Giáo dục

Hoạt động yogakids bổ trợ phát triển thể chất cho trẻ mầm non

Hà Nội

Để giúp trẻ rèn luyện sự tập trung chú ý và kiểm soát bản thân, cô giáo Trần Lan Phương đã mạnh dạn ứng dụng yoga trong trường Mầm non thông qua biện pháp yoga kể truyện và trò chơi yoga cho trẻ mẫu giáo nhỡ.

Một giờ học yoga của cô giáo Trần Lan Phương với các học sinh. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

TTXVN – Là một người yêu nghệ thuật hình thể, với nhiều năm luyện tập yoga, cô giáo Trần Lan Phương (sinh năm 1987), Trường Mầm non Tương Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã nghiên cứu và rất tâm đắc với hoạt động phát triển thể chất dành cho học sinh.

Để giúp trẻ rèn luyện sự tập trung chú ý và kiểm soát bản thân tốt hơn, cô đã mạnh dạn ứng dụng yoga trong trường Mầm non thông qua biện pháp yoga kể truyện và trò chơi yoga cho trẻ mẫu giáo nhỡ (4 - 5 tuổi).

Trong thời đại 4.0, trẻ tiếp cận quá lâu với internet thông qua thiết bị thông minh nên dễ thụ động, mất tập trung và kiểm soát bản thân kém hơn. Trẻ lười vận động, gây ra các bệnh về mắt, xương khớp, sức khỏe giảm sút, sức đề kháng đi xuống. Nhận thức được những vấn đề trên, với kinh nghiệm đứng lớp nhiều năm, đặc biệt là khoảng thời gian sau đại dịch COVID-19, số lượng trẻ tăng động giảm chú ý và thiếu tập trung tăng mạnh, Cô Phương bắt tay vào nghiên cứu, tìm tòi và học tập trên các trang web về yoga

Cùng với những tư vấn của một số chuyên gia tại Học viện YogaKids Việt Nam, Trung tâm Yoga Planet, cô Phương nhận ra yoga và thiền có thể cải thiện sự tập trung cho trẻ bị rối loạn tăng động giảm chú ý. Hoạt động yogakids sẽ góp phần bổ trợ lĩnh vực phát triển thể chất, kết hợp yogakids cùng các câu truyện sẽ giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng trong quá trình tập trung.

Trong năm học 2022 - 2023, lớp mẫu giáo nhỡ cô Phương phụ trách có 32 học sinh, trong đó có 3 học sinh tăng động (chiếm 9,3%), 11 học sinh thiếu tập trung (chiếm 34%). Sau khi xin ý kiến và nhận được sự động viên khích lệ của Ban Giám hiệu, cô đã đưa hoạt động yoga vào thử nghiệm. Trong học kỳ I, cô áp dụng thử nghiệm trên một nhóm trẻ gồm 14 học sinh, trong đó 3 học sinh có biểu hiện tăng động và 11 học sinh mất tập trung.

Năm học 2022 - 2023, cô Phương đã mạnh dạn xin ý kiến chỉ đạo từ Ban Giám hiệu đưa hoạt động yoga vào thử nghiệm trong giờ học. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Cô Phương chia sẻ, ban đầu, khi trẻ tiếp cận các bài tập yoga gặp rất nhiều khó khăn, hầu hết trẻ chưa thực sự hứng thú và tập trung trong giờ học bởi việc học yoga còn yêu cầu sự kiên nhẫn và kiên trì. Kết hợp chuyên môn sư phạm và kiến thức về yoga, cô lập kế hoạch thời gian và chia thành nhóm các tư thế yogakids: Nhóm tư thế dành cho trẻ có biểu hiện tăng động; nhóm tư thế dành cho trẻ thiếu tập trung và các câu truyện, trò chơi yoga giúp trẻ phát triển tư duy, trí tưởng tượng, sáng tạo.

Sau 5 tháng áp dụng, cô Phương thấy rõ sự khác biệt trong tâm trạng của trẻ sau khi học yoga. Trẻ có sự thay đổi tích cực trong thái độ và hành vi. Trong 3 trẻ có biểu hiện tăng động cô lựa chọn thử nghiệm, 2 trẻ giảm bớt sự tự ti, tự tin giao tiếp, thể hiện được cảm xúc của mình, bắt đầu chơi cùng bạn và kiềm chế được cảm xúc; một trẻ còn lại có tiến bộ hơn so với đầu năm. 11 trẻ mất tập trung đã trở nên hào hứng hơn với các hoạt động trên lớp. Mức độ tập trung và chú ý của trẻ được nâng cao trong nhiều hoạt động khác.

Từ hiệu quả thực tế, được sự khuyến khích của Ban Giám hiệu nhà trường, cô Phương đã chia sẻ phương pháp với giáo viên cùng lớp và trong tổ chuyên môn. Các giáo viên trong trường cùng nhau góp ý, tập luyện các tư thế yoga và chia sẻ các bài tập ứng dụng vào hoạt động phát triển thể chất. Đến nay, vào giờ thể dục sáng thứ Sáu hàng tuần, nhà trường tổ chức cho trẻ tập yoga theo hình thức giao lưu tập trung.

Tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội khoa Giáo dục Mầm non, cô giáo Trần Lan Phương đã có gần 15 năm làm nghề nuôi dạy trẻ. Cô luôn đem hết tình yêu thương, sự tâm huyết và kiến thức được học tập của mình, vượt qua mọi khó khăn, thử thách và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, được phụ huynh tin tưởng, đồng nghiệp tin yêu.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Tương Mai Cao Thu Hằng cho biết, cô Phương là giáo viên, là thành viên của Ban Chấp hành Công đoàn nhà trườn tràn đầy nhiệt huyết. Dù công việc chuyên môn chiếm phần lớn thời gian, nhưng cô Phương luôn biết cách sắp xếp giữa việc đứng lớp và hoạt động đoàn thể, tạo được niềm tin với các giáo viên trong toàn trường, lan tỏa phong cách sống tích cực tới mọi người.

Là một giáo viên công tác tại Trường Mầm non Tương Mai, cô giáo Trần Lan Phương luôn mong muốn được thực hiện giấc mơ của mình qua câu nói: “Người thầy trung bình chỉ biết nói, người thầy xuất chúng biết minh họa, người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng”.

Nhiều năm liền với những nỗ lực của bản thân, cô giáo Trần Lan Phương đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; đạt giải cao trong Hội thi Giáo viên giỏi cấp quận; Sáng kiến kinh nghiệm loại B cấp thành phố và gần đây nhất là Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo năm 2023”.

Nguyễn Cúc

Xem thêm