Sức khỏe

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định: Không có chuyện dừng chạy thận cho bệnh nhân

Nam Định

Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh làm việc với Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn - Nam Định (đóng tại thành phố Nam Định) để chuyển 9 bệnh nhân sang tiếp tục chạy thận; một bệnh nhân được chuyển về chạy thận tại Trung tâm Y tế huyện Vụ Bản.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định Trần Hùng Cường kiểm tra công tác chạy thận cho bệnh nhân. (Ảnh: Văn Đạt/TTXVN)

TTXVN - Ngày 13/4, thông tin với phóng viên TTXVN, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định Trần Hùng Cường khẳng định, bệnh viện sẽ bằng mọi cách tháo gỡ khó khăn do thiếu dịch chạy thận. Không có chuyện dừng chạy thận cho bệnh nhân vì nếu làm vậy sẽ nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Theo ông Trần Hùng Cường trước tình hình dịch chạy thận nhân tạo hiện có chỉ đáp ứng được đến ngày 22/4 nên ngày 10/4, bệnh viện đã thông báo nội dung này cho bệnh nhân được biết. Sau khi tiếp nhận thông tin trên, 50 bệnh nhân đang chạy thận ngoại trú 3 lần/tuần và gia đình đã rất lo lắng. Việc bệnh viện thông báo cho bệnh nhân về thực tế vật tư y tế và khả năng đáp ứng của bệnh viện là cần thiết. Tuy vậy, không có chuyện bệnh viện yêu cầu bệnh nhân xuất viện, tạm dừng chạy thận. Bệnh viện đã có văn bản báo cáo Sở Y tế tỉnh xem xét có phương án tháo gỡ khó khăn cho đơn vị.

Trong sáng 13/4, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh đã làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh và thống nhất phương án giải quyết vấn đề này. Trước mắt, Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh làm việc với Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn - Nam Định (đóng tại thành phố Nam Định) để chuyển 9 bệnh nhân sang tiếp tục chạy thận; một bệnh nhân được chuyển về chạy thận tại Trung tâm Y tế huyện Vụ Bản.

Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng làm việc với Bệnh viện Công an tỉnh (đóng trên địa bàn thành phố Nam Định) để rà soát, xem xét chuyển thêm một số bệnh nhân sang chạy thận tại bệnh viện. Số bệnh nhân còn lại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ báo cáo Sở Y tế, UBND tỉnh cho phép mua bổ sung dịch chạy thận nhân tạo theo hình thức chỉ định thầu đối với gói thầu dưới 100 triệu đồng để tạm thời khắc phục khó khăn của bệnh viện.

Ông Trần Hùng Cường lý giải, việc thiếu dịch chạy thận nhân tạo là khó khăn chung ở các bệnh viện không chỉ riêng ở Nam Định. Nguyên nhân là do vừa qua có sự điều chỉnh các quy định trong mua sắm trang thiết bị y tế và phải tuân thủ quy trình đấu thầu mua dịch chạy thận. Hiện đã có hướng dẫn mới của Bộ Y tế về việc mua sắm vật tư y tế. Gói thầu dịch chạy thận của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang trong quá trình thẩm định giá. Dự kiến khoảng hơn 2 tháng nữa bệnh viện sẽ có nguồn dịch chạy thận nhân tạo.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định có 10 máy chạy thận nhân tạo đang hoạt động ổn định, chạy thận cho 50 bệnh nhân. Dự kiến, sau khi Bệnh viện Đa khoa tỉnh mới đưa vào sử dụng, bệnh viện sẽ bổ sung máy chạy thận lên tổng số 29 máy để có thể chạy thận cho 100 bệnh nhân.

Trưởng Khoa Nội thận, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định Lê Thị Duyên cho hay, trước đây Khoa Nội thận có 65 bệnh nhân nhưng do khó khăn về dịch chạy thận nhân tạo nên Khoa đã báo cáo lãnh đạo bệnh viện chuyển 15 bệnh nhân nội trú lên các Bệnh viện Trung ương. Sau khi Bệnh viện có thông báo dịch chạy thận chỉ đủ sử dụng đến ngày 22/4, bệnh nhân chạy thận lo lắng nhưng ngay trong sáng 13/4, lãnh đạo bệnh viện đã xuống thăm, động viên và khẳng định sẽ không để bệnh nhân phải dừng chạy thận, người bệnh đã yên tâm điều trị.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Tài ở xã Giao Yến, huyện Giao Thủy đã chạy thận ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh 12 năm khi nhận được thông báo bệnh viện sắp hết dịch chạy thận đã rất lo lắng vì các bệnh viện khác đều không tiếp nhận bệnh nhân chạy thận do quá tải. Khi lãnh đạo bệnh viện cam kết bệnh nhân sẽ tiếp tục được chạy thận, mọi người rất yên tâm.

Trước đó, như phóng viên TTXVN đã đưa tin, sau khi có thông báo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định về việc đến ngày 22/4 dịch chạy thận của bệnh viện sẽ hết, đã có một số thông tin bệnh nhân chạy thận tại bệnh viện sẽ phải tạm dừng chạy thận trong 2-3 tháng. Thông tin chưa chính xác này đã gây hoang mang dư luận./.

Vũ Văn Đạt

Xem thêm