Xã hội

Giáng sinh rộn ràng trên phố núi Đà Lạt

Lâm Đồng

Tất cả các nhà thờ trên địa bàn thành phố Đà Lạt đều trang hoàng lộng lẫy và rực rỡ ánh đèn, chuẩn bị cho đêm Giáng sinh trong an lành.

Nhà thờ Chánh tòa Đà Lạt thu hút nhiều du khách tới trong đêm Giáng sinh. (Ảnh Quốc Hùng/TTXVN)

TTXVN - Năm nay, thành phố Đà Lạt và các địa phương khác của tỉnh Lâm Đồng lại rộn ràng đón mùa Giáng sinh an lành với niềm vui nhân lên rất nhiều. Đó là bởi trong những ngày này, trên thành phố Đà Lạt đang diễn ra các hoạt động kỷ niệm 130 năm thành phố Đà Lạt hình thành và phát triển, với hàng loạt nội dung đặc sắc, thu hút hàng ngàn du khách tới vùng đất này.

Từ tất cả các nhà thờ trên địa bàn thành phố Đà Lạt như Nhà thờ Chánh tòa (còn gọi là Nhà thờ con gà), Nhà thờ Domaine de Marie, Nhà thờ Du sinh, Nhà thờ Thánh Tâm, Nhà thờ Thánh Mẫu… khắp thành phố đều trang hoàng lộng lẫy và rực rỡ ánh đèn, chuẩn bị cho đêm Giáng sinh trong an lành.

Có mặt tại Nhà thờ Chánh tòa trên đường Trần Phú, nhà thờ lớn nhất của thành phố Đà Lạt, phóng viên chứng kiến nhiều người dân có đạo cùng du khách đang náo nức kéo đến. Khuôn viên của Nhà thờ hôm nay trang hoàng lộng lẫy, lung linh ánh đèn hiện ra trước mắt. Tất cả những không gian trong khuôn viên nhà thờ được sắp đặt bởi các hoạt cảnh hang đá nơi Chúa giáng sinh, các thiên thần chào đón Chúa giáng sinh, cỗ xe tuần lộc với Ông già tuyết, cây thông Noen… thắp sáng dưới ánh sáng màu, thu hút nhiều khách du lịch tới chụp ảnh. Đặc biệt, năm nay Nhà thờ Chánh tòa có 1 hang đá trước cửa thánh đường rất lớn, để bà con giáo dân và du khách có thể vào trong chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Ông Trần Ngọc Quỳnh, 67 tuổi là giáo dân của giáo phận tham gia công tác tổ chức của Nhà thờ Chánh tòa cho biết: Từ cả tháng nay, bà con giáo dân trong giáo phận đều háo hức chờ đón Lễ giáng sinh này. Mỗi gia đình cắt cử 1 người tham gia tới Nhà thờ trang trí để đêm Giáng sinh rực rỡ, ấm cúng hơn. Gia đình ông ở đây mấy chục năm rồi, chứng kiến nhiều Lễ giáng sinh. Nhưng mùa giáng sinh năm nào cũng đều có tâm trạng khác nhau, đều háo hức chờ đến giờ dự lễ.

Ông già Noel tặng quà cho các em nhỏ tại Nhà thờ Chánh tòa. (Ảnh Quốc Hùng/TTXVN)

Tại Nhà thờ Domaine de Marie, dù là nhà thờ nhỏ hơn, nhưng cũng được trang trí rực rỡ với những cây thông Noen bằng ánh sáng được dựng lên dọc các đường đi. Những tiểu cảnh mô tả đêm Giáng sinh được trang hoàng trong khuôn viên nhà thờ, thu hút khá đông du khách tới chiêm ngưỡng và đón chào ngày Chúa giáng sinh cùng với  đồng bào Công giáo. Hai bạn trẻ Lê Hữu Lâm và Trần Thị Thanh Trúc đang mải mê chụp ảnh với các tiểu cảnh lung linh trong khuôn viên nhà thờ. Hai bạn này cho biết đang sinh sống ở Chương Mỹ- Hà Nội. Cuối năm, hai bạn tranh thủ nghỉ phép đi du lịch khi biết thời gian này, thành phố Đà Lạt đang có nhiều chương trình Kỷ niệm 130 năm thành lập và phát triển. Hôm nay Giáng sinh, hai bạn tới Nhà thờ này để lưu lại những hình ảnh kỷ niệm của chuyến đi. Giáng sinh ở Đà Lạt tuy không đông người tới dự như ở Hà Nội, nhưng cảm giác ở đây nhịp sống chậm hơn, thanh bình hơn nên rất thú vị.

Trời bắt đầu xẩm tối, dòng người nô nức đổ về các nhà thờ mỗi lúc một đông để đón chào một mùa Giáng sinh an lành. Trên các tuyến đường có nhà thờ, nhất là tuyến đường Trần Phú, trong dòng xe cộ tấp nập chạy qua, những chiếc xe ô tô trang trí cặp sừng tuần lộc rất bắt mắt. Cả tuyến đường bắt đầu nêm chật người khi chuẩn bị cho Lễ Giáng sinh, khiến các phương tiện đi qua chầm chậm. Lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an thành phố Đà Lạt được bố trí phân luống giao thông tại trước cổng Nhà thờ Chánh tòa  để hạn chế ùn tắc.

Các du khách tham quan hang đá trong Nhà thờ Chánh tòa. (Ảnh Quốc Hùng/TTXVN)

Nhộn nhịp nhất phải kể để khu vực Nhà thờ Thánh Tâm ở số 40 trên đường Trần Phú. Hàng trăm du khách có mặt tại khuôn viên của nhà thờ để chiêm ngưỡng cách trang trí độc lạ, hấp dẫn hiếm khi được chứng kiến. Đó là cây thông khổng lồ trang trí rực rỡ đèn hoa trước sân đang tự quay. Du khách ngỡ ngàng hơn khi chứng kiến hàng triệu bông tuyết bằng bọt nước từ thiết bị tạo tuyết nhân tạo phun ra, cuộn tròn trong gió rồi xà xuống đậu trắng trên tóc, trên vai trước khi tan chảy.

Khác với nhiều nhà thờ trên địa bàn, Nhà thờ Thánh Tâm tổ chức Lễ Giáng sinh ở ngoài trời. Hàng trăm chiếc ghế nhựa được kê ngay ngắn trên sân để các người dân có thể vừa tận hưởng cái tiết trời khá lạnh khoảng 16 -17 độ C, vừa tham dự thánh lễ trong khung cảnh những bông tuyết bay trong gió rất thú vị.

Đêm 24/12, hàng chục ngàn đồng bào Công giáo tại các nhà thờ trên địa bàn thành phố Đà Lạt tham dự Thánh lễ, đón một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc, gặt hái được nhiều thắng lợi trong năm mới 2024./.

Chu Quốc Hùng

Tin liên quan

Xem thêm