Xã hội

Em Đào Khương Duy đoạt giải Nhất Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU 2023

Chủ nhân của bức thư đoạt giải Nhất - em Đào Khương Duy đã lựa chọn ý tưởng hóa thân là chàng trai S-24/7 viết thư cho cha mẹ ở hành tinh Love – 365.

Trao giải Nhất cho học sinh Đào Khương Duy, lớp 6/1, Trường Trung học Cơ sở Huỳnh Tấn Phát, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)

TTXVN - Ngày 19/5, tại Hà Nội, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 52 (năm 2023).

Em Đào Khương Duy, học sinh lớp 6/1, Trường Trung học Cơ sở Huỳnh Tấn Phát, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, đã đoạt giải Nhất cuộc thi năm nay. Bức thư của em Đào Khương Duy đã được dịch ra tiếng Pháp và gửi đến Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) tại Thụy Sĩ để dự thi. 

Cuộc thi năm nay có chủ đề “Tưởng tượng em là một siêu anh hùng mang sứ mệnh làm cho mọi con đường trên thế giới an toàn hơn với trẻ em. Hãy viết thư cho ai đó để nói về sức mạnh siêu phàm giúp em hoàn thành sứ mệnh của mình”. Chủ đề cuộc thi gắn với chương trình hành động của Liên hợp quốc về an toàn đường bộ (UN second decade of action for road safety).

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng, Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 52 phát biểu. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)

Chủ nhân của bức thư đoạt giải Nhất - em Đào Khương Duy đã lựa chọn ý tưởng hóa thân là chàng trai S-24/7 viết thư cho cha mẹ ở hành tinh Love – 365. Bức thư có sự tưởng tượng hợp lý và hiện đại về thời công nghệ số, về vũ trụ siêu nhiên... với những từ khóa thông minh, dẫn dắt logic: Chữ S là khởi đầu của nhiều từ đẹp đẽ ở Trái Đất: Superhero (siêu anh hùng), Sacrifice (hi sinh), Safety (sự an toàn)... Bức thư của cậu bé Bến Tre được đánh giá là vừa khúc chiết, mạnh mẽ, vừa tràn đầy cảm xúc, tình yêu thương gia đình, đồng loại.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng đã gửi lời chúc mừng trực tiếp đến em Đào Khương Duy và hy vọng bài dự thi của Duy sẽ đoạt giải cao quốc tế.

Thời gian qua, Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ và tham gia hưởng ứng tích cực của các nhà trường và các em học sinh trong cả nước. Trong chặng đường này, các em học sinh Việt Nam đã và đang cùng đua tài cùng thiếu nhi thế giới và đạt được nhiều thành tích thứ hạng cao. Đây là những thành tích rất đáng tự hào, chứng tỏ tinh thần nhân văn quốc tế và trách nhiệm đối với xã hội, với các vấn đề toàn cầu của các em học sinh Việt Nam.

Việc thiếu nhi Việt Nam nhiệt tình hưởng ứng và tham gia Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU hàng năm tại Việt Nam được Liên minh Bưu chính Thế giới đánh giá cao. “Những nỗ lực chung của nhiều cơ quan, đơn vị và cá nhân đã góp phần làm cho Cuộc thi viết thư quốc tế UPU trở thành một hoạt động thường niên được các trường và các em học sinh trên toàn quốc đón nhận và tích cực hưởng ứng, tích cực tham gia”, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng ghi nhận.

Để chuẩn bị cho hành trình tiếp theo của Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đề nghị các cơ quan tổ chức cuộc thi ở Trung ương, ở địa phương, các thày cô giáo, các nhà quản lý giáo dục, cán bộ Đoàn, cán bộ Đội cần tiếp tục phối hợp với Ban Tổ chức Cuộc thi tổ chức tốt hơn nữa để các em học sinh Việt Nam tham gia có chất lượng, thêm những thành công mới.

Các đại biểu, thầy cô và học sinh đạt giải chụp ảnh chung. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)

Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 52 (năm 2023) được phát động và triển khai trên phạm vi toàn quốc từ tháng ngày 9/1 đến 31/3/2023. Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1,5 triệu bức thư dự thi từ các em học sinh trong cả nước. Các địa phương có nhiều bài dự thi chất lượng là Hà Nội, Hải Dương, Thừa Thiên- Huế, Hải Phòng, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa. 

Đề tài cuộc thi về An toàn giao thông đường bộ, yêu cầu thí sinh phải phát huy trí tưởng tượng để hóa thân thành “siêu anh hùng” với các giải pháp siêu phàm. Những bức thư được chọn vào chung khảo và được đánh giá cao là những bức thư có sự sáng tạo, có cảm xúc riêng biệt, tạo ấn tượng với người đọc.

Các giải pháp các em đưa ra rất phong phú như: Xóa sổ những con đường xuống cấp, lắp đặt biển báo, rào chắn, ngăn chặn những người vi phạm an toàn giao thông như uống rượu bia, đua xe, phóng nhanh vượt ẩu, cải tạo những con đường đến trường cho học sinh miền núi, nông thôn, nhắc nhở đội mũ bảo hiểm, học và hiểu Luật An toàn giao thông, sáng chế các loại phương tiện giao thông an toàn cho trẻ em, khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng, thiết kế cảm ứng an toàn trên các phương tiện giao thông…

Sau 5 vòng chấm, Ban Giám khảo Quốc gia đã chọn 135 bài vào vòng chung khảo. Kết quả có 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 30 giải Khuyến khích, 61 giải Cây bút Triển vọng và 4 giải dành cho các thí sinh là người khuyết tật.

Đây là cuộc thi lần thứ 35 được tổ chức ở Việt Nam do Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng phối hợp tổ chức./.


Ngọc Bích

Xem thêm