để Công an xã Hồng Phong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự. Nhờ đó, tình hình hoạt động của tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn giảm mạnh, nhất là các vụ án nghiêm trọng như: giết người, cướp, cướp giật, gây rối trật tự công cộng… không xảy ra.

Anh Đoàn Văn Hiên, Trưởng thôn Hoàng Lâu 1 cho biết, thôn có số người cư trú lớn thứ 2 của xã với khoảng 5.000 người; trong đó có hơn 3.000 khẩu là lao động từ địa phương khác làm việc ở khu công nghiệp tạm trú tại hơn 1.500 phòng trọ. Mô hình “Liên kết xây dựng cụm cơ sở lưu trú an toàn về an ninh trật tự” triển khai đã tạo sự gắn kết trong thôn, góp phần nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng, chống tội phạm, từ đó tạo môi trường tích cực để hạn chế các sự việc gây mất an ninh trật tự.

Theo Thiếu tá Trần Văn Thọ, Trưởng Công an xã Hồng Phong, cùng với mô hình “Liên kết xây dựng cụm cơ sở lưu trú an toàn về an ninh trật tự”, năm 2021 Công an xã tiếp tục tăng cường an ninh bằng việc xây dựng thêm mô hình “Camera an ninh”.

Được sự tín nhiệm của người dân, Công an xã đã vận động nguồn kinh phí xã hội để lắp đặt hệ thống camera an ninh tại các điểm giao thông trọng điểm của xã. Nhờ đó, hình ảnh được truyền trực tiếp, 24/24 giờ về hệ thống giám sát tại trụ sở Công an, hệ thống điện thoại của lãnh đạo UBND xã và Ban Chỉ huy Công an xã.

Sau hơn hai năm triển khai, mô hình đã huy động được hơn 60 triệu đồng lắp đặt 10 camera tại nhiều điểm giao thông quan trọng. Đây là công cụ hiệu quả để lực lượng Công an đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Công an xã Hồng Phong còn thực hiện nhiều mô hình hiệu quả, thực tế khác, trong đó có mô hình phòng cháy, chữa cháy “Tổ liên gia an toàn”. Đây là mô hình huy động, động viên người dân chia thành các tổ nhỏ từ 10 - 20 hộ gần kề lắp đặt các hệ thống báo cháy tự động.

Khi có cháy, hệ thống sẽ tự động báo loa, báo vào điện thoại để kịp thời cứu nạn, cứu hộ đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân. Lực lượng Công an còn tăng cường phối hợp với Công an 3 xã liền kề, xung quanh khu công nghiệp để nắm bắt, bảo đảm an ninh khu vực tạo thành mô hình “Liên kết công an 4 xã”.

Công an xã Hồng Phong hỗ trợ công dân làm căn cước công dân. (Ảnh: Hoàng Ngọc/TTXVN)

Ông Hoàng Văn Hậu, Chủ tịch UBND xã Hồng Phong chia sẻ, địa bàn khá phức tạp, đặc biệt trong giai đoạn xã đang chuyển đổi từ thuần nông sang “công nghiệp hóa”, việc giữ an ninh trật tự, đảm bảo tính ổn định trên địa bàn rất quan trọng. Những năm qua, lực lượng Công an xã đã thực hiện tốt, hiệu quả nhiệm vụ, góp phần tích cực vào đảm bảo an ninh trật tự của địa phương. Đây cũng là điều kiện quan trọng để xã ổn định, xây dựng văn hóa cộng đồng, phát triển kinh tế. 

Theo Thượng tá Võ Xuân Trọng, Trưởng Công an huyện Dương, tập thể Công an xã Hồng Phong thời gian qua đã có những hoạt động hiệu quả, góp phần tích cực giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Tập thể Công an xã gồm các cá nhân luôn nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đây là những hành động thiết thực hưởng ứng phong trào Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được phát động trong toàn lực lượng thời gian qua.

Hồng Phong là một trong hai địa phương được Công an thành phố chọn làm điểm của huyện An Dương đưa Công an chính quy về công tác tại xã. Hiện, xã Hồng Phong có 6 công an chính quy và 8 công an bán chuyên trách. Với những thành tích đạt được, Công an xã Hồng Phong là một trong 75 tập thể tiên tiến tiêu biểu được tặng Bằng khen tại lễ kỷ niệm 75 năm Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy./.

Hoàng Ngọc

Xem thêm