Chính sách và phát triển

Xây dựng ứng dụng trợ giúp pháp lý trên điện thoại di động

TP. Huế

Ứng dụng này được kỳ vọng sẽ đóng vai trò bổ trợ quan trọng cho các tổ chức và người thực hiện trợ giúp pháp lý, giúp họ tiếp cận nhanh chóng và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của người dân trong quá trình tiếp cận dịch vụ pháp lý miễn phí.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Triển khai Kế hoạch dự án “Tăng cường trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng yếu thế” do Ngân hàng Thế giới tài trợ từ nguồn hỗ trợ của Quỹ Phát triển xã hội Nhật Bản, ngày 7/10, tại thành phố Huế, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý tổ chức Hội thảo tham vấn báo cáo nghiên cứu về ứng dụng trên điện thoại di động.

Tham dự hội thảo có các đại biểu là đại diện Lãnh đạo Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước, trợ giúp viên pháp lý và cán bộ phụ trách công nghệ thông tin tại Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tại các tỉnh/thành phố Điện Biên, Lào Cai, Đà Nẵng, Quảng Nam, Huế, Quảng Trị, Quảng Ngãi; đại diện một số sở, ban, ngành chức năng của Thành phố Huế và Ban quản lý Dự án chuyên trách, Bộ Tư pháp.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) Tô Thị Thu Hà nhấn mạnh trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, yêu cầu chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong trợ giúp pháp lý không chỉ là xu hướng mà còn là yêu cầu cấp thiết để nâng cao hiệu quả, tiếp cận công bằng và bảo vệ quyền lợi của người dân, đặc biệt là các đối tượng yếu thế.

Chính vì vậy, việc xây dựng ứng dụng trợ giúp pháp lý trên điện thoại di động nhằm tạo ra công cụ hỗ trợ bảo đảm việc tiếp cận, xử lý, trợ giúp pháp lý nhanh chóng, thuận tiện, kịp thời, giúp người dân dễ dàng tiếp cận đến các thông tin về trợ giúp pháp lý và thụ hưởng dịch vụ trợ giúp pháp lý miễn phí khi gặp vướng mắc pháp luật cũng như giúp cơ quan quản lý nhà nước về trợ giúp pháp lý có thể nâng cao hiệu quả quản lý công tác này. Nhiệm vụ vụ này trước mắt sẽ thí điểm triển khai trên địa bàn 02 tỉnh Điện Biên và Lào Cai trong giai đoạn thực hiện Dự án, sau đó sẽ được tiếp tục nghiên cứu để có thể mở rộng phạm vi thực hiện đến các tỉnh, thành trong toàn quốc.

Tại Hội thảo, các chuyên gia công nghệ thông tin đến từ Công ty cổ phần Công nghệ UPNEXT đã trình bày các nội dung cơ bản về quá trình nghiên cứu, khảo sát để xây dựng ứng dụng cũng như thuyết minh cụ thể về phương án, giải pháp kỹ thuật, công nghệ được sử dụng và các chức năng của ứng dụng trợ giúp pháp lý trên điện thoại di động.

Tại cuộc họp, các đại biểu tham dự đã bày tỏ sự vui mừng và đánh giá cao ứng dụng trợ giúp pháp lý trên thiết bị di động. Đây được xem là một công cụ rất thiết thực nhằm hướng tới việc hỗ trợ người dân, đặc biệt là các đối tượng yếu thế trong xã hội, tiếp cận và thụ hưởng dịch vụ trợ giúp pháp lý miễn phí. Ứng dụng này được kỳ vọng sẽ đóng vai trò bổ trợ quan trọng cho các tổ chức và người thực hiện trợ giúp pháp lý, giúp họ tiếp cận nhanh chóng và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của người dân trong quá trình tiếp cận dịch vụ pháp lý miễn phí.

Các đại biểu đã tích cực phát biểu ý kiến và tập trung đề xuất các giải pháp nhằm cải tiến, hoàn thiện chức năng, cũng như định hướng phát triển cho ứng dụng. Theo đó, các đề xuất nhấn mạnh việc bổ sung chức năng thông báo kịp thời cho cả người được trợ giúp pháp lý và người thực hiện trợ giúp pháp lý nhằm bảo đảm tính thời sự của hoạt động. Bên cạnh đó, các đại biểu kiến nghị giao diện ứng dụng cần được thiết kế thân thiện, sinh động và gần gũi hơn với người dân, đồng thời bổ sung thêm vào các câu hỏi thường gặp và thông tin chi tiết về hoạt động trợ giúp pháp lý, nhằm tạo dựng niềm tin của công chúng vào ứng dụng nói riêng và toàn bộ hoạt động trợ giúp pháp lý nói chung.

Để hướng tới mục tiêu trợ giúp pháp lý toàn trình trên môi trường số, các đại biểu bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, ứng dụng trên thiết bị di động sẽ được kết nối và đồng bộ hóa với Hệ thống quản lý tổ chức và hoạt động trợ giúp pháp lý, cơ sở dữ liệu trợ giúp pháp lý và Cổng dịch vụ công quốc gia. Ngoài ra, nhiều chức năng quan trọng khác cũng được đề xuất bổ sung, bao gồm: chức năng ghi chú lý do khi từ chối tiếp nhận yêu cầu để người dân nắm thông tin; chức năng chuyển yêu cầu trợ giúp pháp lý nhằm mang lại sự thuận tiện tối đa; chức năng lưu hồ sơ, truy vết các trường hợp rút yêu cầu; và đặc biệt là chức năng giao tiếp bằng giọng nói để tăng cường khả năng tương tác giữa người được trợ giúp pháp lý và người thực hiện trợ giúp pháp lý.

Bế mạc Hội thảo, bà Tô Thị Thu Hà đã ghi nhận những ý kiến đóng góp tích cực tại Hội thảo và cho biết trên cơ sở các dữ liệu quan trọng này, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý sẽ phối hợp với Công ty cổ phần công nghệ UPNEXT tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện ứng dụng với mong muốn đưa ứng dụng này trở thành công cụ thực sự hữu ích, tạo tiền đề cho những bước tiến mới trong quá trình thực hiện chuyển đổi số về trợ giúp pháp lý thời gian tới./.

 

 

 

 

Đỗ Bình

Tin liên quan

Xem thêm