Xã hội

Sụt lún nền nhà giếng khoan: Hà Nội chỉ đạo khẩn

Hà Nội

Công ty Nước sạch Hà Nội đánh giá nguyên nhân sự cố, chất lượng công trình xây dựng lân cận trạm giếng H24; có phương án khắc phục và thống nhất với UBND phường Văn Chương bảo đảm an toàn cho người, tài sản và các công trình liền kề.

Sau khi nền nhà giếng khoan khai thác H24 Nhà máy nước Ngô Sĩ Liên tại số nhà 193 ngõ Văn Chương, phường Văn Chương, quận Đống Đa, Hà Nội xảy ra sự cố sụt lún ngày 13/7/2024, Công ty Nước sạch Hà Nội và UBND phường Văn Chương, UBND quận Đống Đa đã yêu cầu các đơn vị thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp.

UBND phường Văn Chương, Công an phường giữ nguyên hiện trạng để bảo đảm an toàn tính mạng cho người và tài sản; bố trí lực lượng ứng trực duy trì biện pháp khẩn cấp, rào chắn; tổng hợp kết quả giải quyết và kịp thời báo cáo UBND quận Đống Đa khi có tình huống khẩn cấp, phát sinh xảy ra; giải quyết các ý kiến, kiến nghị của nhân dân và đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trong khu vực.

Công ty Nước sạch Hà Nội kiểm tra, đánh giá nguyên nhân sự cố, chất lượng công trình xây dựng lân cận, liền kề trạm giếng H24; đồng thời, có kế hoạch, phương án khắc phục ngay và thống nhất với UBND phường Văn Chương để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người, tài sản và các công trình liền kề. Đồng thời tạm dừng hoạt động bơm nước tại trạm giếng H24, có biện pháp cung cấp nước sạch cho nhân dân trong khu vực cho đến khi mọi sự cố được khắc phục. Công ty thống nhất với UBND phường Văn Chương và các chủ sở hữu bị ảnh hưởng về việc di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm trong thời gian sửa chữa, khắc phục; tổng hợp, báo cáo phương án khắc phục đến Sở Xây dựng Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội để chỉ đạo; rà soát toàn bộ các trạm bơm khác, tránh để xảy ra các trường hợp tương tự.

Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Đống Đa phối hợp với UBND phường kiểm tra, giám sát việc thực hiện của Công ty Nước sạch Hà Nội trong suốt quá trình giải quyết, khắc phục sự cố; tổng hợp báo cáo các đơn vị có liên quan đối với hoạt động tại trạm giếng H24.

Phòng Quản lý đô thị quận hướng dẫn UBND phường khắc phục sự cố; chủ trì thẩm định phương án cải tạo xây dựng lại công trình bị hư hỏng; chủ trì, phối hợp với UBND phường và các hộ gia đình có công trình trong phạm vi ảnh hưởng của sự cố sụt, lún thực hiện các biện pháp an toàn; yêu cầu ngừng sử dụng công trình.

Đồng thời khẩn trương di chuyển người và tài sản để bảo đảm an toàn; phối hợp với UBND phường và các đơn vị liên quan kiểm tra, thông báo, yêu cầu và hướng dẫn các hộ dân có nhà tại khu vực xảy ra sự cố sụt, lún do việc khai thác nước giếng khoan (H24); khảo sát, kiểm định chất lượng, đánh giá mức độ nguy hiểm. Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận chủ trì kiểm tra toàn bộ hoạt động xây dựng của Công ty Nước sạch Hà Nội trong quá trình khắc phục sự cố...

Vào 16 giờ ngày 13/7/2024, sau mấy ngày có mưa, giếng khoan khai thác H24 có hiện tượng sụt lún nền giếng, trong phạm vi 2 m tính từ miệng giếng gây nứt, đổ phần tường (giáp liền với nhà giếng H24) nhà kho chứa sách của người dân nằm trong phạm vi vùng bảo hộ vệ sinh của giếng khoan. Ngay khi xảy ra sự cố, công ty đã dừng ngay khai thác giếng và phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện các công tác bảo vệ an toàn khu vực xung quanh giếng khai thác để tiến hành xác định nguyên nhân./.

Linh Khánh

Tin liên quan

Xem thêm