Xã hội

Hải Phòng phát huy vai trò tổ chức Công đoàn các khu công nghiệp

Hải Phòng

Doanh nghiệp có tổ chức Đảng, tổ chức Công đoàn sẽ được tạo điều kiện thuận lợi nhất trong sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động Hải Phòng và lãnh đạo Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng biểu dương cán bộ công đoàn tiêu biểu. 
Ảnh: Minh Thu- TTXVN

Hiện, Hải Phòng có 14 khu công nghiệp đang hoạt động với hơn 200.000 lao động đang làm việc. Thành phố đang chuẩn bị các điều kiện thành lập Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng với 12 khu công nghiệp, thu hút khoảng 50.000 lao động. Tổ chức Công đoàn trong các doanh nghiệp thuộc Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng luôn là nơi để người lao động phát huy tối đa khả năng, nâng cao hiệu suất, hiệu quả công việc; đồng thời xây dựng nền tảng để chủ doanh nghiệp tin tưởng, dành nguồn lực cho người lao động, tạo hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh.

* Hỗ trợ, chăm lo cho người lao động

Anh Nguyễn Quốc Việt, Chủ tịch Công đoàn, Phó Phòng Quản lý Chuẩn bị sản xuất, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Yazaki Hải Phòng Việt Nam chia sẻ, năm 2023 là một năm rất khó khăn đối với các doanh nghiệp do bối cảnh thế giới đầy biến động. Song, Công đoàn công ty đã thương lượng thành công để chủ lao động nâng mức thưởng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn cao hơn mức doanh nghiệp đề xuất ban đầu. Đây là dấu mốc rất quan trọng tạo sự tin tưởng của người lao động với tổ chức Công đoàn cũng như sự phát triển của doanh nghiệp. Một dấu mốc quan trọng khác là trong tháng 6/2024, Công đoàn công ty đã thương lượng thành công để ký “Thỏa ước lao động tập thể” với những điều khoản có lợi hơn dành cho người lao động so với quy định của pháp luật. Sau khi thỏa ước được ký kết, hơn 5.000 lao động (tất cả đều là đoàn viên Công đoàn) đều vui mừng và tin tưởng vào vai trò đại diện của tổ chức Công đoàn.

Song song với bảo vệ lợi ích của đoàn viên, Công đoàn Công ty Trách nhiệm hữu hạn Yazaki Hải Phòng Việt Nam luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong tuyên truyền để người lao động nỗ lực làm việc, nâng cao năng suất lao động, đảm bảo nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm. Khi cả chủ doanh nghiệp và người lao động đều nhận thấy vai trò quan trọng của tổ chức Công đoàn trong xây dựng mối quan hệ hài hòa, cùng phát triển sẽ ủng hộ và cùng hướng đến mục tiêu chung xây dựng công ty ngày càng phát triển.

Công nhân làm việc tại Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Công nghệ Điện tử Chee Yuen Việt Nam, 100% vốn Đài Loan (Trung Quốc), tại Khu Công nghiệp An Dương (Hải Phòng). 
Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nissei Eco Việt Nam, chị Phạm Bích Đào, Tổ trưởng sản xuất cho biết, chị đã 2 lần được nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Để có được kết quả này ngoài sự nỗ lực của bản thân chị còn có sự giúp đỡ thiết thực của tổ chức Công đoàn.

Chị Đào chia sẻ, thời gian đầu làm việc tại công ty, chị chỉ làm việc theo phân công của cấp trên. Tuy nhiên được sự động viên, hỗ trợ của Công đoàn công ty, chị đã tìm ra nguyên nhân của việc lãng phí trong sản xuất như hàng lỗi, sản xuất thừa, chờ đợi, vận chuyển, tồn kho, động tác thừa. Trên cơ sở đó, chị đã vận dụng để cải tiến máy quay hàng tự động. Sáng kiến này đã giúp công ty giảm lao động thủ công, nâng cao chất lượng hàng hóa, làm lợi cho công ty mỗi năm hơn 400 triệu đồng.

* Niềm tin từ hai phía

Theo báo cáo của Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng, Công đoàn luôn tích cực đồng hành hỗ trợ các nhà đầu tư kịp thời giải quyết mâu thuẫn, không để xảy ra ngừng việc, ảnh hưởng xấu đến sản xuất. Thông qua các hoạt động chăm lo cho người lao động từ nguồn tài chính công đoàn, hoạt động văn hóa, thể thao, trợ giúp người lao động tiếp cận các chính sách ưu đãi của thành phố (như nhà ở xã hội, hỗ trợ học phí con công nhân…) đã đáp ứng nhu cầu, giúp người lao động yên tâm làm việc, hạn chế tình trạng nhảy việc, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

Dây chuyền sản xuất thiết bị điện tử dân dụng tại Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam tại Hải Phòng.
Ảnh: TTXVN phát

Một hoạt động nổi bật các cấp Công đoàn thuộc Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng đồng hành cùng doanh nghiệp là đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” giúp công ty tăng năng suất, giảm hàng lỗi, tiết kiệm thời gian, chi phí trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng cho biết, năm 2023, Công đoàn Khu kinh tế đã phát động 4 đợt thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” trong công nhân, lao động. Nhờ đó, năm 2023 đã có 4 công trình, sản phẩm trị giá 1.232 tỷ đồng; 89.330 sáng kiến cải tiến, làm lợi 879,8 tỷ đồng. Có 87 công nhân, lao động có đề tài sáng tạo được Liên đoàn Lao động thành phố Hải Phòng xét duyệt đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo năm 2023; 107 hồ sơ tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật công nhân, viên chức, lao động thành phố Hải Phòng năm 2023 - 2024 với giá trị làm lợi gần 262 tỷ đồng. Nhiều sáng kiến với các giải pháp tối ưu, hợp lý hóa được áp dụng đã tạo ra nhiều sản phẩm mới có chất lượng cao, cải thiện điều kiện làm việc, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm nguyên, nhiên, vật liệu, nâng cao trình độ, năng lực quản lý và trình độ chuyên môn của đội ngũ công nhân, lao động. Qua đó, góp phần cùng doanh nghiệp, đơn vị vượt qua khó khăn trong tình hình dịch bệnh, nâng cao năng lực cạnh tranh, trụ vững và phát triển trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế.

Đoàn viên công đoàn, người lao động trên địa bàn Hải Phòng nghe tuyên truyền về phòng chống ma túy. 
Ảnh: Minh Thu- TTXVN

Theo ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, doanh nghiệp có tổ chức Đảng, tổ chức Công đoàn sẽ được tạo điều kiện thuận lợi nhất trong sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật. Lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng luôn lắng nghe các nhà đầu tư. Việc làm này được cụ thể qua nhiều buổi làm việc trực tiếp của lãnh đạo Khu kinh tế Hải Phòng với lãnh đạo doanh nghiệp; từ đó tạo nên sự hiểu biết, tin tưởng vào vai trò của tổ chức Công đoàn và tạo nên một dấu mốc rất quan trọng trong tháng 5/2024. Chỉ trong 20 ngày (từ ngày 19/4 - 9/5/2024), Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng đã thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở, nâng tỷ lệ doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn trên tổng số doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập Công đoàn là 426/432 (đạt 98,6%).

Ông Kawasaki Masashi, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nichias Hải Phòng chia sẻ, ông hoàn toàn ủng hộ các hoạt động của tổ chức Đảng, Công đoàn trong doanh nghiệp FDI; coi đây là "cầu nối" kết nối doanh nghiệp với chính quyền thành phố Hải Phòng chặt chẽ, hiệu quả.

Thời gian tới, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng tiếp tục rà soát các dự án đi vào sản xuất ổn định, khi đủ điều kiện sẽ tuyên truyền phát triển đoàn viên, vận động thành lập Công đoàn cơ sở để xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, thúc đẩy thực hiện các phong trào thi đua lao động, sáng tạo, nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, góp phần xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội thành phố./.

PV

Tin liên quan

Xem thêm