Diễn đàn chủ yếu tập trung vào các vấn đề như: Bảo vệ thương hiệu, bảo vệ tài sản trí tuệ và doanh nghiệp trước vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng xâm nhập thị trường.
(TTXVN) Ngày 10/1, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp cùng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức Diễn đàn “Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và Phát triển tài sản trí tuệ” năm 2022 tại Hà Nội.
Sự kiện không chỉ thu hút sự tham dự của đông đảo các doanh nghiệp mà còn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo các bộ, ngành; các tổ chức khoa học công nghệ chuyên ngành… và lãnh đạo các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam, Tiến sĩ khoa học Phan Xuân Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đổi mới sáng tạo và phát triển tài sản sở hữu trí tuệ đối với sự phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là trong giai đoạn hội nhập sâu rộng kinh tế thế giới cũng như áp dụng công nghệ 4.0 trong tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Chính vì thế, việc tuyên truyền, phổ biến đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về đổi mới sáng tạo đối với các doanh nghiệp là hết sức cần thiết.
Đây sẽ là nền tảng không chỉ giúp cho các doanh nghiệp hoạch định được những bước phát triển trong tương lai, mà còn tăng khả năng cạnh tranh trong nước cũng như khi vươn ra thị trường quốc tế.
Với chủ đề “Vai trò, thực tiễn nâng cao nhận thức đổi mới sáng tạo và phát triển tài sản trí tuệ trong doanh nghiệp và đề xuất giải pháp”, diễn đàn đã được nghe các chuyên gia thông tin một số chính sách, chỉ đạo, định hướng phát triển và sử dụng khoa học công nghệ để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, đánh giá về tình hình phát triển của các doanh nghiệp hiện nay.
Diễn đàn chủ yếu tập trung vào các vấn đề như: Bảo vệ thương hiệu, bảo vệ tài sản trí tuệ và doanh nghiệp trước vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng xâm nhập thị trường với các thủ đoạn ngày càng tinh vi.
Từ đó đặt ra yêu cầu về việc phát triển và bảo vệ thương hiệu ngày càng khó khăn nếu các doanh nghiệp không chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh, áp dụng khoa học kỹ thuật vào nhận diện thương hiệu.
Đặc biệt là việc tham gia vào các diễn đàn khoa học, truyền thông quảng bá, xúc tiến thương mại,… Đây cũng là các hoạt động góp phần định vị thương hiệu của doanh nghiệp với người tiêu dùng cả nước.
Tại diễn đàn, ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã nêu rõ những vấn đề về xâm phạm sở hữu trí tuệ hiện nay đối với các doanh nghiệp Việt Nam.
Đáng chú ý là hàng giả, hàng kém chất lượng đang xâm nhập vào thị trường với những thủ đoạn hết sức tinh vi. Chính vì thế, nhiệm vụ đặt ra đối với các doanh nghiệp Việt Nam, phải nhanh chóng áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh, nhận diện thương hiệu, xây dựng thương hiệu cá nhân.
Bởi vì, sự nhận diện rõ nhất của người tiêu dùng đó chính là khẳng định được uy tín thương hiệu, chất lượng sản phẩm - dịch vụ và trao đi nhiều hơn những giá trị cho cộng đồng.
Thông qua những chia sẻ, giải đáp của các chuyên gia, các doanh nhân phần nào có được cái nhìn tổng quát về vai trò, tầm quan trọng của việc đổi mới, sáng tạo, phát triển và bảo vệ tài sản trí tuệ của mình, từ đó áp dụng linh hoạt, sáng tạo vào doanh nghiệp mình để góp phần nâng cao năng suất cũng như hoàn thiện hơn về chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
Diễn đàn cũng đã nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn trong việc tạo cầu nối giao lưu, hợp tác, khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp hướng tới các giá trị sáng tạo, không ngừng đổi mới và phát triển thương hiệu bền vững trong tương lai.
Trong khuôn khổ Diễn đàn, Ban Tổ chức đã đại diện cho các doanh nghiệp, doanh nhân tại sự kiện, trao quà cho các hộ gia đình chính sách, những hoàn cảnh éo le nhưng đã nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.
Món quà tuy nhỏ nhưng phần nào giúp đỡ những hoàn cảnh này thêm ấm áp khi Tết đến, Xuân về; đồng thời thể hiện truyền thống "lá lành đùm lá rách" của dân tộc, trao đi giá trị cho cộng đồng, xã hội của mỗi doanh nghiệp Việt Nam./.