An sinh

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam làm việc tại Thái Nguyên về thực hiện Dự án 8

Thái Nguyên

Dự án đã làm thay đổi về “nếp nghĩ, cách làm”, góp phần xóa bỏ các định kiến, khuôn mẫu giới trong gia đình, cộng đồng, những tập tục văn hóa có hại.

Bà Tôn Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát biểu (Ảnh: Thu Hằng/TTXVN)

TTXVN - Ngày 21/12, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh cùng đoàn công tác đã làm việc tại Thái Nguyên về việc thực hiện Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết các vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” trong ba năm (2021-2023). Dự án này thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triền kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giai đoạn 2021 – 2025.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh Thái Nguyên Phạm Thị Thu Thủy cho biết, sau 3 năm triển khai, hoạt động của Dự án 8 đã bước đầu tác động đến đời sống của phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho từng địa phương được hưởng lợi, được các cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao. Đến nay các cấp Hội trong toàn tỉnh đã thành lập, vận hành 195 tổ truyền thông trong cộng đồng; 13 tổ, nhóm sinh kế ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất và kết nối thị trường; củng cố và thành lập mới 182 địa chỉ tin cậy cộng đồng, 27 câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” với gần 800 trẻ em tham gia. Ngoài ra, các cấp Hội còn tổ chức nhiều hoạt động tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng, giám sát và tổ chức đối thoại chính sách ở cấp xã và cụm thôn, bản…

Đoàn công tác tặng quà gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ là người công giáo nhân dịp Lễ Giáng sinh 2023 (Ảnh: Thu Hằng/TTXVN)

Khẳng định giá trị to lớn mà Dự án 8 mang lại trên địa bàn tỉnh, bà Mai Thị Thúy Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên cho biết, Dự án đã làm thay đổi về “nếp nghĩ, cách làm”, góp phần xóa bỏ các định kiến, khuôn mẫu giới trong gia đình, cộng đồng, những tập tục văn hóa có hại và một số vấn đề xã hội cấp thiết cho phụ nữ, trẻ em. Đồng thời, nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới. Việc triển khai thực hiện Dự án 8 ở luôn được tỉnh quan tâm chỉ đạo sát sao bằng các nghị quyết, kế hoạch cụ thể, tạo điều kiện cho chính quyền, địa phương thực hiện kịp thời, phù hợp với điều kiện thực tế, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của người dân, được người dân nhiệt tình tham gia hưởng ứng.

Bên cạnh hiệu quả, một số đại biểu cho rằng, việc triển khai Dự án vẫn gặp nhiều khó khăn về cơ chế và hệ thống văn bản pháp lý, việc phân bổ nguồn vốn lớn trong khi địa bàn thực hiện bị thu hẹp. Ngoài ra, các xã đặc biệt khó khăn, xã ATK về đích nông thôn mới ngày càng nhiều, dẫn đến tình trạng giảm địa bàn triển khai Dự án ở cấp tỉnh và huyện, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân cũng như kết quả đầu ra của Dự án.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh đánh giá cao kết qủa mà Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thái Nguyên đạt được trong thực hiện Dự án 8; đồng thời khẳng định, mục tiêu của dự án là giúp phụ nữ và trẻ em vùng dân tộc thiểu số có cuộc sống tốt đẹp, bình đẳng hơn. Do vậy, việc triển khai Dự án 8 thời gian tới sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ, dựa trên việc khắc phục những hạn chế của thời gian qua, sự đồng lòng của các cấp Hội phụ nữ, chính quyền địa phương. Đoàn công tác ghi nhận ý kiến đóng góp, tổng hợp để làm căn cứ cho phương hướng triển khai thời gian tới.

Trước đó, Đoàn công tác của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã đến dâng hương tưởng niệm tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia 915, Đội 91 Bắc Thái; tặng hoa chúc mừng Giáo xứ Tân Cương tại xã Phúc Trìu; thăm và tặng quà cán bộ, gia đình hội viên phụ nữ xã Tân Cương (thành phố Thái Nguyên) nhân dịp Giáng sinh năm 2023. Đoàn cũng đến tham quan, trao đổi hoạt động Hội tại Hợp tác xã Chè Hảo Đạt, xã Tân Cương.../.

Thu Hằng

Xem thêm