Quốc hội với Cử tri

Hải Dương: Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề về môi trường, chế độ chính sách

Hải Dương

Cử tri kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội có biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường Bắc Hưng Hải; quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công.

Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri tại huyện Cẩm Giàng. 
Mạnh Minh/TTXVN

TTXVN - Ngày 22/4, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương do ông Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương đã có cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV tại huyện Cẩm Giàng và tại huyện Nam Sách.

Tại hội nghị, Đoàn đã báo cáo tổng hợp kết quả tiếp nhận, xử lý đơn của công dân và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trong lần tiếp xúc cử tri trước đó.

Cử tri huyện Cẩm Giàng phát biểu tại hội nghị. 
Mạnh Minh/TTXVN

Theo đó, cử tri các xã Cẩm Đoài, Cẩm Đông, thị trấn Lai Cách (huyện Cẩm Giàng) đã kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội có những biện pháp khẩn trương khắc phục vấn đề ô nhiễm môi trường Bắc Hưng Hải để đảm bảo sản xuất, đời sống cho bà con nhân dân; lắp camera an ninh bảo đảm an ninh thôn xóm; nghiên cứu có cơ chế đền bù thỏa đáng, công bằng cho người dân các địa phương trong huyện khi người dân bàn giao đất để giải phóng mặt bằng đặc biệt là khi triển khai các dự án Khu công nghiệp trên địa bàn để người dân đỡ thiệt thòi; huyện cần quan tâm di chuyển các cột điện khi mở rộng đường giao thông nông thôn để đảm bảo an toàn cho việc đi lại của người dân…

Tại huyện Nam Sách, cử tri kiến nghị quan tâm hơn nữa tới việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công; đề nghị các đại biểu Quốc hội có ý kiến với Trung ương xem xét nâng mức phụ cấp của các đối tượng người có công và gia đình chính sách; quan tâm tìm hướng hỗ trợ người nuôi cá lồng sau thiệt hại lớn do cá chết trong thời gian gần đây. Theo cử tri Vũ Khắc Chính, xã An Lâm, vừa qua, người nông dân nuôi cá lồng bị thiệt hại lớn do cá chết, đề nghị lãnh đạo huyện Nam Sách và tỉnh có thể xem xét hình thức hỗ trợ phù hợp để chia sẻ với những hộ nông dân bị thiệt hại.

Các cử tri cũng đề nghị đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương có ý kiến chỉ đạo các cấp thẩm quyền giải quyết triệt để những phản ánh của cử tri về việc làm rõ dấu hiệu tiêu cực trong làm giả hồ sơ để hưởng chế độ chính sách; mong muốn tăng thời gian tiếp công dân của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh và Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương; nâng cao hiệu quả xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của Thanh tra Ủy ban Nhân dân huyện…

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Công, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Nhân dân huyện Cẩm Giàng và ông Hồ Ngọc Lâm, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Nam Sách đã giải đáp các vấn đề thuộc thẩm quyền. Tiếp thu các ý kiến cử tri, đại diện Ủy ban Nhân dân huyện Cẩm Giàng và huyện Nam Sách, cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan có chức năng tham mưu để Ủy ban Nhân dân huyện giải quyết thỏa đáng cho người dân.

Ông Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương hát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Nam Sách. 
Mạnh Minh/TTXVN

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Hiệu thẳng thắn nhìn nhận thực trạng ô nhiễm nước sông Bắc Hưng Hải đang là vấn đề nhức nhối do nhiều nguyên nhân. Trong đó, một trong những nguồn ô nhiễm là nước thải sinh hoạt, chăn nuôi ở khu vực nông thôn hiện nay.

Lãnh đạo tỉnh đề nghị lãnh đạo các địa phương tích cực tuyên truyền cho người dân cần chú trọng bảo đảm môi trường khi phát triển kinh tế. Về ô nhiễm từ các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, ông Lê Văn Hiệu đề nghị lãnh đạo huyện Cẩm Giàng cần kiểm tra liên tục và kiểm tra đột xuất với doanh nghiệp, giám sát đối với việc lấy mẫu đánh giá xả thải của các doanh nghiệp.

Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương khẳng định quan điểm xuyên suốt của tỉnh là không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế, tỉnh tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển kinh tế nhưng phải đúng với pháp luật. Đối với đề xuất lắp camera an ninh ở các trục đường giao thông nông thôn, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị địa phương quan tâm bằng cách xã hội hóa để đáp ứng nguyện vọng này của cử tri. Về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, đề nghị lãnh đạo huyện quan tâm chỉ đạo xã phối hợp với các cơ quan chuyên môn nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của nhân dân…

Tại huyện Nam Sách, ông Lê Văn Hiệu cũng nhấn mạnh cần giám sát việc thực thi công vụ của các cán bộ. Đối với các đề nghị về cơ chế hỗ trợ cho các đối tượng là người có công, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tiếp thu và gửi đến Ban Thường vụ Quốc hội.

Đối với các ý kiến khác, Đoàn đại biểu Quốc hội tiếp thu và có ý kiến với cơ quan có thẩm quyền. Ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến phát biểu của cử tri tại hội nghị, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương đề nghị với những ý kiến kiến nghị về trường hợp cụ thể, lãnh đạo huyện Cẩm Giàng cần gặp trực tiếp cử tri để tìm hiểu vấn đề, hồ sơ và giải quyết để đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người dân./.

Mạnh Minh

Tin liên quan

Xem thêm