Khoa học

Đưa nghiên cứu khoa học đến gần hơn với thị trường

Hội thảo có mục tiêu thúc đẩy hoạt động khoa học - công nghệ thực sự là động lực phát triển kinh tế-xã hội.

Giáo sư, Tiến sỹ Chu Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: Hoàng Nam)

TTXVN - Chiều 13/1, tại Hà Nội, trong khuôn khổ hợp tác giữa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Liên bang Australia (CSIRO) về tăng cường hệ thống đổi mới sáng tạo và thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học, Viện Hàn lâm tổ chức Hội thảo đào tạo “Kỹ năng cơ bản để thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học”.

Phát biểu tại Hội thảo, Giáo sư, Tiến sỹ Chu Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, đây là một hoạt động mở, nhằm nâng cao năng lực thương mại hóa các kết của nghiên cứu khoa học cho các cán bộ, đơn vị. Hội thảo có mục tiêu thúc đẩy hoạt động khoa học - công nghệ thực sự là động lực phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao chất lượng và khả năng ứng dụng của các sản phẩm khoa học - công nghệ; đồng thời tăng cường hệ thống đổi mới sáng tạo và thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học, đưa các sản phẩm thực sự có chất lượng và đáp ứng nhu cầu thị trường, tham gia ngay từ đầu trong quá trình thương mại hóa. 

Hội thảo là cơ hội học tập và chia sẻ kinh nghiệm; là tiền đề tạo lập nên những cầu nối vững chắc từ nhà khoa học đến doanh nghiệp, địa phương; chia sẻ những khó khăn, thách thức khi tham gia đàm phán hợp đồng, chuyển giao kết quả nghiên cứu và thương mại hóa công nghệ của nhà khoa học đến với xã hội, thị trường, người dân.

Giáo sư, Tiến sỹ Chu Hoàng Hà cho rằng, đây là một vấn đề khó trong khai thác tiềm năng của các sản phẩm khoa học - công nghệ, cũng như tìm ra cách thức để các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia, phát triển kỹ năng thu hút các nguồn lực triển khai giải pháp thương mại hóa cho kết quả nghiên cứu và sản phẩm khoa học.

Hội thảo còn là cơ hội để các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp tạo nên một mạng lưới kết nối những ý tưởng đổi mới sáng tạo. Có thể khác nhau về ngành nghề nghiên cứu, lĩnh vực chuyên môn, công nghệ phát triển, nhưng các nhà khoa học trong mạng lưới này đều chung ý chí và khát vọng trong việc đưa các sản phẩm khoa học - công nghệ đến với địa phương, doanh nghiệp để hợp tác bền chặt, hiệu quả và lâu dài trong việc phát triển sản phẩm, công nghệ đáp ứng nhu cầu ngày một khắt khe của thị trường.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo. (Ảnh: Hoàng Nam/TTXVN)

Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận về các nội dung: 8 bước cơ bản để thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học;  Định giá công nghệ - Các yếu tố cần để gọi vốn thành công; Phương thức tinh gọn để thương mại hoá sản phẩm nghiên cứu hiệu quả nhất.../.

Hoàng Nam

Tin liên quan

Xem thêm