Giáo dục

Thành phố Hồ Chí Minh định hướng nghề nghiệp cho hơn 3.000 học sinh khối lớp 8, 9

TP. Hồ Chí Minh

Đây là một trong các nội dung sinh hoạt Hè năm 2024 của Thành phố Hồ Chí Minh nhằm hỗ trợ các phụ huynh, học sinh lớp 8 và lớp 9 định hướng được nghề nghiệp phù hợp với tính cách, năng lực bản thân.

Hơn 3.000 học sinh khối lớp 8, 9 tham gia chương trình hướng nghiệp
Ảnh: Phan Thanh Vũ/TTXVN 

Hơn 3.000 học sinh Thành phố Hồ Chí Minh được định hướng nghề nghiệp tại Chương trình “Cùng bạn chọn nghề cho tương lai” năm 2024 do Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Quận đoàn 1, 8, 11, Tân Phú, Bình Tân, huyện đoàn Củ Chi, Cần Giờ tổ chức từ ngày 8/6 - 20/7.

Chương trình diễn ra liên tục tại 10 điểm trường Trung học Phổ thông, trường Trung học Cơ sở, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, Nhà thiếu nhi, Cơ sở giáo dục nghề nghiệp không chỉ thu hút đông đảo học sinh và phụ huynh tham gia mà còn có các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, đại diện các trường Cao đẳng, Trung cấp tham gia cung cấp thông tin về chỉ tiêu tuyển sinh, quy mô cơ sở vật chất đào tạo lý thuyết, thực hành và xu hướng nghề nghiệp tương lai.

Theo bà Phạm Thị Thảo Linh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội Thành phố Hồ Chí Minh đây là một trong các nội dung sinh hoạt Hè năm 2024 của Thành phố Hồ Chí Minh nhằm hỗ trợ các phụ huynh, học sinh lớp 8 và lớp 9 định hướng được nghề nghiệp phù hợp với tính cách, năng lực bản thân. Đồng thời, tạo điều kiện cho các em học sinh được giao lưu, trao đổi trực tiếp cùng các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, hướng nghiệp để từ đó định hướng chọn trường, chọn nghề phù hợp trong tình hình mới; giúp các em sớm có kế hoạch cho việc trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng phù hợp từ sớm.

"Tham gia chương trình, các em học sinh và phụ huynh không chỉ được tư vấn, giải đáp những thắc mắc trong quá trình chọn nghề mà còn được hướng dẫn hoạch định mục tiêu nghề nghiệp, lập kế hoạch của bản thân cho việc nuôi dưỡng và theo đuổi nghề yêu thích trong những năm tiếp theo. Các chuyên gia cũng hướng dẫn các em học sinh vào các lớp học chính quy, liên thông, 9+, các trường cao đẳng, trung cấp nghề thông qua hình thức xét tuyển kết quả các kỳ thi tốt nghiệp, xét tuyển kết quả học tập ở bậc trung học cơ sở; đăng ký xét tuyển online hoặc tại nơi tuyển sinh, trường học và các chính sách miễn, giảm học phí cho các trường hợp đăng ký xét tuyển sớm…", bà Linh chia sẻ.

Đến với chương trình, các em học sinh còn được tham gia bài trắc nghiệm về nghề nghiệp “HOLLAND - lựa chọn ngành học phù hợp” trên nền tảng trực tuyến https://bit.lylkhaosatnghenghiepnam2024 để khám phá tính cách bản thân, tìm hiểu sở thích cá nhân với đam mê nghề nghiệp, tự đánh giá năng lực bản thân; các trò chơi tìm hiểu các nhóm ngành, nghề như: Chọn đúng nghề, nhìn cử chỉ đoán nghề, nêu công việc của từng nghề… có thưởng.

Theo ông Nguyễn Quang Cường, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh, hoạt động hướng nghiệp nhằm giúp phụ huynh và các em học sinh tự chủ hơn trong việc tìm hiểu, chọn ngành, nghề trên cơ sở phù hợp giữa năng lực, sở thích cá nhân với nhu cầu đa dạng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì thế, chương trình hướng nghiệp, tuyển sinh nhằm giúp các em xác định rõ năng lực, sở trường, sở thích và quyết tâm theo đuổi để đạt được mục tiêu học đúng ngành, đúng trường và sớm thành công với ước mơ.

Cùng con tham gia Chương trình định hướng nghề nghiệp “Cùng bạn chọn nghề cho tương lai” năm 2024 tại trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn, chị Nguyễn Thị Ngọc Hạnh cùng nhiều phụ huynh đánh giá cao hoạt động giao lưu, giải đáp thắc mắc, trao đổi trực tiếp với các chuyên gia về các lĩnh vực, xu hướng nghề nghiệp và những vấn đề quan tâm.

“Đặc biệt, việc cung cấp thông tin cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp ra trường, các hoạt động định hướng nghề cho tương lai sẽ giúp các con sớm định hình công việc và có cơ hội phát huy năng lực, sở trường khi tham gia vào thị trường lao động.”, chị Hạnh chia sẻ./.

Phan Thanh Vũ

Xem thêm