Xây dựng Đảng

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

TP. Hồ Chí Minh

Hội thảo đề xuất nhiều giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và quản lý Nhà nước đối với công tác thanh niên và hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)

TTXVN - Chiều 14/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “Thực trạng nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức thanh thiếu nhi Việt Nam tại khu vực miền Nam”, với sự tham gia của đại diện thường trực các Tỉnh/Thành Đoàn và Đoàn trực thuộc khu vực phía Nam.

Giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam Nguyễn Hải Đăng cho biết, hiện nay, hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đứng trước những thuận lợi, thời cơ lớn; thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm đối với thanh thiếu nhi và có đóng góp xứng đáng vào những thành tựu chung của đất nước. Công tác đoàn, hội và phong trào thanh thiếu nhi đã đạt được những kết quả quan trọng. Nhiều nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong thanh niên được phát hiện, tôn vinh, góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp về lớp thanh niên Việt Nam thời kỳ mới.

Tuy nhiên, hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức không nhỏ, cả về cơ sở lý luận cũng như thực tiễn; cả về phương diện chính trị tư tưởng, tổ chức, cũng như công tác vận động, tập hợp đoàn kết thanh niên và phong trào thanh thiếu nhi.

Theo đó, một số hoạt động giáo dục thanh thiếu nhi nhiều nơi còn hình thức, chưa theo kịp yêu cầu của thực tiễn, đặc điểm phát triển và sự biến động của tình hình thanh thiếu nhi. Một số chương trình, nội dung hoạt động có biểu hiện dàn trải, hình thức, thiếu kiên trì, thiếu hấp dẫn, mới chỉ thu hút một bộ phận đoàn viên tích cực, thanh niên tiên tiến tham gia, kết quả thiếu tính bền vững. Hiệu quả triển khai một số phong trào thi đua không rõ nét, thiếu tính thường xuyên. Phương thức đoàn kết, tập hợp thanh niên tuy đã có đổi mới song chưa đồng đều ở các cấp, chưa đáp ứng kịp so với sự vận động, biến đổi nhanh chóng của tình hình thanh niên và đời sống xã hội…

Theo ông Nguyễn Hải Đăng, những vấn đề nêu trên đòi hỏi Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp cần có sự phân tích thấu đáo, từ đó, nghiên cứu đề xuất hướng đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động của Đoàn và các tổ chức Thanh niên Việt Nam trong tình hình mới. Thông qua Hội thảo, Trung ương Đoàn mong muốn các đại biểu cùng trao đổi và đề xuất phương thức nắm bắt tình hình thanh thiếu nhi, nhu cầu và lợi ích của các đối tượng thanh niên trong tình hình mới; để xuất giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và quản lý Nhà nước đối với công tác thanh niên và hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh Ngô Minh Hải phát biểu. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)

Về việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Đoàn, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh Ngô Minh Hải đề xuất, trong công tác giáo dục thanh niên, các cơ sở Đoàn cần tiếp tục phát huy các nền tảng trực tuyến, không gian mạng, tổ chức các diễn đàn, tọa đàm có chiều sâu và nâng chất đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên để tiếp cận nhanh, hiệu quả đến thanh thiếu nhi. Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn cần đầu tư các bộ công cụ, sản phẩm, nội dung tuyên truyền phù hợp theo từng nhóm đối tượng, đặc biệt là các đối tượng thuộc thế hệ Z, thế hệ Alpha; đầu tư nội dung sáng tạo, trẻ trung, sinh động, phù hợp với thị hiếu của thanh thiếu nhi trên mạng internet, mạng xã hội và các thiết bị di động thông minh.

Đối với hoạt động phong trào, anh Ngô Minh Hải đề xuất các cơ sở Đoàn tăng cường đổi mới nội dung, phương thức triển khai các phong trào, cuộc vận động, chương trình của Đoàn - Hội - Đội đáp ứng với yêu cầu trong quá trình chuyển đổi số và nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh thiếu nhi; đầu tư, nâng chất các hoạt động hỗ trợ thanh thiếu nhi trong học tập, trong đó chú trọng đào tạo, bồi dưỡng về những tri thức mới, kỹ thuật, công nghệ mới, kỹ năng mới để phát triển đội ngũ thanh niên thế hệ mới; xây dựng cộng đồng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; thiết lập các ứng dụng công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu về khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên.

Đối với công tác xây dựng Đoàn và tập hợp thanh niên, anh Ngô Minh Hải cho rằng tổ chức Đoàn cần đề xuất cấp ủy, chính quyền hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, hạn chế ở một số cơ chế, quy định trong công tác tuyển dụng, bố trí, luân chuyển cán bộ Đoàn; thực hiện công tác tạo nguồn, tham gia bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn cán bộ, công chức, viên chức trẻ. Đổi mới nội dung, phương thức đoàn kết, tập hợp thanh niên, văn nghệ sĩ, người có ảnh hưởng tích cực với thanh thiếu nhi; phát triển các hình thức tập hợp thanh niên theo sở thích, chuyên môn, nghề nghiệp, lĩnh vực quan tâm.

Ông Nguyễn Duy Tân, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, công tác thanh niên tại Thành phố chủ yếu do Thành Đoàn thực hiện, với bộ máy chuyên trách gần 100 người và đội ngũ cán bộ Đoàn chuyên trách khoảng 600 người của các Quận - Huyện Đoàn và Đoàn phường - xã - thị trấn. Trong khi đó, đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác quản lý Nhà nước đối với công tác thanh niên tại Sở Nội vụ Thành phố chỉ có khoảng 30 người, phải giải quyết một khối lượng công việc rất lớn. Bộ máy nhà nước cũng đang phải đối diện với yêu cầu cải cách, tinh giản, hợp nhất các tổ chức, cơ quan, giảm bớt đầu mối...

Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Duy Tân cho rằng, cơ quan và cán bộ quản lý Nhà nước đối với công tác thanh niên phải làm tốt công tác tham mưu chính sách; quy định và theo dõi, đôn đốc, đề xuất việc thực hiện các chính sách và quy định liên quan đến công tác thanh niên; thực hiện tốt chức năng quản lý và điều phối các đơn vị, tổ chức thanh niên trong thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình. Bên cạnh đó, mỗi địa phương cần xây dựng các kế hoạch kiểm tra chuyên đề gắn với nhiệm vụ thanh niên trong thời kỳ mới; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc để sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách cho thanh niên; tranh thủ sự hỗ trợ kỹ thuật, kinh phí và các nguồn lực khác của các tổ chức quốc tế trong quá trình xây dựng, thực thi chính sách thanh niên.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)

Phó Bí thư tỉnh Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu Thôi Đại Việt cho biết, trong giai đoạn hiện nay, khi công nghệ số phát triển, sinh viên là đối tượng rất dễ bị dẫn dắt bởi các thế lực thù địch, các luồng thông tin xấu không được kiểm chứng. Trước tình hình đó, anh Việt đặt ra giải pháp tăng cường bồi đắp niềm tin, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho sinh viên, trong đó, chú trọng giáo dục bằng hình thức nêu gương, nhân rộng điển hình; tổ chức cho sinh viên được gặp gỡ các nhân chứng lịch sử nhằm khơi dậy trong sinh viên tình yêu quê hương, đất nước.

Bên cạnh đó, theo anh Việt, cơ sở Đoàn địa phương cần tổ chức các chương trình tập huấn, nâng cao nhận thức về tư duy đổi mới sáng tạo, các kỹ năng sử dụng ứng dụng, nâng cao năng lực số cho hội viên, sinh viên; định hướng cho các bạn sinh viên, hội viên xem và tìm hiểu những trang thông tin chính thống, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức, làm ảnh hưởng đến tổ chức và an ninh Tổ quốc. Đặc biệt, tổ chức Đoàn cần nắm bắt tình hình, tư tưởng và định hướng dư luận trong sinh viên bằng cả hình thức trực tiếp và trực tuyến; chú trọng việc nắm bắt tâm lý, xu hướng của sinh viên, hội viên để kịp thời đáp ứng nhu cầu trong thời kỳ mới./.

Hồng Giang

Tin liên quan

Xem thêm