Xã hội

Hơn 10.000 thí sinh thi vẽ tranh về ngôi nhà mơ ước

Cuộc thi đã đem hội họa và nét đẹp nhân văn, sự gần gũi tới các em nhỏ để lan tỏa tình yêu thương, chia sẻ.

Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hoà tham quan tranh trưng bày cùng thí sinh đến nhận giải. (Ảnh: Ban Tổ chức/TTXVN phát)

TTXVN - Ngày 29/6, Tạp chí Trẻ em Việt Nam (cơ quan ngôn luận của Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam) tổ chức lễ trao giải, đấu giá các tác phẩm đoạt giải cuộc thi vẽ tranh “Ngôi nhà mơ ước” lần thứ Nhất năm 2023. Hoạt động nhằm quyên góp, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình “Thắp sáng những ước mơ” do Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam khởi xướng từ năm 2014.

Cuộc thi do Tạp chí Trẻ em Việt Nam phát động để hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2023; kỷ niệm Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và Ngày Gia đình Việt Nam 28/6. Sự kiện đã tạo ra sân chơi bổ ích, lý thú, giúp các em nhỏ phát huy trí tưởng tượng, sáng tạo, kể câu chuyện ý nghĩa về ngôi nhà mơ ước, thể hiện sự sẻ chia với những bạn nhỏ khó khăn, mồ côi, trẻ em miền núi, mong được sống trong ngôi nhà kiên cố, yên ấm.

Sau hơn một tháng phát động (từ ngày 24/4 đến ngày 31/5), Ban Tổ chức nhận được trên 13.000 tác phẩm của hơn 10.000 thí sinh từ khắp mọi miền Tổ quốc. Trải qua các vòng chấm, Ban Tổ chức đã chọn được những tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Trong đó, giải Đặc biệt thuộc về em Phạm Tùng Chi, Trường Tiểu học Nguyễn Du, Hà Đông, Hà Nội với tác phẩm "Mái nhà tình yêu" hướng đến trẻ em bị bệnh ung thư.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hoà, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam và Hoa hậu - Nhà Thiết kế Ngọc Hân trao giải cho thí sinh đoạt giải Đặc biệt  (Ảnh: Ban Tổ chức/TTXVN phát)

Ban Tổ chức cũng trao 2 giải Nhất; một giải Tiêu biểu dành cho học sinh khuyết tật; 3 giải Nhì; 5 giải Ba; 10 giải Khuyến khích; một giải dành cho thí sinh nhỏ tuổi nhất có tác phẩm đáng yêu; 3 giải Bình chọn online và 200 tác phẩm tranh đoạt giải Triển vọng.

Chia sẻ về cuộc thi, Hoa hậu Ngọc Hân - giám khảo của cuộc thi cho biết, được đắm chìm trong những bức tranh sắc màu của các em nhỏ, cô cảm giác tuổi thơ ùa về. Cô cho rằng, tên gọi cuộc thi toát lên thông điệp ý nghĩa, trẻ em ai cũng cần có ngôi nhà hạnh phúc của riêng mình. Chủ đề không giới hạn hay áp đặt cho phép các em thoải mái bày tỏ, từ đó có khả năng khám phá những chủ đề mới mẻ. Ý tưởng của các em có thể vô cùng đặc biệt, sâu sắc hoặc khó  có thể ngờ tới.

Đánh giá về cuộc thi, họa sỹ Văn Dương Thành cho biết: “Cuộc thi đã đem hội họa và nét đẹp nhân văn, sự gần gũi tới các em nhỏ để lan tỏa tình yêu thương, dạy cho các em biết chia sẻ, thấu hiểu, cởi mở với các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn đang ước mơ về ngôi nhà -nơi mà các em thấy hạnh phúc, đủ đầy. Hơn 13.000 bức tranh là 13.000 cánh cửa mở ra tâm hồn, cảm xúc của trẻ em”.

Nhà giáo, chuyên gia mỹ thuật Hữu Hạnh, Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi cho biết: “Lần đầu tiên tổ chức nhưng cuộc thi đã gây bất ngờ bởi thu hút hơn 13.000 tác phẩm từ khắp mọi miền Tổ quốc và điều đặc biệt nhất là trong đó quy tụ nhiều tác phẩm chất lượng”.

Tiến sĩ Trần Thị Thanh Thanh nguyên Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam, Hoa hậu - Nhà Thiết kế Ngọc Hân trao giải cho các thí sinh đoạt giải Nhất (Ảnh: Ban Tổ chức/TTXVN phát)

Ban Tổ chức rất bất ngờ, xúc động và vui mừng khi cuộc thi nhận được sự hưởng ứng của đông đảo học sinh, phụ huynh; ngành giáo dục và các cơ quan thông tấn báo chí… Bên cạnh việc khởi tạo, giúp trẻ em có một sân chơi bổ ích, lý thú, phát huy tính sáng tạo thì cuộc thi còn là cơ hội để các em bày tỏ mong ước, nguyện vọng về cuộc sống, tương lai, giá trị bản thân thông qua hội họa.

Trong khuôn khổ lễ trao giải, Ban Tổ chức đấu giá tác phẩm đoạt giải Đặc biệt và 2 tác phẩm giành giải Nhất. Các tác phẩm đoạt giải được trưng bày, bán đấu giá trực tiếp trong ngày 29/6 sẽ tiếp tục được trưng bày và bán online./.

M.H

Xem thêm