Hội nhập

Đội Công binh số 2 xây dựng lớp học tặng trẻ em Abyei

Mỗi lớp học rộng khoảng 60 m2, được thiết kế phù hợp với mục đích sử dụng và đặc điểm địa hình của từng trường học tại Abyei.

Ngay trước thời điểm lên đường về nước sau khi kết thúc nhiệm kỳ công tác một năm tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình ở Abyei, Đội Công binh số 2 Việt Nam đã kịp thời bàn giao những lớp học mới, vững chắc hơn và bảo đảm đủ che mưa, che nắng cho một số trường học ở Abyei. Từ đó, các em học sinh nơi đây có thể yên tâm hơn hơn khi tới trường vào mùa mưa để tiếp tục học tập. 

Niềm vui của các em học sinh Abyei trong lớp học mới. 
Ảnh: Đội Công binh số 

Vào mùa mưa, không chỉ các tuyến đường giao thông tại Abyei tắc nghẽn, khó di chuyển mà phần lớn các ngôi trường tại khu vực này đều bị ngập trong bùn lầy. Những lớp học được dựng bằng cột gỗ, vách nứa, mái được làm từ cỏ tranh bện lại chỉ sau một trận mưa lớn trở nên xiêu vẹo, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Do đó, khi mùa mưa đến, các em học sinh Abyei thường phải nghỉ học liên tiếp nhiều ngày vì không có phòng học bảo đảm đủ điều kiện.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo trong chuyến thăm, kiểm tra vào tháng 6 vừa qua của Đoàn công tác liên ngành về Việt Nam tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc do Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, làm trưởng đoàn, Đội Công binh số 2 đã lên kế hoạch khảo sát và xây dựng các lớp học cho Trường Nam sinh Abyei và Trường liên cấp B. Koul Adol (cấp 1 và 2).

Mỗi lớp học rộng khoảng 60 m2, được thiết kế phù hợp với mục đích sử dụng và đặc điểm địa hình của từng trường. Ở Abyei, nguyên vật liệu xây dựng rất hiếm, hầu như không có. Đội đã tận dụng những vật liệu thừa sau khi xây dựng công trình và vật chất có sẵn ở đơn vị như xi măng, sắt, tôn… Gạch thì được mua từ người dân địa phương.

Đội Công binh số 2 bàn giao lớp học mới cho Trường liên cấp B. Koul Adol.
Ảnh: Đội Công binh số 2 

Kinh phí xây các lớp học do chính các thành viên đoàn công tác quyên góp tại chỗ khi đoàn do Trung tướng Phạm Trường Sơn dẫn đầu tới thăm một số trường học trên địa bàn. Chứng kiến điều kiện học tập thiếu thốn, cơ sở vật chất nghèo nàn của các trường học, các thành viên đoàn công tác đã rất xúc động và tiến hành quyên góp ngay sau khi đồng chí trưởng đoàn đề xuất. Đội Công binh số 2 được giao nhiệm vụ tại chỗ nhanh chóng tiến hành xây dựng các lớp học vững chắc, giúp nhà trường duy trì các lớp học vào mùa mưa lũ, lụt lội.

Theo Thượng úy Quân nhân chuyên nghiệp Kiều Văn Thắng, Phân đội Công trình 2, địa bàn Abyei có rất đông trẻ em nên mỗi ngôi trường tại đây có thể có hơn 2.000 học sinh, rất thiếu các phòng học. Trong khi đó, phần lớn các phòng gọi là lớp học hiện có đều rất sơ sài và xuống cấp trầm trọng. Vì vậy, phương án bắt buộc là phải khẩn trương xây dựng các lớp học trong thời gian nhanh nhất có thể để các em có thể tới trường vào mùa mưa.

Việc xây dựng lớp học được các thành viên Đội Công binh số 2 tiến hành khẩn trương.
Ảnh: Đội Công binh số 2 

Trước thực trạng này, Đội Công binh số 2 Việt Nam đã tổ chức khảo sát các trường học trên địa bàn để xây các lớp học cố định đối với những trường hợp cấp bách. Sau 3 tuần khắc phục điều kiện thời tiết đang mùa mưa, ngập lụt, khó di chuyển vật liệu, nền đất ngập, các lớp học đã được hoàn thiện, đủ khả năng phục vụ cho hơn 80 em học sinh mỗi lớp.

Bày tỏ sự cảm ơn đối với Đội Công binh số 2 của Việt Nam, ông Tong Emmanuel Deng, Hiệu phó Trường liên cấp B. Koul Adol chia sẻ: “Phòng học mới sẽ giúp bảo đảm cho việc học của các em học sinh thuận lợi hơn, nhất là đối với các lớp chính khóa. Đặc biệt là trong điều kiện thời tiết như bây giờ, chỉ sau một cơn mưa lớn là toàn bộ sân trường đã ngập trong nước và bùn lầy. Sự hỗ trợ của Việt Nam sẽ giúp cho các em học sinh, nhất là các em còn ít tuổi, có nơi học tập an toàn trong cả ngày dài”.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với học sinh tại lễ bàn giao lớp học cho Trường Nam sinh Abyei.
Ảnh: Đội Công binh số 2 

Ngay trước ngày lên đường về nước sau một năm làm nhiệm vụ tại địa bàn, Đội Công binh số 2 đã tổ chức bàn giao lớp học cho Trường Nam sinh Abyei với sự chứng kiến của Chuẩn tướng Ameer Muhammad Umrani, Quyền trưởng Phái bộ kiêm Tư lệnh Lực lượng Quân sự Phái bộ An ninh lâm thời LHQ ở khu vực Abyei (UNISFA), các đồng nghiệp quốc tế và người dân địa phương.

Chia sẻ tại buổi lễ, đại diện ngành giáo dục Abyei khẳng định: "Với chúng tôi, những hỗ trợ về tài chính không thể bằng một hành động cụ thể. Chính những hoạt động vừa qua của Việt Nam đã giúp đỡ người dân Abyei rất nhiều, đặc biệt là đối với công tác giáo dục. Các bạn xây dựng lớp học cho gần như toàn bộ các trường tại Abyei, tặng sách vở, máy tính xách tay, dạy học... Đây chính là hy vọng của cộng đồng, của mỗi người dân Abyei về tương lai tươi sáng hơn. Cảm ơn Đội Công binh! Cảm ơn Việt Nam!".

Trước đó, trong chuyến thăm, kiểm tra vào tháng 6/2024, Đoàn công tác liên ngành về Việt Nam tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc đã bàn giao hai lớp học, một bếp nấu ăn và tặng nhiều phần quà cho Trường tiểu học E.C.S.S Nyinkuac. Các hạng mục này do Đội Công binh số 2 của Việt Nam xây dựng nhằm cải thiện điều kiện học tập cho hơn 300 học sinh và 11 giáo viên./.

Tin liên quan

Xem thêm