Hội nhập

Khen thưởng xứng đáng đối với những đóng góp của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 đã bảo đảm an toàn tuyệt đối về con người, trang thiết bị; bảo đảm an toàn tuyệt đối trong điều trị bệnh nhân và được chỉ huy phái bộ UNMISS, chỉ huy Căn cứ Bentiu và các đơn vị bạn đánh giá cao.

Vừa qua, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam phối hợp với Bệnh viện Quân y 175 đã tổ chức Lễ đón Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 hoàn thành nhiệm vụ tại phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan về nước. Dự và chủ trì Lễ đón, Đại tá Mạc Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam đánh giá cao những thành tích xuất sắc của tập thể cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện trong nhiệm kỳ công tác tại phái bộ UNMISS; đồng thời đề nghị giải quyết tốt công tác chính sách, khen thưởng kịp thời, xứng đáng đối với những đóng góp của Bệnh viện.

Các cán bộ, y bác sĩ của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 tại Lễ đón. 
Ảnh: Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam 

Thay mặt Đảng ủy Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, Đại tá Mạc Đức Trọng biểu dương toàn thể cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5.

“Trong nhiệm kỳ một năm tại phái bộ, các đồng chí Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 đã tạo được dấu ấn tốt đẹp và để lại nhiều ấn tượng tốt trong lòng bạn bè quốc tế về hình ảnh và đất nước, con người Việt Nam tươi đẹp”, Đại tá Mạc Đức Trọng nhấn mạnh.

Hàng nghìn bệnh nhân đã được Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 của Việt Nam khám và điều trị. Trong đó, Bệnh viện đã cấp cứu và xử trí thành công nhiều ca bệnh nội khoa nặng như: Sốc phản vệ, sốt rét ác tính, các tổn thương vết thương do tai nạn phức tạp cho các quân nhân của các nước cử quân công tác tại phái bộ.

Các ca bệnh đều đảm bảo an toàn, bệnh nhân hài lòng, luôn có ấn tượng tốt đẹp và dành nhiều lời khen tặng về tinh thần trách nhiệm, thái độ tận tình, chu đáo và năng lực chuyên môn, tính chuyên nghiệp của cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 của Việt Nam.

Bên cạnh đó, y bác sĩ mũ nồi xanh của Việt Nam còn tổ chức huấn luyện y tế cho các đơn vị trên địa bàn trong chương trình huấn luyện của phái bộ Liên hợp quốc tại Bentiu; phối hợp tốt với các cơ quan của phái bộ trong điều phối quân dân sự, góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp của phái bộ Liên hợp quốc, người dân và chính quyền sở tại.

Sau khi Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 trở về nước, Đại tá Mạc Đức Trọng đề nghị các cơ quan chức năng của Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan của Bệnh viện Quân y 175 và Bộ Quốc phòng tiếp tục nắm bắt tình hình mọi mặt, giải quyết tốt công tác chính sách, khen thưởng kịp thời, xứng đáng với những đóng góp, hy sinh của cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5.

Đối với cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5, Phó Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam yêu cầu tập trung làm tốt công tác tổng kết nhiệm kỳ công tác, trong đó nêu bật được những nội dung đã thực hiện được và những nội dung cần rút kinh nghiệm đối với các thê đội tiếp theo; từ đó đưa ra bài học kinh nghiệm dành cho bản thân, cũng như cho cán bộ, nhân viên và tổ chức của các thê đội đi sau.

Đồng thời, cán bộ, nhân viên của Bệnh viện cần sớm ổn định mọi mặt, sẵn sàng bắt tay thực hiện nhiệm vụ mới được Bộ Quốc phòng giao theo tinh thần “nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua”, xứng đáng với niềm tin tưởng của Đảng, Nhà nước, Quân đội và niềm tin yêu của nhân dân.

Việc Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc là bước đột phá nhằm thực hiện đường lối đối ngoại của đất nước, đánh dấu sự thay đổi cả về chất và lượng trong hoạt động hợp tác đa phương nói chung và về quốc phòng an ninh nói riêng.

Cùng với việc tích cực tham gia thảo luận, hoạch định chính sách liên quan đến hòa bình, an ninh quốc tế, đề cao việc tuân thủ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc, đấu tranh chống chạy đua vũ trang, giải trừ quân bị, ngăn ngừa và giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, Việt Nam đã có những hoạt động cụ thể với việc cử sĩ quan Quân đội và Công an tới các khu vực có xung đột để trực tiếp tham gia vào các hoạt động nói trên.

Tiếp bước các thê đội đi trước, tháng 7/2023, Việt Nam chính thức triển khai Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 tại Bentiu, Nam Sudan. Sau hơn một năm hoạt động, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 đã bảo đảm an toàn tuyệt đối về con người, trang thiết bị; bảo đảm an toàn tuyệt đối trong điều trị bệnh nhân và được chỉ huy phái bộ UNMISS, chỉ huy Căn cứ Bentiu và các đơn vị bạn đánh giá cao.

Được triển khai đến địa bàn phái bộ UNMISS thực hiện nhiệm vụ từ tháng 7/2023 đến nay, về công tác chuyên môn y tế, điều trị, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 của Việt Nam đã thu dung khám và điều trị được 2.374 ca bệnh, với số người bệnh điều trị ngoại trú: 2295 ca; điều trị nội trú: 79 ca; tổ chức vận chuyển đường không lên tuyến trên 15 ca; phẫu thuật thành công 27 ca; vật lý trị liệu cho 563 ca với 2.105 lượt tập vật lý trị liệu… Các ca điều trị tại Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 đều an toàn, hiệu quả, không xảy ra tai biến và sự cố y khoa.

Trong đó, có rất nhiều ca nặng và phức tạp nhưng xử lý thành công, an toàn cho bệnh nhân, được Trưởng y tế Phái bộ và Trưởng phòng Quân y Phái bộ khen ngợi như: ca phẫu thuật vi phẫu nối mạch máu thần kinh ở cẳng tay; phát hiện sớm, chính xác và phẫu thuật kịp thời ca xoắn tinh hoàn; sốt rét ác tính đái huyết cầu tố; nhồi máu cơ tim; các ca mổ về chấn thương, thoát vị bẹn...; áp dụng các kỹ thuật cao trong điều kiện dã chiến như: can thiệp giảm đau sau mổ ổ bụng dưới hướng dẫn siêu âm...

Đáng chú ý, lần đầu tiên, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 đã tổ chức thành công một Hội nghị khoa học, với sự tham gia của tất cả các đầu mối y tế tại Bentiu (cả dân sự và quân đội).

Ngoài ra, Bệnh viện còn chủ động hợp tác và hỗ trợ chuyên môn cho bệnh viện dân sự, bệnh viện cấp 1 trong căn cứ; luôn sẵn sàng thường trực các đội cấp cứu nội và ngoại viện, sẵn sàng ứng phó trong mọi trường hợp khi có yêu cầu từ chỉ huy phái bộ như các tình huống bạo loạn, thương vong hàng loạt, cháy nổ…, bảo đảm y tế trong các hội nghị và sự kiện của phái bộ tại Bentiu./.

Tin liên quan

Xem thêm