Khoa học

Hiện thực hóa mục tiêu tạo ra các nhà khởi nghiệp trẻ

Cuộc thi sẽ hiện thực hóa mục tiêu tạo ra các nhà khởi nghiệp trẻ, các doanh nghiệp khởi nghiệp; hỗ trợ không gian giao lưu và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Mô hình khởi nghiệp - Ảnh minh họa (Ảnh Hữu Trí/TTXVN)

TTXVN-Ngày 11/2, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc thi Khởi nghiệp tạo tác động xã hội toàn quốc 2023 tổ chức Họp báo phát động Cuộc thi Khởi nghiệp tạo tác động xã hội toàn quốc 2023.

Cuộc thi Khởi nghiệp tạo tác động xã hội toàn quốc 2023 (Social Impact Innovation) do Làng Công nghệ tạo tác động xã hội (Social Impact Village) phối hợp với Trung tâm hỗ trợ Khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ), Trung tâm Khởi nghiệp và Sáng tạo xã hội (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân), Viện Kinh tế và Pháp luật Quốc tế cùng Tổ chức Campus K Ventures tổ chức.

Theo đó các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có những ý tưởng, dự án sáng tạo mới có giá trị kinh tế cộng đồng tạo những tích cực tới xã hội và môi trường gửi hồ sơ tham dự trong thời gian từ tháng 2/2023 đến tháng 3/2023. Cuộc thi gồm 3 vòng: tiếp nhận hồ sơ; khởi động và thuyết trình, trình bày ý tưởng với các nhà đầu tư, đối tác.

Cuộc thi sẽ hiện thực hóa mục tiêu tạo ra các nhà khởi nghiệp trẻ, các doanh nghiệp khởi nghiệp; hỗ trợ không gian giao lưu và thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chia sẻ xu hướng khoa học - công nghệ trên thế giới. Đồng thời, Cuộc thi góp phần phát triển một hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam năng động với các nhà khởi nghiệp có khả năng chinh phục các đỉnh cao công nghệ nhưng cũng trở thành lực lượng góp phần gìn giữ các giá trị xã hội. Qua Cuộc thi, các ý tưởng khởi nghiệp sẽ được hỗ trợ từng bước, “chắp cánh” để đi vào triển khai trong thực tiễn đời sống.

Đại diện Ban Tổ chức Cuộc thi cho biết, điểm mới và là điểm nhấn của Cuộc thi 2023 là sự mở rộng các chủ đề, kết nối quốc tế Việt Nam - Hàn Quốc thông qua Business Link và thêm nhiều giải Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo dành cho các bạn trẻ với niềm đam mê và trách nhiệm đối với xã hội. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cũng như các chuyên gia của Cuộc thi sẽ đồng hành cùng các dự án tiềm năng trong việc phát triển, hiện thực hóa ý tưởng cũng như hỗ trợ trong hành trình gọi vốn và chinh phục các nhà đầu tư.

Đội quán quân của Cuộc thi sẽ có cơ hội hợp tác với các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, các nhà đầu tư và nhiều doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực, tham gia vào hệ sinh thái Khởi nghiệp Campus K Ventures. Các nhà vô địch cũng có cơ hội được gọi vốn trước hàng chục quỹ đầu tư tham gia chương trình và nhận được sự hỗ trợ của Campus K Ventures đối với hồ sơ trong các vòng gọi vốn tiếp theo. Sản phẩm của đội chiến thắng cũng sẽ được xuất hiện trên các kênh truyền hình, các sự kiện, triển lãm trong nước và quốc tế, để nhận được nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng. Đặc biệt, Business Tour Việt Nam - Hàn Quốc giúp các đội tham gia có cơ hội gặp gỡ các nhà lãnh đạo thành phố Seoul, Trung tâm khởi nghiệp Seoul, Cơ quan xúc tiến Thương mại Hàn Quốc, Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc và các doanh nghiệp cùng lĩnh vực.

Tại Họp báo, ông Lê Toàn Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ Khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia nhấn mạnh, trong những năm gần đây, hàng loạt công ty ra đời cùng với sự gia tăng sản xuất, chạy theo lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp đã gây ra tổn thất khá lớn về các giá trị môi trường, văn hóa - xã hội. Đây là lý do cho sự ra đời Chương trình Ươm tạo khởi nghiệp tạo tác động xã hội với nhiều điểm mới so với các chương trình hỗ trợ Khởi nghiệp tạo tác động xã hội từ trước tới nay. Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia mong muốn những hỗ trợ toàn diện nhất cho các ý tưởng khởi nghiệp thông qua các hoạt động đào tạo - huấn luyện, từ xây dựng ý tưởng tới thương mại hóa sản phẩm - công nghệ đến kết nối đầu tư trong nước và quốc tế, góp phần xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam vững mạnh hơn nữa.

Cuộc thi Khởi nghiệp tạo tác động xã hội toàn quốc 2023 nằm trong khuôn khổ Chương trình Ươm tạo khởi nghiệp tạo tác động xã hội toàn quốc 2023 - Social Impact Innovation cùng nhằm lan tỏa ý nghĩa và thúc đẩy các ý tưởng, các start-up đi vào thực tiễn, góp phần vì một xã hội tươi đẹp hơn, đáng sống hơn. Chương trình cũng góp phần củng cố và phát triển một cộng đồng stat-up, các doanh nghiệp vững mạnh, tạo tiền đề kết nối các doanh nghiệp từ nhỏ tới lớn, từ trẻ tới trưởng thành hợp tác, cộng hưởng, phát triển mạnh mẽ, bền vững./.

HL

Xem thêm