Xây dựng Đảng

Góp ý về quy trình kiểm tra, giám sát của chi bộ trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương

Đã có 55 văn bản góp ý, trong đó có 23 văn bản hoàn toàn nhất trí với dự thảo quy trình. Một số Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy đánh giá cao sự cần thiết phải ban hành quy trình kiểm tra, giám sát của chi bộ.

Hội nghị thảo luận, góp ý dự thảo đối với quy trình kiểm tra, giám sát của chi bộ trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương. (Ảnh: Hải Ngọc/TTXVN)

TTXVN - Ngày 17/5, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị thảo luận, góp ý vào dự thảo quy trình kiểm tra, giám sát của chi bộ thuộc Đảng bộ Khối.

Đồng chí Đỗ Việt Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương và đồng chí Nguyễn Thành Nam, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối chủ trì Hội nghị.

Trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến của Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra các đảng ủy trực thuộc vào dự thảo quy trình kiểm tra, giám sát của chi bộ trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, đồng chí Nguyễn Thành Nam cho biết, đến nay đã có 55 văn bản góp ý, trong đó có 23 văn bản hoàn toàn nhất trí với dự thảo quy trình. Một số đảng ủy, ủy ban kiểm tra đảng ủy đánh giá cao sự cần thiết phải ban hành quy trình kiểm tra, giám sát của chi bộ, trình tự các bước trong dự thảo quy trình.

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, việc ban hành quy trình kiểm tra, giám sát đảng viên trong các tổ chức đảng là hết sức cần thiết vì đây là việc làm có tác dụng ngăn ngừa từ xa đối với các hành vi vi phạm của đảng viên. Tuy nhiên, cần giảm bớt một số hồ sơ, thủ tục để quy trình này được thực hiện nhanh chóng và phát huy hiệu quả cao như nghiên cứu, xem xét bỏ nội dung "Chi bộ báo cáo cấp ủy cấp trên trực tiếp kết quả kiểm tra", vì các chi bộ đã được thực hiện chế độ báo cáo định kỳ về công tác kiểm tra, giám sát.

Bỏ thủ tục "Tổ kiểm tra họp rút kinh nghiệm và có văn bản nhận xét, đánh giá từng thành viên tổ kiểm tra" vào bước kết thúc của các quy trình giám sát, kiểm tra tố cáo, vì theo Quyết định số 89-QĐ/TW ngày 01/12/2022 của Ban Bí thư ban hành quy trình kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng, giải quyết tố cáo, khiếu nại, không có quy định phải có văn bản nhận xét, đánh giá đối với thành viên tổ giám sát, kiểm tra, giải quyết tố cáo…

Trên cơ sở đóng góp nội dung sửa đổi, các đại biểu tham dự Hội nghị kiến nghị cân nhắc việc báo cáo, đề nghị cấp ủy cấp trên thành lập Tổ kiểm tra xem xét, thi hành kỷ luật đối với đảng viên, vì cấp ủy chi bộ trực thuộc thường ít nắm được nghiệp vụ về công tác thi hành kỷ luật đảng, nên để cấp ủy cấp trên trực tiếp hướng dẫn thực hiện.

Bên cạnh đó, các ý kiến đề nghị hướng dẫn thêm đối với trường hợp đảng viên từ chối trình bày kiểm điểm trước chi bộ; làm rõ thế nào là "kết quả bỏ phiếu mà hình thức không thuộc thẩm quyền của chi bộ". Nghiên cứu thực hiện quy trình kép đối với trường hợp đảng viên vi phạm đã rõ, đảng viên tự nhận hình thức kỷ luật đối với quy trình kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và quy trình giải quyết tố cáo…

Phát biểu kết luận, đồng chí Đỗ Việt Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đánh giá, Hội nghị đã đạt được mục tiêu đề ra, tiếp nhận nhiều ý kiến đóng góp quý giá làm cơ sở xem xét để tiếp tục điều chỉnh nội dung quy trình thực hiện kiểm tra, giám sát.

 Phó Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan Trung ương Đỗ Việt Hà phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Hải Ngọc/TTXVN)

Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương cảm ơn và lĩnh hội các ý kiến tâm huyết đã được đóng góp tại Hội nghị, đồng thời cho biết sẽ tổng hợp báo cáo lên cấp trên các nội dung này để nghiên cứu điều chỉnh các nội dung chưa phù hợp. Trong tháng 5/2023, Tổ biên tập tiếp tục tiếp nhận các ý kiến đóng góp cho dự thảo nhằm sớm hoàn thiện quy trình thực hiện kiểm tra, giám sát trong thời gian sớm nhất./.

Hải Ngọc

Xem thêm