Văn hóa

Giới thiệu không gian thư viện số về văn hóa Nam Bộ

TP. Hồ Chí Minh

Không gian thư viện số là trạm dữ liệu, một không gian để giới thiệu rộng rãi đến cộng đồng và bạn bè quốc tế những nội dung, công trình nghiên cứu chất lượng về văn hóa Nam Bộ.

Lễ khánh thành Không gian trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh – Chuyên đề Nam bộ.
 Ảnh: Thu Hoài - TTXVN

Ngày 14/9, Thư viện số Nguyễn An Ninh khánh thành Không gian trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ, tại Đường Sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Không gian này là một trạm dữ liệu, một không gian để giới thiệu rộng rãi đến cộng đồng và bạn bè quốc tế những nội dung, công trình nghiên cứu chất lượng về văn hóa Nam Bộ mà Thư viện đã được các tác giả, nhà nghiên cứu đóng góp, trao tặng. Đây sẽ là điểm nhấn văn hóa đặc sắc Nam Bộ để giới thiệu đến bạn bè quốc tế khi đến Đường Sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong không gian trải nghiệm có 2 hoạt động trưng bày diễn ra từ 14-23/9 phục vụ bạn đọc tham quan. Đó là Trưng bày sa bàn “Hương sắc phương Nam” bao gồm những sa bàn chủ đề gắn với các nội dung sách và văn hóa sông nước như: Mùa len trâu, Cánh đồng bất tận, Nhà nổi trên sông…; Trưng bày nhiều cuốn sách xưa chủ đề Nam Bộ.

Các đại biểu trải nghiệm tại Không gian Thư viện số Nguyễn An Ninh – Chuyên đề Nam bộ. 
Ảnh: Thu Hoài - TTXVN

Dịp này, trên nền tảng số Nguyễn An Ninh – Chuyên đề Nam Bộ (http://thuviennguyenanninh.vn) sẽ ra mắt số đầu tiên của chuyên mục “Đó đây Nam bộ”, hành trình điền dã của Thư viện số Nguyễn An Ninh, là hành trình lưu trữ những ký ức, văn hóa đang dần mai một trong đời sống hiện đại.

Trước đó, Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ được ra mắt từ tháng 10/2023, là một không gian mở, lưu trữ các nguồn tài liệu và tài liệu được số hóa... phục vụ bạn đọc, nhất là bạn đọc trẻ, các nhà nghiên cứu, tham khảo, học hỏi, tìm hiểu về lịch sử, con người Nam Bộ. Đây còn là nơi để bạn đọc trải nghiệm, chia sẻ, trao đổi thông qua các hình thức phong phú, tạo cảm hứng và khơi dậy tinh thần dấn thân học tập và nghiên cứu trong giới trẻ. Thư viện mang tên một nhân sĩ trí thức yêu nước ở Sài Gòn đầu thế kỷ XX - Nguyễn An Ninh.

Bà Quách Thu Nguyệt, Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ Hoa Sen, đơn vị thực hiện Thư viện số Nguyễn An Ninh chia sẻ, với việc chọn chuyên đề Nam Bộ, dự án muốn giới hạn nguồn sách và tài liệu lưu trữ, phục vụ bạn đọc trong phạm vi vùng đất mới phía Nam. Hơn thế, dự án muốn tạo sự khác biệt về nguồn sách, tài liệu so với các thư viện quốc gia, tỉnh thành, trường học và thư viện cộng đồng. Với độ dài lịch sử hình thành hơn 300 năm, mảnh đất phương Nam vẫn luôn chứa đựng nhiều điều mới lạ, cần được giới thiệu đến người dân trong và ngoài nước, nhất là giới trẻ tìm hiểu, khám phá thông qua những tư liệu từ sách vở, các công trình nghiên cứu, các tài liệu trong và ngoài nước về lịch sử, địa lý, con người, văn hóa, văn học nghệ thuật…/.

Lý Thu Hoài

Xem thêm