Sức khỏe

Hà Nội: Đạt và vượt 7/7 chỉ tiêu đề ra trong công tác dân số

Hà Nội

Sự nhiệt tình, tránh nhiệm của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ làm công tác y tế - dân số các cấp, đặc biệt là đội ngũ cộng tác viên là yếu tố quan trọng góp phần hoàn thành các mục tiêu của chương trình dân số.

Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm phối hợp với các bệnh viện thành phố khám sàng lọc, tầm soát dậy thì sớm và dị tật bẩm sinh ở bộ phận sinh dục cho trẻ mẫu giáo. (Ảnh Dương Ngọc/TTXVN)

TTXVN - Tin từ Sở Y tế Hà Nội, năm 2023, toàn ngành Y tế Hà Nội đã thực hiện đạt và vượt 7/7 chỉ tiêu trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, bao gồm: giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 0,1% so với năm 2022; vượt các chỉ tiêu người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ; cặp nam nữ được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn; số người được áp dụng biện pháp tránh thai mới; tỷ số giới tính khi sinh 111,2 trẻ trai/100 trẻ gái; đặc biệt tỷ lệ sàng lọc trước sinh và tỷ lệ sàng lọc sơ sinh vượt cao.

Ngành Y tế đã triển khai hiệu quả các đề án, kế hoạch về công tác dân số như: Đề án mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh trên địa bàn; triển khai thực hiện đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017 - 2025; phát triển thể lực tầm vóc người Hà Nội đến năm 2030; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác dân số các cấp giai đoạn 2022 - 2030 trên địa bàn...

Theo Sở Y tế, một trong những yếu tố thuận lợi để đạt các chỉ tiêu trên là nhờ sự nhiệt tình, tránh nhiệm của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ làm công tác y tế - dân số các cấp, đặc biệt là đội ngũ cộng tác viên dân số là yếu tố quan trọng góp phần hoàn thành các mục tiêu của chương trình. Bên cạnh đó, hệ thống số liệu về dân số được cập nhật thường xuyên và được sử dụng phục vụ nhiệm vụ kinh tế - xã hội các cấp.

Mặt khác, do quy mô dân số của thành phố đông, địa bàn rộng, tốc độ gia tăng dân số cơ học tăng mạnh khiến công tác quản lý dân cư và thực hiện các nhiệm vụ công tác dân số gặp nhiều khó khăn. Tình hình triển khai các hoạt động tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn ở quận, huyện, thị xã còn một số vướng mắc do chưa có quy định về danh mục kỹ thuật khám sức khỏe trước khi kết hôn. Một số cán bộ làm công tác dân số tại trung tâm y tế chuyển công tác, thay mới nên thiếu ổn định ảnh hưởng đến hoạt động dân số tại cơ sở.

Hiện nay, Hà Nội là thành phố đông dân thứ hai so với cả nước với dân số trung bình năm 2023 là 8.587.141 người, sau Thành phố Hồ Chí Minh, chiếm khoảng 8,56% dân số cả nước. Tỷ lệ tăng dân số cơ học vẫn ở mức cao, tạo ra áp lực lớn trong việc thực hiện chính sách dân số trên địa bàn Thủ đô.

Năm 2024, UBND thành phố Hà Nội đề ra các giải pháp nhằm ổn định quy mô dân số và phấn đấu năm 2024 giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 0,15% so với năm 2023; tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ là 88%...

Theo đó, thành phố yêu cầu ngay trong quý I/2024, tập trung thực hiện chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép, cung cấp các dịch vụ nâng cao chất lượng dân số ở cơ sở; Đổi mới phương thức cung cấp, nâng cao chất lượng dịch vụ tới người sử dụng; Tổ chức các loại hình cung cấp dịch vụ Kế hoạch hóa gia đình thường xuyên, chú trọng gói khám phụ khoa, dự phòng vô sinh cho các đối tượng khó tiếp cận, địa bàn trọng điểm, khu công nghiệp. Thành phố đảm bảo cung ứng các phương tiện tránh thai miễn phí cung cấp cho các đối tượng; xây dựng kế hoạch, phân bổ chỉ tiêu cụ thể các biện pháp tránh thai cho từng quận, huyện, thị xã; tiếp nhận, quản lý, phân phối phương tiện tránh thai và cung ứng dịch vụ Kế hoạch hóa gia đình đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Đồng thời, thành phố tiếp tục thực hiện kế hoạch kiểm soát mất cân bằng giới tính trên địa bàn giai đoạn 2016 - 2025; tăng cường và nâng cao hiệu quả các hoạt động truyền thông vận động về giới và mất cân bằng giới tính khi sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý điều hành, đảm bảo đáp ứng yêu cầu cung cấp số liệu và dự báo dân số ở các cấp, đưa các chỉ tiêu dân số gắn với các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ngay từ cấp xã, phường, thị trấn.../.

Tuyết Mai

Tin liên quan

Xem thêm