Xã hội

Đồng Tháp: Giải quyết gần 100% ý kiến, phản ánh, kiến nghị của người dân qua Tổng đài dịch vụ công

Đồng Tháp

Tổng đài 1022 - kênh thông tin được UBND tỉnh chỉ đạo thiết lập đã thu hút nhiều lượt ý kiến hỏi đáp thông tin, gửi phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.

Ảnh minh họa (Nguồn TTXVN)

 (TTXVN) Ngày 30/12, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thực hiện Đề án thí điểm thành lập và hoạt động Tổng đài thông tin dịch vụ công 1022 (Tổng đài 1022).

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho biết, hoạt động của Tổng đài 1022 cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu thông tin và việc tiếp nhận, phản hồi những phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức. Qua đó, tăng cường tính công khai, minh bạch; thực hiện tốt trách nhiệm giải trình của các cấp chính quyền trên địa bàn. Tổng đài 1022 - kênh thông tin được UBND tỉnh chỉ đạo thiết lập đã thu hút nhiều lượt ý kiến hỏi đáp thông tin, gửi phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; từng bước tạo được niềm tin của cá nhân, tổ chức trên địa bàn.

Ông Phạm Thiện Nghĩa yêu cầu, thời gian tới, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền để có thêm nhiều cá nhân, tổ chức trên địa bàn biết về hoạt động của Tổng đài 1022; thực hiện tốt Quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý và trả lời yêu cầu, phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp qua Tổng đài. VNPT Đồng Tháp đảm bảo chất lượng hạ tầng kỹ thuật của hệ thống trong việc tiếp nhận, xử lý cuộc gọi và các kênh liên lạc từ người dân, doanh nghiệp. Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình hoạt động của Tổng đài, nhất là các phản ảnh, kiến nghị của người dân để tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời.

Từ khi hoạt động đến nay, Tổng đài 1022 đã tiếp nhận và thực hiện gần 56.000 cuộc gọi, trên 8.800 lượt tương tác với người dân, doanh nghiệp qua các kênh như: điện thoại, email, zalo, facebook, website…; trong đó, nhiều nhất là phản ánh, kiến nghị tiếp nhận qua điện thoại với hơn 39.600 ý kiến. Phần lớn các phản ánh, kiến nghị tập trung vào các lĩnh vực: đất đai, chính sách bảo trợ, công an, bảo hiểm xã hội, giao thông vận tải, tư pháp; tìm hiểu thông tin về việc tạm dừng những hoạt động trong đợt dịch COVID-19 theo chỉ đạo của UBND tỉnh; chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19… Điện thoại viên đã tiếp nhận và lập 48.483 phiếu xử lý ý kiến, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân. Tổng đài 1022 đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương giải quyết 48.475 ý kiến, đạt gần 100%. Qua đó, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo chấn chỉnh việc giải quyết thủ tục hành chính quá hạn và thái độ của công chức, viên chức khi tiếp xúc với công dân; các chỉ đạo khác để bảo đảm hiệu quả hoạt động của Tổng đài.

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, việc triển khai thực hiện Đề án thí điểm thành lập Tổng đài thông tin dịch vụ công 1022 trên địa bàn tỉnh thời gian qua đạt kết quả khả quan. Đa số nội dung phản hồi ý kiến, giải quyết phản ánh, kiến nghị của Tổng đài 1022 được tổ chức, cá nhân đánh giá hài lòng hoặc thông tin phản hồi là hữu ích. Tuy nhiên, công tác thông tin, tuyên truyền có khi chưa đều nên vẫn còn một bộ phận người dân chưa biết về hoạt động của Tổng đài hoặc phản ảnh những nội dung ngoài phạm vi tiếp nhận. Việc cung cấp thông tin, phối hợp trả lời của một số cơ quan, đơn vị, địa phương đôi khi chưa chủ động, đầy đủ và kịp thời gây khó khăn cho việc trả lời công dân...

Tại Hội nghị, lãnh đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị đã trao đổi nhiều nội dung như: Công tác trả lời những phản ánh, kiến nghị liên quan các thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai, bảo hiểm xã hội qua Tổng đài 1022; những thuận lợi và khó khăn trong quá trình triển khai Quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý và trả lời yêu cầu, phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp qua Tổng đài 1022… Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành và phân công các phòng chuyên môn...

Dịp này, UBND tỉnh Đồng Tháp đã khen thưởng 11 tập thể, 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án và hoạt động của Tổng đài 1022./.

Nhựt An

Xem thêm