An sinh

“Cầu nối” giữa doanh nghiệp và người lao động

Nam Định

Các tổ chức Công đoàn cơ sở tại Nam Định không ngừng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân, người lao động để kiến nghị, làm việc với chủ sử dụng lao động xem xét, đáp ứng trên tinh thần quy định của pháp luật.

Cuộc họp giữa BCH Công đoàn và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Smart Shirts Hải Hậu (huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định).
Ảnh: Nguyễn Thị Lành - TTXVN

Xác định tổ chức Công đoàn giữ vai trò quan trọng trong doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), những năm qua, tỉnh Nam Định chú trọng thành lập Công đoàn cơ sở, làm “cầu nối” giữa người sử dụng lao động và lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển...

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Smart Shirts Hải Hậu (huyện Hải Hậu) là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, chủ yếu sản xuất áo sơ mi cao cấp xuất khẩu. Năm 2017, Công đoàn cơ sở tại đây được thành lập chỉ sau một năm doanh nghiệp đi vào hoạt động. Hiện toàn bộ trên 1.400 lao động của công ty đều là đoàn viên Công đoàn.

Chị Hoàng Thị Thu Linh, Chủ tịch Công đoàn Công ty Trách nhiệm hữu hạn Smart Shirts Hải Hậu chia sẻ, thời điểm mới hoạt động, Công đoàn cơ sở gặp nhiều khó khăn bởi chủ doanh nghiệp là người nước ngoài, văn hóa và ngôn ngữ khác biệt. Bên cạnh đó, đội ngũ Ban cán sự Công đoàn còn trẻ, chưa có kinh nghiệm hoạt động nên việc tham mưu cho Ban lãnh đạo công ty cũng như vận động công nhân tham gia các hoạt động của Công đoàn còn gặp nhiều trở ngại.

Cuộc họp giữa BCH Công đoàn và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Viet Power (huyện Hải Hậu)
Ảnh: Nguyễn Thị Lành -TTXVN

Dù vậy, để đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người lao động, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở không ngừng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân, người lao động để kiến nghị, làm việc với chủ sử dụng lao động xem xét, đáp ứng trên tinh thần quy định của pháp luật.

Chủ tịch Công đoàn Công ty Trách nhiệm hữu hạn Smart Shirts Hải Hậu cho hay, trước đây công ty lắp hệ thống quạt hơi nước để làm mát. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, công nhân phản ánh hệ thống làm mát này không hiệu quả khiến năng suất lao động không cao. Lắng nghe ý kiến công nhân, Công đoàn tham gia, đề xuất với lãnh đạo công ty lắp thêm hệ thống điều hòa cho toàn bộ 4 phân xưởng sản xuất, mua bổ sung và lắp thêm hệ thống quạt, hệ thống nước làm mát tại những phân xưởng còn lại và mở rộng khu vực nghỉ ngơi, phòng uống nước cho công nhân. Nhờ đó, điều kiện làm việc của công nhân lao động được đảm bảo, môi trường làm việc luôn xanh, sạch, đẹp, an toàn. Người lao động vui mừng, yên tâm làm việc.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Viet Power, xã Hải Tân, huyện Hải Hậu chuyên sản xuất giày dép. Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2018, công ty có gần 6.300 công nhân. Lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nên ngay sau đó công ty đã thành lập được tổ chức Công đoàn cơ sở. Hằng năm, tổ chức Công đoàn cùng lãnh đạo công ty phối hợp tổ chức hội nghị người lao động, đối thoại, thương lượng, ký kết, thực hiện thỏa ước lao động tập thể và quy chế dân chủ cơ sở. Ban Chấp hành Công đoàn thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách và pháp luật người lao động, vận động đoàn viên công đoàn tham gia đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

Năm 2023, Công đoàn công ty tham gia đề xuất với Ban Giám đốc lắp thêm quạt mát tại các nhà xưởng, hỗ trợ tiền nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi cho toàn bộ công nhân công ty với mức 50.000 đồng/tháng/cháu; tăng tiền thưởng sản phẩm, tăng tiền bữa ăn ca từ 20.000 đồng lên 24.000 đồng/ngày, tiền xăng xe cũng tăng từ 250.000 đồng lên 390.000 đồng/công nhân/tháng.

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Viet Power
Ảnh: Nguyễn Thị Lành - TTXVN

Chị Đinh Thị Phương, công nhân công ty chia sẻ, trước đây chị đã từng làm ở nhiều doanh nghiệp khác nhưng đến với Viet Power, mọi điều kiện của công ty đáp ứng nhu cầu. Sáu năm làm việc tại đây, chị thấy môi trường làm việc thoải mái, các chế độ, chính sách được thực hiện đầy đủ, công ty cũng quan tâm đến đời sống công nhân. Do đó, chị và nhiều công nhân xác định sẽ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Ông KUO, MINH - PAO, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Viet Power nhìn nhận, Công đoàn là tổ chức đứng giữa doanh nghiệp và người lao động. Từ hoạt động của Công đoàn, người sử dụng lao động cũng hiểu hơn về tâm tư, nguyện vọng người lao động của mình, từ đó có những điều chỉnh hợp lý, phù hợp với điều kiện lao động, tạo nên mối quan hệ hài hòa, bền chặt, giúp công ty sản xuất ổn định và phát triển.

Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động tỉnh Nam Định, 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh phát triển mới trên 5.700 đoàn viên và thành lập 16 Công đoàn cơ sở. Đến nay, toàn tỉnh có 1.648 Công đoàn cơ sở với trên 162.000 đoàn viên.

Phát huy vai trò “cầu nối”, các cấp Công đoàn đã tham gia giải quyết mâu thuẫn về lợi ích, quyền lợi giữa chủ doanh nghiệp và công nhân lao động. Đồng thời, đẩy mạnh, đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, phổ biến, cung cấp kiến thức, quy định của pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích của người lao động từ đó tránh những trường hợp người lao động đòi quyền lợi, tổ chức ngừng việc tập thể do thiếu hiểu biết, không đúng quy định, không tuân thủ nội dung thỏa ước lao động tập thể đã ký kết với chủ sử dụng lao động...

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nam Định Hoàng Đình Trung thông tin, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng lớn mạnh, thực sự là “cầu nối” giữa chủ sử dụng lao động và người lao động là hoạt động được các cấp Công đoàn trong tỉnh quan tâm, chú trọng.

Để đổi mới công tác tập hợp, vận động, phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, các cấp Công đoàn trong tỉnh thực hiện toàn diện, đồng bộ công tác đoàn viên từ phát triển đoàn viên, chăm lo lợi ích đến tăng cường, nâng cao chất lượng đoàn viên, giám sát, đánh giá của đoàn viên; tập trung nguồn lực, tạo bước đột phá để phát triển đoàn viên và thành lập tổ chức Công đoàn, nhất là ở các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước.

Cùng với đó, các cấp Công đoàn tổ chức đa dạng các hình thức sinh hoạt cho đoàn viên Công đoàn tại cơ sở; nghiên cứu, đề xuất sửa đổi những quy định cụ thể về nhiệm vụ của Công đoàn cơ sở để thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động./.

Nguyễn Thị Lành

Tin liên quan

Xem thêm