Tỉnh Long An tiếp tục triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực.
TTXVN - Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Long An Nguyễn Hồng Mai cho biết, để đạt mục tiêu lao động qua đào tạo đạt 75% giai đoạn 2021-2025, trong đó, lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt 35%; tỷ lệ trường đạt chuẩn theo tiêu chí mới đến năm 2025 đạt 60%;… Long An tiếp tục triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.
Bên cạnh đó, tỉnh đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị cho các trường học, xây dựng đội ngũ giáo viên đảm bảo số lượng, chất lượng; nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn, trường trung học phổ thông chất lượng cao. Tỉnh tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó, tăng quy mô tuyển sinh đào tạo trung cấp, cao đẳng; mở rộng, phối hợp đào tạo các chuyên ngành chất lượng cao gắn với lợi thế cạnh tranh của tỉnh, phục vụ nhu cầu lao động của doanh nghiệp. Đồng thời, tỉnh đổi mới đào tạo nghề lao động nông thôn theo hướng đảm bảo hiệu quả, ngành nghề phù hợp với nhu cầu lao động.
Bà Nguyễn Hồng Mai cho biết, sau gần 3 năm triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Long An về thực hiện đào tạo lao động trong Chương trình đào tạo nguồn nhân lực, đến nay tỉnh đào tạo được hơn 67.570 người, đạt 74,74% mục tiêu giai đoạn 2021-2025.
Để đạt kết quả trên, Long An đề ra nhiều giải pháp và triển khai đến các đơn vị trực thuộc, nổi bật có một số giải pháp mang tính đột phá, như: Đổi mới công tác truyền thông, tuyên truyền về giáo dục nghề nghiệp; nâng cao chất lượng giáo dục và tăng cường liên kết đào tạo nghề nghiệp giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh với doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các trường đại học trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, tay nghề cao… Tỉnh tổ chức Tọa đàm “Chương trình hướng nghiệp - Đại học không phải là con đường duy nhất”, với các chủ đề: “Ai sẽ học đại học - Ai sẽ học nghề?”, “Chọn học gì để sớm tìm được việc làm?” phát sóng trực tiếp trên Đài Phát thanh - Truyền hình Long An.
Bên cạnh đó, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị cấp tỉnh về thực hiện công tác hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông. Đơn vị chức năng tổ chức tư vấn học nghề, việc làm cho học sinh đang học lớp 9, 12 ở các trường Trung học Phổ thông, Trung học Cơ sở; tổ chức cho học sinh tham quan, trải nghiệm học nghề tại trường; cử giáo viên tham gia giảng dạy tiết hướng nghiệp cho học sinh lớp 12, tại 25 trường Trung học Phổ thông trên địa bàn tỉnh…
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như quy mô tuyển sinh đào tạo trình độ trung cấp và cao đẳng chiếm tỷ lệ thấp so với tổng số tuyển sinh đào tạo; đội ngũ nhà giáo thiếu so với quy mô đào tạo. Thiết bị đào tạo một số ngành nghề chưa được đầu tư đầy đủ nên lao động sau đào tạo chưa đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và thị trường lao động, nhất là đối với các ngành, lĩnh vực đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật cao./.
- Từ khóa:
- Long An
- giáo dục
- đào tạo
- đổi mới
- nguồn nhân lực