Văn hóa

Góp tranh gây quỹ xây nhà cho người nghèo: Hoạt động nghệ thuật ý nghĩa

Triển lãm trực tuyến “Xuôi dòng sông Thu 2023” được tổ chức nhằm quyên góp xây dựng nhà cho người nghèo ở miền Trung.

Tác phẩm “Mùa Xuân Tây Bắc” của họa sỹ Mai Xuân Oanh trưng bày tại triển lãm. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

TTXVN - Triển lãm trực tuyến “Xuôi dòng sông Thu 2023” đang thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng không chỉ bởi những tác phẩm chất lượng, do các họa sỹ đương đại, thành danh sáng tạo, mà còn bởi mục đích cao đẹp: Quyên góp xây dựng nhà cho người nghèo ở miền Trung. Sự kiện do Quỹ "Gieo nhà gặt nhà" khởi xướng và thực hiện với sự tham gia, ủng hộ của 21 họa sỹ chuyên nghiệp cùng 32 bức tranh đóng góp cho chương trình.

* Triển lãm trực tuyến “Xuôi dòng sông Thu”

Họa sỹ Ngô Trần Vũ - người khởi xướng triển lãm và chủ nhiệm Quỹ "Gieo nhà gặt nhà" cho biết, triển lãm trực tuyến “Xuôi dòng sông Thu” diễn ra từ ngày 2-9/11, đồng loạt được triển khai trên website www.xuoidongsongthu.com, trang mạng xã hội Facebook của nhóm Vietnam Art Space, All about Art and Artists và trên trang cá nhân của anh. Mục tiêu của chương trình là quyên góp được 500 triệu đồng từ tiền bán tranh, tương đương 50% giá trị tác phẩm để xây 10 căn nhà cho người nghèo ở Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế.

Triển lãm có sự tham gia của giám tuyển Ngô Kim Khôi và 21 họa sỹ ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Đó là các họa sỹ: Lê Kinh Tài, Bùi Tiến Tuấn, Liêu Nguyễn Hướng Dương, Đinh Ngọc Thắng, Đoàn Quốc, Hồng Quân, Nguyễn Minh Tâm, Huỳnh Bảo, Lâm Nguyệt Hà, Phan Niệm, Trần Thảo Hiền, Võ Thành Thân, Bùi Văn Tuất, Cao Thục, Doãn Hoàng Lâm, Mai Xuân Oanh, Hùng Rô, Lê Đức Tùng, Ngụy Đình Hà, Nguyễn Văn Đức, Vũ Thái Bình… Các tác phẩm tại triển lãm trực tuyến này đa dạng về nội dung, cách thức thể hiện và nhiều chất liệu như sơn dầu, lụa, acrylic, màu nước…

Tác phẩm "Nắng sớm Hội An" của họa sỹ Lê Kinh Tài. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Chia sẻ về các tác phẩm trưng bày trong triển lãm, giám tuyển Ngô Kim Khôi cho biết, họa sỹ Lê Kinh Tài giới thiệu tác phẩm sơn dầu vẽ về đề tài “Hội An” với bút pháp mạnh mẽ, màu sắc dầy nhưng rất trong sáng. Họa sỹ Liêu Nguyễn Hướng Dương với tác phẩm “Thu xao xuyến”. Họa sỹ Liêu Nguyễn Hướng Dương là một trong 10 nghệ sỹ trên toàn thế giới được chọn lựa để đồng hành cùng Apple trong chiến dịch “Start Something New” năm 2016, nhằm mục đích quảng bá và tôn vinh những tác phẩm nghệ thuật được sáng tác trên nền các thiết bị công nghệ của hãng này. Còn họa sỹ Bùi Tiến Tuấn mang đến triển lãm một tác phẩm tranh lụa “Tuổi mộng mơ”. Là người con của đất Quảng Nam, Bùi Tiến Tuấn đã tích cực đóng góp nhiều năm cho Quỹ "Gieo nhà gặt nhà" để mang đến cho người nghèo trên quê hương Quảng Nam những mái ấm gia đình bằng những tác phẩm quan trọng trong bộ sưu tập tranh gây quỹ.

Họa sỹ Mai Xuân Oanh với tác phẩm “Mùa Xuân Tây Bắc”, thể hiện vẻ đẹp diệu kỳ và màu nhiệm của thiên nhiên. Khung cảnh làng quê yên bình trong không gian thênh thang hoa cỏ dại, bát ngát trời Xuân trên những mái nhà rơm điểm xuyết vài nhành hoa trắng rất nên thơ. Họa sỹ Mai Xuân Oanh chia sẻ, với anh tình yêu quê hương là cái gì đó rất tự nhiên trong mỗi con người chúng ta.

Tác phẩm “Thu xao xuyến” của họa sỹ Liêu Nguyễn Hướng Dương. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Họa sỹ Ngụy Đình Hà tham gia với bức tranh “Tình Xuân đón đợi”, vẽ chân dung những cô gái vùng cao. Với bảng màu tương phản rực rỡ, phong cách sáng tạo độc đáo, tác phẩm làm nổi bật được nét hồn nhiên, chân thành của thiếu nữ vùng cao trong trang phục dân tộc đặc trưng, mang đến cho công chúng nét văn hóa đặc sắc và những xúc cảm ấm áp.

Họa sỹ Bùi Văn Tuất mang đến một bức chân dung “Em bé Tây Bắc” với ánh nhìn trong sáng, mang dáng vẻ hoang dại ngơ ngác đặc trưng và cái tinh nghịch, bướng bỉnh, ngây thơ trong trẻo của tuổi thơ. Theo họa sỹ Bùi Văn Tuất, mỗi bức tranh là một cuộc “phỏng vấn” giữa anh và các em nhỏ người dân tộc ở Đông Bắc và Tây Bắc”.

Họa sỹ Lê Đức Tùng tham gia tác phẩm sơn mài “Xuân về” kích thước lớn, vẽ cảnh thanh bình mùa Xuân. Sự pha trộn phong cách hiện đại trong chất liệu truyền thống, tác phẩm “Xuân về” mang đến cho công chúng một góc nhìn đa chiều cả về giá trị văn hoá lẫn vẻ đẹp của thiên nhiên…

Mỗi họa sỹ một mảng đề tài, một phong cách sáng tạo khác nhau, mang đến cho công chúng một cuộc thưởng lãm trực tuyến đa dạng, đầy sắc màu.

Tác phẩm sơn mài “Xuân về”của họa sỹ Lê Đức Tùng. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

* Chương trình nhỏ - thay đổi lớn

Họa sỹ Ngô Trần Vũ cho biết, 21 họa sỹ có tranh trong triển lãm “Xuôi dòng sông Thu 2023” là những nghệ sỹ tài năng, đã gặt hái được nhiều thành công trên con đường hội họa. Triển lãm mang đến một cuộc thưởng lãm tranh cuối mùa thu cho những nhà sưu tập và người yêu tranh.

Ngô Trần Vũ cho biết, anh lựa chọn triển lãm trên nền tảng trực tuyến vì mục đích của triển lãm là quyên góp để xây nhà cho người nghèo, nên việc hạn chế tối đa kinh phí phải chi trả cho hoạt động tổ chức cũng là vấn đề cần quan tâm. Đồng thời anh hy vọng, với khoảng hơn 100.000 thành viên của nhóm họa sỹ trên nền tảng mạng xã hội, triển lãm sẽ lan tỏa nhiều hơn và sớm đạt mục tiêu hơn.

Đánh giá chất lượng các tác phẩm trong triển lãm lần này, giám tuyển Ngô Kim Khôi bày tỏ: Ban Tổ chức nhận được các tác phẩm rất có giá trị về chất lượng, vì thế, công việc giám tuyển cũng trở nên nhẹ nhàng hơn. Ban Tổ chức hy vọng tất cả những sắc màu, các tác phẩm trong triển lãm cùng tấm lòng vàng của những người “Xuôi dòng sông Thu” sẽ đến với những ngôi nhà cần thiết.

Giám tuyển Ngô Kim Khôi (bên trái) và họa sỹ Ngô Trần Vũ (bên phải). (Ảnh Nhân vật cung cấp)

Thành lập năm 2018 do họa sỹ Ngô Trần Vũ khởi xướng, với tâm nguyện giúp người nghèo đổi đời và thay đổi hoàn cảnh sống của nhiều thế hệ tiếp nối, trong 5 năm qua, Quỹ "Gieo nhà gặt nhà" đã quyên góp thành công hơn 3 tỷ đồng, xây hơn 70 căn nhà cho người nghèo tại Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế với kinh phí 50 triệu đồng/căn.

Họa sỹ Ngô Trần Vũ chia sẻ, Quỹ tuy nhỏ nhưng đã thực sự góp phần mang đến sự thay đổi lớn cho nhiều gia đình, giúp họ thoát cảnh sống trong những ngôi nhà tạm chống chọi với thời tiết khắc nghiệt của miền Trung.

“Chúng tôi luôn biết ơn sự giúp đỡ của các họa sỹ và nhà hảo tâm. Chính nhờ sự đồng cảm sâu sắc mà Quỹ "Gieo nhà gặt nhà" đã phát triển liên tục. Chúng tôi sẽ quyết tâm hoàn thành mục tiêu năm 2023 với 10 căn nhà cho người nghèo. Để đạt được mục tiêu đó cần một sự hỗ trợ đồng hành to lớn để tạo nên thành công của triển lãm Xuôi dòng sông Thu 2023”, họa sỹ Ngô Trần Vũ cho biết.

Họa sỹ Ngô Trần Vũ chia sẻ, anh và các nghệ sỹ tham gia sự kiện cảm thấy hạnh phúc bởi sự đồng hành của rất nhiều nhà hảo tâm với những “tấm lòng vàng” trong suốt 5 năm qua. Với quan điểm, một đồng đóng góp là tấm lòng của người làm từ thiện và số tiền đó không nên dùng vào việc gì khác nên toàn bộ số tiền quyên góp trực tiếp và quyên góp qua triển lãm tranh đều được các nghệ sỹ trao tặng cho người nghèo xây nhà. Từng khoản tiền hỗ trợ và danh tính từng gia đình nhận hỗ trợ đều được họa sỹ công khai trên website https://gieonhagatnha.org/”.

Nói về Quỹ "Gieo nhà gặt nhà", họa sỹ Ngô Trần Vũ cho biết anh mong muốn huy động sự đóng góp tự nguyện từ xã hội để xây nhà cho người nghèo, hỗ trợ người dân sinh kế thoát nghèo, hỗ trợ đồng bào khắc phục sau thiên tai, hỗ trợ người nghèo ăn Tết, hỗ trợ giáo dục… để chung tay mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho những người nghèo kém may mắn, khích lệ ý chí vươn lên.

Quỹ "Gieo nhà gặt nhà" thực hiện đúng và đủ sứ mệnh xây nhà cho người nghèo, để thay đổi hoàn cảnh sống của mỗi gia đình ở Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế. Việc hỗ trợ xây nhà bé nhỏ đã góp phần tạo thay đổi lớn với nhiều thế hệ tiếp theo của gia đình được sống dưới mái nhà an toàn, khang trang, họa sỹ Ngô Trần Vũ bày tỏ./.


Phương Hà

Xem thêm