Giáo dục

Hải Dương: Đẩy nhanh triển khai Tổ hợp giáo dục FPT

Hải Dương

Hải Dương luôn tạo điều kiện tốt nhất và mong muốn hợp tác với FPT thực chất, cụ thể hơn nữa trong chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là đào tạo nghề.

Quang cảnh buổi làm việc. 
Ảnh: Mạnh Tú - TTXVN

Chiều 10/6, tại thành phố Hải Dương, UBND tỉnh Hải Dương làm việc với Công ty Cổ phần FPT về kết quả hợp tác chuyển đổi số và đề xuất đầu tư xây dựng Tổ hợp giáo dục FPT trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng cho biết, Hải Dương luôn mong muốn các tổ chức, doanh nghiệp có năng lực cao cùng đồng hành, đầu tư, tư vấn giúp tỉnh thực hiện chuyển đổi số để phục vụ người dân cũng như phát triển kinh tế, xã hội. Ngày 24/8/2021, tỉnh đã ký thỏa thuận hợp tác với Công ty Cổ phần FPT về chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 với 9 nội dung hợp tác. Tuy nhiên, việc hợp tác giữa Hải Dương và FPT trong thời gian qua vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của hai bên. Lãnh đạo tỉnh khẳng định, Hải Dương luôn tạo điều kiện tốt nhất và mong muốn hợp tác với FPT thực chất, cụ thể hơn nữa trong chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là đào tạo nghề.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng phát biểu tại buổi làm việc. 
Ảnh: Mạnh Tú - TTXVN

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, thời gian qua, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh đã cải thiện. Hải Dương đã hoàn thành quy hoạch tỉnh và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; bên cạnh đó, đã ra quyết định ưu đãi về đất đai đối với các dự án đầu tư xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường tại khu vực đô thị.

Ông Triệu Thế Hùng đề nghị phía FPT phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương của Hải Dương để tìm hiểu vị trí triển khai, lập dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp giáo dục. Với hơn 2,1 triệu dân và phát triển mạnh về công nghiệp, Hải Dương đang có nhu cầu rất lớn về giáo dục, lãnh đạo tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo sớm tìm cơ sở giáo dục của tỉnh để phối hợp với FPT triển khai ngay mô hình giáo dục nghề nghiệp 9+.

Đối với hợp tác chuyển đổi số giữa Hải Dương và FPT, lãnh đạo tỉnh giao các sở, ngành, địa phương rà soát các nhiệm vụ chuyển đổi số, tham vấn ý kiến của các đơn vị, doanh nghiệp đã ký thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số với tỉnh, trong đó có Công ty Cổ phần FPT để đề xuất các giải pháp, nhiệm vụ triển khai hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số, chính quyền điện tử của tỉnh.

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần FPT Nguyễn Văn Khoa phát biểu tại buổi làm việc. 
Ảnh: Mạnh Tú - TTXVN

Theo Tổng giám đốc Công ty Cổ phần FPT Nguyễn Văn Khoa, FPT là doanh nghiệp chuyên về công nghệ và là một trong những doanh nghiệp sản xuất phần mềm, chip lớn nhất Việt Nam. Đối với lĩnh vực giáo dục, tổ chức giáo dục FPT được thành lập từ năm 1999 và là một trong 3 mảng hoạt động chính của FPT với bậc đào tạo từ tiểu học tới sau đại học.

Lãnh đạo FPT bày tỏ mong muốn đem đến cho người dân Hải Dương môi trường học tập có chất lượng quốc tế nhưng mức học phí trong nước. Bên cạnh giáo dục đại học, FPT còn tổ chức giáo dục nghề nghiệp theo hướng sau khi học sinh tốt nghiệp cấp 3 và sau khi tốt nghiệp cấp 2 (9+) thì sẽ chuyển sang học trường nghề của FPT. Trong tương lai, FPT mong muốn đào tạo sinh viên nghề theo đúng nhu cầu của các doanh nghiệp đang sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Đại diện Công ty Cổ phần FPT đề xuất UBND tỉnh Hải Dương xem xét, giới thiệu và chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Tổ hợp giáo dục FPT với diện tích từ 5 đến 10ha và được áp dụng chính sách ưu đãi 100% xã hội hóa cho giáo dục. Lãnh đạo FPT cũng mong muốn Hải Dương ưu tiên hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật kết nối dự án, hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng cũng như đẩy nhanh các thủ tục pháp lý theo đúng quy định của pháp luật. Dự kiến sau khi được bàn giao đất, hoàn thiện các thủ tục, Công ty Cổ phần FPT sẽ tiến hành xây dựng và đưa tổ hợp giáo dục vào hoạt động sau 8 tháng. Tổ hợp giáo dục FPT dự kiến xây dựng tại Hải Dương sẽ có các cấp học từ tiểu học đến đại học và giáo dục nghề nghiệp theo hình thức truyền thống và 9+.

Trong giai đoạn từ năm 2021 đến nay, FPT đã phối hợp với tỉnh Hải Dương triển khai chuyển đổi số cho gần 20 doanh nghiệp; lắp đặt hơn 300 camera cho 15 xã; miễn phí sử dụng phần mềm eCovax trong 6 tháng…

Trong giai đoạn 2024-2025, FPT dự kiến sẽ hỗ trợ, đồng hành cùng tỉnh xây dựng kế hoạch chuyển đổi số; triển khai các giải pháp về an toàn, an ninh thông tin; triển khai các mô hình của Đề án 06 như: FPT.Kiosk thông minh, khảo thí online và nền tảng xác thực căn cước công dân gắn chip FPT.IDCheck; giải pháp số hóa và nền tảng lưu trữ điện tử dùng chung, xây dựng và hình thành kho dữ liệu số cho tỉnh; triển khai hệ thống quản lý bệnh viện, bệnh án điện tử và hệ thống quản lý hành nghề y tế.

Giai đoạn 2026-2030, FPT phối hợp với Hải Dương triển khai ưu tiên một số nền tảng số dùng chung phục vụ chuyển đổi số và đô thị thông minh như: không gian đô thị (GIS), internet vạn vật (IoT); các dịch vụ, tiện tích thông minh cho các ngành du lịch, công thương, nội vụ, xây dựng, y tế, giáo dục, giao thông…

Từ năm 2020 đến năm 2022, Hải Dương luôn có chỉ số chuyển đổi số (DTI) đứng trong số 15 tỉnh top đầu cả nước. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 đứng thứ 17 cả nước; chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) đứng thứ 22 cả nước…/.

 

Đinh Mạnh Tú

Xem thêm