Xã hội

Đồng hành cùng doanh nghiệp khôi phục sản xuất sau bão

Yên Bái

Nhờ chủ động phòng chống và khắc phục mọi khó khăn sau bão, đến nay, phần lớn các doanh nghiệp đã hoạt động trở lại, mặc dù công suất vẫn chưa đạt như mong muốn.

Công nhân Công ty Cổ phần Thương mại Sản xuất Kim Gia tại thành phố Yên Bái, chuyên chế biến gỗ ván ép đã quay trở lại làm việc bình thường. 
 Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Toàn tỉnh Yên Bái có gần 3.400 doanh nghiệp, hơn 800 hợp tác xã đang hoạt động, giải quyết việc làm cho gần 50.000 người, nộp ngân sách chiếm trên 60% tổng thu cân đối trên địa bàn. Bão số 3 và hoàn lưu của bão đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Nhờ chủ động phòng chống và khắc phục mọi khó khăn sau bão, đến nay, phần lớn các doanh nghiệp đã hoạt động trở lại, mặc dù công suất vẫn chưa đạt như mong muốn.

Do có các phương án phòng, chống từ trước, Công ty TNHH Ngành gỗ Sâm Duệ Việt Nam, tại tổ 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình tránh được mọi thiệt hại, đã sớm vận hành toàn bộ dây chuyền sản xuất, với 70 công nhân trở lại làm việc ổn định. Bà Nguyễn Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Ngành gỗ Sâm Duệ Việt Nam chia sẻ, nhờ chủ động theo phương châm "bốn tại chỗ", mưa bão đã không ảnh hưởng nhiều đến sản xuất, từ ngày 12/9 công ty đã trở lại hoạt động sản xuất bình thường. Trước đó, công ty đã chuẩn bị tập kết nguồn nguyên liệu, dự trữ vật tư, thiết bị thay thế và lương thực, thực phẩm cho công nhân sản xuất dài ngày. Mục tiêu của công ty trong năm nay không thay đổi, với doanh thu trên 130 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 13 tỷ đồng.

Không khí lao động khẩn trương tại Công ty Kim Gia (Yên Bái) để kịp hoàn thành sản phẩm cho các đơn hàng xuất khẩu. 
 Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Phó Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Yên Bái Vũ Minh Tuấn cho biết, từ ngày 13/9, các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đã đi vào hoạt động sản xuất, ngoại trừ một số doanh nghiệp mất thời gian cho vệ sinh dọn dẹp, sửa chữa những hư hỏng; di chuyển trở lại máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất, hoặc thiếu nhân lực do nhiều gia đình người lao động bị ảnh hưởng do bão.

Mặc dù các doanh nghiệp đã khắc phục khó khăn, quay trở lại sản xuất bình thường nhưng hậu quả sau mưa bão để lại cho một số doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực thủy điện, chế biến nông sản, khai thác khoáng sản, chăn nuôi thủy sản, nhất là những doanh nghiệp đóng chân trên các địa bàn vùng lũ trọng điểm còn bị thiệt hại hết sức nặng nề.

Nhiều hạ tầng cơ sở mới chỉ được khắc phục tạm thời, như điện lưới, đường giao thông, hệ thống cầu cống, thủy lợi, hệ thống viễn thông, cấp nước... cùng với đó, từ vài ngày nay trên địa bàn Yên Bái tiếp tục có mưa kéo dài khiến cho hoạt động khai khoáng, vận tải hàng hóa khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ sạt lở đất nhiều nơi, nước lũ đổ về buộc thủy điện Thác Bà phải xả 2 cửa đáy, gây ngập úng vùng trũng thấp…

Trước tình hình đó, tỉnh Yên Bái chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khẩn trương rà soát, thống kê những thiệt hại, đề xuất thực hiện các chính sách hỗ trợ theo quy định của tỉnh và Nghị quyết 143 của Chính phủ; tiếp tục dự báo để có biện pháp xử lý, phòng chống kịp thời những diễn biến bất thường của thời tiết trong thời gian tới, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Ngô Hạnh Phúc cho biết, tỉnh triển khai nhanh, hiệu quả các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất, thuê mặt nước... cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi bão lũ, sạt lở đất theo quy định của pháp luật; đồng thời tiếp tục đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng, thuế, hải quan; tạm dừng các cuộc thanh kiểm tra các cấp không theo sự vụ.

Chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động tính toán phương án hỗ trợ, thực hiện cơ cấu lại thời hạn, giữ nguyên nhóm nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại, xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất phù hợp, tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định pháp luật hiện hành…

Tỉnh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tiếp tục tạo ra những không gian mở, thân thiện, tăng độ tương tác giữa chính quyền với người dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp; nỗ lực tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ bằng những hành động quyết liệt, cụ thể./.

PV

Tin liên quan

Xem thêm