Hạ Long hướng tới tầm nhìn xa, phát triển bền vững và đang hướng tới xây dựng là thành phố kiểu mẫu; thành phố của di sản, của đổi mới sáng tạo và của hoa và lễ hội; trung tâm du lịch quốc gia, mang tầm quốc tế.
TTXVN - Ngày 14/4, tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, UBND thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) tổ chức hội thảo quảng bá, xúc tiến du lịch năm 2024. Tại hội nghị cũng chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về xúc tiến, quảng bá du lịch giữa thành phố Hạ Long và đại diện các tập đoàn, đơn vị truyền thông, Hiệp hội du lịch Quảng Ninh.
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long cho biết, năm 2024, là năm đánh dấu rất nhiều sự kiện lớn, đặc biệt là sự kiện kỷ niệm 30 năm ngày tổ chức UNESCO công nhận Vịnh Hạ Long là di sản thiên nhiên thế giới. Thành phố Hạ Long cũng đặt ra mục tiêu năm 2024 sẽ đón 10 triệu lượt khách; trong đó khách quốc tế đạt 2 triệu lượt; tổng thu từ hoạt động du lịch đạt 22.000 tỷ đồng. Hạ Long cũng hướng tới tầm nhìn xa, phát triển bền vững và đang hướng tới xây dựng là thành phố kiểu mẫu, hiện đại, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình; thành phố của di sản, của đổi mới sáng tạo và của hoa và lễ hội; trung tâm du lịch quốc gia, mang tầm quốc tế.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long Nguyễn Ngọc Sơn chia sẻ, để hiện thực hoá mục tiêu này, ngay từ đầu năm 2024, thành phố đã triển khai thực hiện rất nhiều giải pháp như: Xây dựng các kế hoạch kích cầu du lịch, kế hoạch phát triển các sản phẩm du lịch, trong đó đưa ra tầm nhìn chiến lược, dài hơi cho ngành du lịch thành phố. Cùng với đó, thành phố cũng tập trung tạo môi trường thuận lợi để các nhà đầu tư chiến lược đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm trong lĩnh vực du lịch; triển khai các dự án trọng điểm động lực về giao thông, tập trung chỉnh trang đô thị. Chúng tôi cũng xây dựng Hạ Long là thành phố 3 không (không ăn xin ăn mày, không mất vệ sinh môi trường, không mất an toàn trật tự trên địa bàn). Đồng thời, thành phố cũng thực hiện các cơ chế hỗ trợ kích cầu hấp dẫn và sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, người dân, doanh nghiệp để thổi bùng sức sống của du lịch Hạ Long.
Tại hội thảo, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho rằng, Hạ Long cần tận dụng các lợi thế sẵn có về vị thế địa lý thuận lợi, cơ sở hạ tầng giao thông phát triển, các loại hình vận tải đa dạng... Qua đó chú trọng xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm, dịch vụ du lịch liên kết các điểm đến Hạ Long với các tỉnh, thành phố lân cận để làm phong phú các loại hình sản phẩm dịch vụ cho khách du lịch.
Hạ Long cũng cần đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, khuyến khích đổi mới, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển lực lượng doanh nghiệp, hình thành nhiều doanh nghiệp du lịch có thương hiệu mạnh; hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh du lịch ứng dụng khoa học công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số và tiếp cận các nguồn vốn.
Thành phố Hạ Long phải chủ động đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức xúc tiến, quảng bá du lịch; tăng cường kết nối hạ tầng dịch vụ, hỗ trợ và gia tăng trải nghiệm, giữ chân khách du lịch. Hạ Long cũng cần xử lý tốt vấn đề rác thải, nước thải để tránh ảnh hưởng đến Vịnh Hạ Long.
Cũng tại hội thảo, các đại biểu tham dự cùng nhau thảo luận, trao đổi và đưa ra nhiều giải pháp nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch; các khu, điểm du lịch và các sản phẩm du lịch nổi trội, đặc trưng của thành phố Hạ Long. Đồng thời, trao đổi thông tin, chia sẻ về những sự kiện lớn trên địa bàn; đánh giá và đưa ra giải pháp, ý tưởng phát triển các sản phẩm du lịch mang tính nổi trội, đặc trưng; các giải pháp thực hiện truyền thông, thu hút, xúc tiến điểm đến cho du lịch Hạ Long.
Đây là một trong các sự kiện quan trọng của thành phố Hạ Long và là hoạt động trọng tâm trong chiến lược kích cầu du lịch năm 2024. Qua đó, giới thiệu, quảng bá điểm đến và các sản phẩm du lịch, dịch vụ mang giá trị nổi trội, khác biệt của Hạ Long tới các nhà đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch, doanh nghiệp lữ hành. Từ đó, đẩy mạnh công tác liên kết, hợp tác phát triển du lịch với thị trường trọng điểm trong nước, cũng như quốc tế; đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch thành phố Hạ Long; thu hút khách du lịch, nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch, sản phẩm du lịch…/.