Hưng Yên: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương hai cấp
Chính quyền cấp tỉnh và các xã, phường nhanh chóng kiện toàn tổ chức, kịp thời đi vào hoạt động, không để khoảng trống trong quản lý.
Sau hợp nhất, tỉnh Hưng Yên có diện tích tự nhiên trên 2.500 km2, dân số gần 3.570.000 người, với 104 xã, phường. Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hưng Yên Hà Tiến Thăng cho biết, đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025 đến nay, mô hình chính quyền địa phương hai cấp của tỉnh Hưng Yên đã đạt được kết quả nổi bật.
Minh chứng rõ nét của sự nỗ lực lớn, quyết tâm cao
Hưng Yên đã hoàn tất việc sắp xếp tổ chức chính quyền hai cấp. Với cấp tỉnh có 16 cơ quan trực thuộc, 109 phòng, ban, chi cục (giảm 87 đầu mối), 164 đơn vị sự nghiệp (giảm 26). UBND tỉnh quản lý 12 đơn vị sự nghiệp, 2 Ban quản lý dự án, 2 Trung tâm Phát triển quỹ đất và 8 trường đại học, cao đẳng. Cấp xã tổ chức chính quyền tại 104 xã, phường với đầy đủ HĐND, UBND, trong đó, HĐND có 2 Ban, UBND có 4 phòng và Trung tâm Phục vụ hành chính công. Bộ máy chính quyền hai cấp bước đầu vận hành ổn định, đảm bảo duy trì hoạt động hành chính không gián đoạn. Chính quyền cấp tỉnh và các xã, phường nhanh chóng kiện toàn tổ chức, kịp thời đi vào hoạt động, không để khoảng trống trong quản lý với phương châm phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.
Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở đã được kiện toàn về số lượng và chất lượng; phát huy tinh thần trách nhiệm, đã và đang gánh vác trọng trách, sứ mệnh vinh quang trong thời đại mới. Các dịch vụ hành chính công được duy trì liên tục, không để xảy ra gián đoạn trong quá trình chuyển đổi. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Hưng Yên đã được điều chỉnh theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1/7/2025 và thực hiện kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy định. Hệ thống còn được kết nối đến 13 hạ tầng thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành của Bộ, ngành, Trung ương bảo đảm đồng bộ dữ liệu, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận.
Công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong và sau quá trình sắp xếp đơn vị hành chính được giữ vững. Dù phạm vi địa giới của nhiều đơn vị hành chính thay đổi lớn, song tình hình địa phương vẫn ổn định, người dân đồng thuận cao.
Về công tác chỉ đạo điều hành từ cấp tỉnh đến cấp xã đảm bảo thông suốt, đồng bộ. Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, Uỷ Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, UBND tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương đã vào cuộc quyết liệt, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương, nhất là cấp cơ sở. Hàng trăm văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn đã được ban hành. UBND tỉnh tổ chức họp trực tuyến hàng tuần, hàng tháng với các địa phương. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh thành lập tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn đảm bảo mô hình chính quyền địa phương hai cấp vận hành ổn định, hiệu quả. Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, tập trung cắt giảm thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền hợp lý đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo hiệu quả quản lý nhà nước.
Những kết quả bước đầu này là nền tảng quan trọng, tạo động lực để phát triển trong giai đoạn tiếp theo. Đây là minh chứng rõ nét cho sự nỗ lực lớn, quyết tâm cao của các cấp, các ngành và sự ủng hộ, đón nhận của nhân dân trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội và của Chính phủ.
Đáp ứng kỳ vọng của nhân dân về nền hành chính hiện đại
Do nhiều nguyên nhân, mô hình chính quyền địa phương hai cấp ở tỉnh Hưng Yên cũng bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục như: Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về tổ chức chính quyền hai cấp chưa thật đồng bộ; nhiều văn bản của hai tỉnh trước hợp nhất cần được rà soát, điều chỉnh, thống nhất hoặc ban hành mới cho phù hợp với hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương. Công tác kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự vẫn còn tình trạng vừa thừa, vừa thiếu; phân cấp, phân quyền ở một số lĩnh vực còn chồng chéo, vướng mắc. Nhiều nhiệm vụ mới chuyển từ cấp tỉnh, cấp huyện trước đây xuống cấp xã. Cơ chế tài chính, ngân sách chưa thực đáp ứng, nhiều địa phương phản ánh ngân sách cấp xã còn hạn hẹp, trong khi quản lý địa bàn rộng hơn trước. Điều kiện bảo đảm cho hoạt động của chính quyền hai cấp còn có bất cập, đặc biệt là hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng số, hạ tầng giao thông... chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Để đáp ứng kỳ vọng của nhân dân về một nền hành chính hiện đại, minh bạch, phục vụ, thích ứng với thời kỳ chuyển đổi số và hợp tác quốc tế, Sở Nội vụ tỉnh Hưng Yên đã đề xuất, trước tiên, cần tiếp tục quán triệt quan điểm, chủ trương của Đảng, sự chỉ đạo của Chính phủ về xây dựng chính quyền địa phương 02 cấp; nâng cao quyết tâm chính trị, nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao hơn; hành động quyết liệt, hiệu quả hơn nữa “làm việc nào dứt việc đó, làm việc nào ra việc đó”, phân công "6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền."; quán triệt nguyên tắc “3 không: không nói không, không nói có, không nói khó mà không làm".
Các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị nhất là người đứng đầu cần căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao để tích cực, chủ động thực hiện các công việc, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nắm tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý các vấn đề mới xuất hiện, đánh giá mức hài lòng của người dân về chính quyền địa phương hai cấp; đặc biệt là tạo động lực, truyền cảm hứng để người dân tích cực tham gia xây dựng chính quyền, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Đồng thời, các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát toàn bộ văn bản của hai tỉnh trước khi hợp nhất có liên quan đến tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương hai cấp, tham mưu cấp có thẩm quyền thống nhất lựa chọn, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới, bảo đảm phù hợp với hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và sát với tình hình thực tiễn tại địa phương. Tiếp tục rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy ở các đơn vị hành chính sau sắp xếp; nhanh chóng sắp xếp, bố trí lại đội ngũ cán bộ, công chức phù hợp với vị trí việc làm; kịp thời kiện toàn chức danh lãnh đạo cấp xã còn khuyết thiếu; tham mưu ban hành cơ chế, chính sách đặc thù thu hút, trọng dụng người có tài năng; người có trình độ công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm việc trong cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức Chính trị xã hội theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, của Chính phủ.
Ngoài ra, cần phát huy tinh thần “tất cả phải vào cuộc”, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị. Bộ máy mới đòi hỏi cách ứng xử mới, tư duy phải đổi mới, hành động phải quyết liệt; phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, đặc biệt là trong chuyển đổi số, xây dựng và liên thông cơ sở dữ liệu của các ngành, các cấp, đảm bảo khai thác hiệu quả, phục vụ tốt công tác quản lý, điều hành. Khơi dậy, phát huy và lan tỏa giá trị truyền thống văn hoá, văn hiến của quê hương “địa linh, nhân kiệt” hoà cùng dòng chảy phát triển của đất nước, tạo động lực tinh thần mạnh mẽ để cán bộ, đảng viên và nhân dân đoàn kết, ủng hộ xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp vững mạnh, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển của thời kỳ hội nhập.../.
PV