Góp ý Dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp: Cần có quy định về phân cấp, phân quyền, giám sát thực hiện
Sáng 19/3, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo góp ý vào dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp...
Sáng 19/3, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo góp ý vào dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp, sẽ được Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 9 tới đây.
Trao đổi tại hội thảo, nhiều đại biểu tập trung làm rõ các quy định trong Luật Tình trạng khẩn cấp cần có quy định về phân cấp, phân quyền và giám sát thực hiện để tránh lạm quyền. Theo các đại biểu, tình trạng khẩn cấp là khái niệm khá phổ biến trên thế giới. Tại nước ta, giai đoạn bùng phát COVID-19 là một điển hình, cho thấy tầm quan trọng của việc quy định rõ vai trò, trách nhiệm, cũng như huy động nhân lực, vật lực trong trường hợp khẩn cấp.
Bà Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, Luật Tình trạng khẩn cấp cần phải làm rõ hơn khái niệm thế nào là tình trạng khẩn cấp, đồng thời bổ sung quy chế về mua khẩn cấp hoặc dự trữ trang thiết bị vật tư, vật tư y tế, thuốc men, để tránh bị động, giảm chi phí. Việc định nghĩa và phân loại tình trạng khẩn cấp sẽ thuận lợi cho công tác chuẩn bị ứng phó, cũng như phân quyền để triển khai.
Thiếu tướng Trần Văn Trai, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất bổ sung quy định về thời hạn áp dụng từng biện pháp trong trường hợp khẩn cấp, có cơ chế giám sát, kiểm soát quyền lực để tránh lạm quyền. “Cần đưa ra các tiêu chí cụ thể để xác định mức độ nghiêm trọng của từng tình huống, đảm bảo tính thống nhất, tránh việc lạm dụng không đồng bộ giữa các địa phương”, Thiếu tướng Trần Văn Trai nêu rõ.
Lấy ví dụ từ thực tiễn ứng phó với COVID-19, các đại biểu kiến nghị tăng quyền cho cấp cơ sở được huy động nhân lực. Ngoài ra, việc huy động lực và phối hợp lực lượng là yếu tố then chốt để ứng phó hiệu quả, do đó Luật cần quy định rõ hơn về cơ chế chỉ huy, điều hành, phân cấp trách nhiệm và chế độ đãi ngộ. Việc phối hợp giữa các lực lượng cũng như các địa bàn cũng cần thiết để đảm bảo hoạt động logistics, kịp thời cung cấp lương thực, thực phẩm, trang thiết bị cần thiết đến cho người dân trong vùng tình trạng khẩn cấp.
Để đảm bảo tính minh bạch và yêu cầu về an ninh quốc phòng khi thực hiện tình trạng khẩn cấp, Thượng tá Châu Văn Thương, Phó phòng Tham mưu, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất cần bổ sung quy định về chế tài với các cá nhân, doanh nghiệp trong trường hợp vi phạm hoặc không hợp tác. Vì vậy, trong Luật cần bổ sung một số điều về các hành vi nghiêm cấm trong tình trạng khẩn. Đó là: cản trở, chống đối người thi hành công vụ, cản trở hoặc ép buộc tổ chức, cá nhân tham gia quyên góp; lợi dụng tình trạng khẩn cấp để trục lợi hoặc thực hiện các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự xã hội, xâm phạm quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, gây thất thoát, phá hoại tài sản của Nhà nước.
Các đại biểu cũng góp ý Luật Tình trạng khẩn cấp cần bổ sung và làm rõ một số điều như: Biện pháp bảo vệ quyền con người đặc biệt với nhóm dễ tổn thương, hoạt động cứu trợ khẩn cấp, phục hồi liên lạc gia đình, quy định về các đối tượng được hỗ trợ hay xây dựng cơ chế tiếp nhận và giải quyết khiếu nại nhanh chóng trong tình trạng khẩn cấp, đặc biệt khi các cơ quan nhà nước bị quá tải.../.