Pháp luật

Điều động lực lượng về các “điểm nóng” để ngăn chặn phá rừng

Đắk Lắk

Để “hạ nhiệt” tình trạng vi phạm lâm luật, Chi cục tiếp tục điều động công chức, người lao động tại các đơn vị ít có nguy cơ và các đội kiểm lâm cơ động để tăng cường hỗ trợ các địa bàn có nguy cơ cao như Ea Kar, Krông Bông, M’Đrắk...

Hiện trường vụ phá rừng tại Khoảnh 4, Tiểu khu 715 do xã Ea Lai, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk. 
Ảnh tư liệu: TTXVN phát

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk, tình trạng vi phạm lâm luật trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, nhất là hành vi phá rừng, lấn chiếm đất rừng ở một số “điểm nóng”, như các huyện Krông Bông, Buôn Đôn, M’Đrắk, Ea Kar... Do đó, lực lượng kiểm lâm đang triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết liệt để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Theo thống kê, từ đầu năm đến tháng 9/2024, trên địa bàn tỉnh xảy ra 859 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, tăng 19 vụ so với cùng kỳ năm 2023, trong đó: Hành vi phá rừng trái pháp luật 681 vụ, diện tích rừng bị thiệt hại 190,807 ha; khai thác rừng trái pháp luật 22 vụ; săn bắt động vật rừng trái pháp luật 2 vụ; vận chuyển lâm sản trái pháp luật 72 vụ; mua, bán, tàng trữ lâm sản trái pháp luật 59 vụ… Lực lượng chức năng đã xử lý, tịch thu 173 phương tiện, 240 m3 gỗ các loại; tiền thu sau xử lý 1,4 tỷ đồng.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk, trong những tháng đầu năm, nhận thấy tình hình phá rừng trái pháp luật tại các huyện Krông Bông, Buôn Đôn, M’Đrắk... diễn biến phức tạp, Chi cục đã tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, tổ chức các buổi làm việc với UBND các huyện trên để bàn phương hướng, giải pháp tăng cường đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý vi phạm và bảo đảm chấp hành pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Đồng thời Chi cục tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành 3 thông báo kết luận đề nghị UBND các huyện, Chi cục, các chủ rừng và đơn vị liên quan tăng cường các giải pháp để thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về lâm nghiệp… UBND các huyện Ea Kar, Krông Bông, Cư M’gar, Buôn Đôn thành lập các đoàn liên ngành tổ chức tuần tra truy quét, hỗ trợ xử lý về công tác quản lý và bảo vệ rừng trên địa bàn các huyện. Trong quá trình tuần tra, truy quét, lực lượng chức năng đã phát hiện, lập hồ sơ nhiều vụ vi phạm pháp luật về lâm nghiệp; chủ động tuyên truyền, vận động người dân không trồng cây trái phép trên đất lâm nghiệp.

Ông Nguyễn Quốc Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk cho biết: Để “hạ nhiệt” tình trạng vi phạm lâm luật, thời gian tới Chi cục tiếp tục điều động công chức, người lao động tại các đơn vị ít có nguy cơ (thành phố Buôn Ma Thuột, các huyện Krông Pắc, Krông Ana, Cư Kuin...) và các đội kiểm lâm cơ động để tăng cường hỗ trợ các địa bàn có nguy cơ cao như Ea Kar, Krông Bông, M’Đrắk...

Đồng thời, Chi cục ban hành các văn bản chỉ đạo chủ rừng, các hạt kiểm lâm chủ động tăng cường tuần tra, kiểm tra rừng nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng trên lâm phần quản lý. Các lực lượng phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của cấp huyện trong công tác bảo vệ rừng, xử lý các hành vi vi phạm về lâm nghiệp, khoáng sản trên lâm phần quản lý; cương quyết ngăn chặn các hành vi xâm hại rừng ngay từ đầu, trong trường hợp cần hỗ trợ lực lượng bảo vệ rừng phải báo cáo ngay cho Chủ tịch UBND huyện để chỉ đạo, giải quyết kịp thời.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm lâm luật. Đặc biệt, Chi cục đề nghị các cơ quan tố tụng nhanh chóng đưa ra xét xử công khai các vụ vi phạm, tuyên án đúng người, đúng tội nhằm góp phần răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, bảo vệ rừng./.

Nguyễn Tuấn Anh

Tin liên quan

Xem thêm