Văn hóa

Hương trà lan tỏa giữa Hội chợ Mùa Thu 2025

Hà Nội

Trà không chỉ là một sản phẩm, mà còn là câu chuyện văn hóa – tinh thần được kể bằng ngôn ngữ của hương và vị.

Pha trà mời khách tại gian hàng tỉnh Lào Cai.
Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Giữa không gian rực rỡ của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025, hương trà Việt lan tỏa nhẹ nhàng mà sâu lắng, như sợi chỉ nối liền truyền thống với hiện đại, văn hóa với thương mại. rà không chỉ là một sản phẩm, mà còn là câu chuyện văn hóa – tinh thần được kể bằng ngôn ngữ của hương và vị.

Gìn giữ tinh hoa trà Việt

Trong gian trưng bày nhỏ xinh phủ sắc xanh của lá trà, nghệ nhân văn hóa Đào Đức Hiếu – người đã dành trọn đời mình cho văn hóa trà đạo dân tộc – say sưa giới thiệu từng búp trà Shan tuyết Suối Giàng với khách tham quan. Giọng ông ấm áp, chậm rãi như nhịp rót trà trong chén sứ:

“Với tôi, trà không chỉ là thức uống, mà là một phần trong đời sống tinh thần của người Việt. Cả một đời người Việt uống trà – từ sinh ra đến khi mất đi, trong mọi nghi lễ, hiếu hỉ, Tết nhất. Khi nói về văn hóa trà, là nói về cốt lõi văn hóa Việt.”

Được biết đến như một người gìn giữ và lan tỏa tinh hoa trà Việt, nghệ nhân Đào Đức Hiếu đã nhiều năm miệt mài nghiên cứu, sưu tầm và phát triển các giống trà quý hiếm. Dưới bàn tay khéo léo và trái tim say nghề của ông, những búp trà vùng cao không chỉ giữ được hương vị đặc trưng mà còn được nâng tầm giá trị, góp phần đưa hương vị trà Việt vươn xa ra thế giới.

Nghệ nhân Đào Đức Hiếu chia sẻ: Điều khiến ông xúc động nhất là cảm nhận của người tiêu dùng – họ nói rằng, đến Hội chợ Mùa Thu, họ thấy như đang đi hội chợ Tết, một không gian vừa gần gũi, vừa đậm đà bản sắc.

Đa dạng sản phẩm trà được trưng bày tại Hội chợ.
Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Hội chợ Mùa Thu 2025 còn là dịp để doanh nghiệp Việt khẳng định bản lĩnh trong thời kỳ hội nhập. Sự sẵn sàng ấy đến từ định hướng chính sách đúng đắn của Nhà nước và hơn hết là tinh thần chủ động của chính các doanh nghiệp:

“Các hợp tác xã vùng cao đã thực sự ‘thức giấc’, háo hức và sẵn sàng bước ra thị trường. Sản phẩm của chúng tôi không chỉ đạt tiêu chuẩn quốc tế, có mã số vùng trồng hay ISO trong sản xuất, mà còn có câu chuyện văn hóa riêng. Khi sản phẩm gắn với văn hóa, nó mới có sức sống lâu bền. Ông cũng bày tỏ mong muốn các cơ quan quản lý tiếp tục đồng hành, kiểm soát chất lượng chặt chẽ, để mỗi sản phẩm “Made in Việt Nam” thực sự là niềm tự hào dân tộc.

Chị Phạm Thu Hà, du khách đến từ phường Hoàng Mai (Hà Nội) chia sẻ, chị mua một gói chè Shan tuyết vì nghe cô chủ kể rằng đây là chè hái thủ công từ những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Mỗi sản phẩm đều mang một câu chuyện, khiến mình cảm nhận rõ tình yêu và công sức của người làm nghề”.

Trà Việt – kể câu chuyện bằng hương vị

Du khách thưởng thức chè tại gian hàng Thái Nguyên
Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Tại khu triển lãm của tỉnh Thái Nguyên, sắc xanh trung du hòa quyện cùng ánh vàng tre mộc mạc, tạo nên “không gian trà” đặc biệt – nơi du khách có thể cảm nhận trọn vẹn tinh thần của “Thủ phủ chè Việt Nam”.

Hơn 2.000 sản phẩm đặc trưng của hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã và làng nghề tiêu biểu được giới thiệu, trong đó có hàng chục sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao, 5 sao cấp quốc gia. Những tên tuổi quen thuộc như chè Tân Cương, La Bằng, Phúc Xuân, Trại Cài cùng hàng loạt đặc sản truyền thống như bánh chưng Bờ Đậu, bánh gai Tức Tranh, nấm Phú Gia, nghệ Curcumin… đã góp phần làm nên một bức tranh văn hóa – kinh tế đầy màu sắc.

Đặc biệt, khu thưởng trà “Tứ đại danh trà” của Thái Nguyên thu hút đông đảo khách tham quan. Ở đó, các nghệ nhân trình diễn kỹ thuật “đánh hương – rót sắc” công phu, mang đến trải nghiệm thưởng trà tinh tế cho hàng nghìn du khách mỗi ngày. Mỗi sản phẩm đều có mã QR truy xuất nguồn gốc, minh chứng cho quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ trong thương mại địa phương.

Hội chợ Mùa Thu là cầu nối giữa văn hóa – kinh tế – sáng tạo, nơi trà Việt được kể lại câu chuyện của mình bằng hương thơm, vị đậm và niềm tự hào dân tộc.

Đa dạng sản phẩm trà được trưng bày tại Hội chợ.
Ảnh: Trần Việt - TTXVN

“Mỗi gian hàng, mỗi ấm trà đều là một đại sứ văn hóa. Tôi mong người tiêu dùng hiểu hơn về trà Việt, biết trân trọng sản phẩm chất lượng, bởi chính họ là thước đo giúp định hình thị trường bền vững.”

Hộp trà của ông, với lá cờ đỏ sao vàng in trên bao bì, như một thông điệp nhỏ mà ý nghĩa lớn – khẳng định bản lĩnh và khát vọng của người Việt trên hành trình hội nhập.

“Tôi luôn tin rằng, sức mạnh của thương hiệu Việt không chỉ nằm ở chất lượng, mà ở cách chúng ta kể câu chuyện về nó. Khi người làm trà hiểu sâu về văn hóa và vùng đất, phối hợp cùng Nhà nước và người tiêu dùng, sản phẩm Việt sẽ tự nhiên tỏa sáng.”

Giữa không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, những chén trà nóng không chỉ xua tan se lạnh đầu đông, mà còn sưởi ấm lòng người bằng niềm tin về một nền kinh tế xanh, văn hóa bản sắc và khát vọng Việt Nam vươn tầm thế giới./.

PV

Tin liên quan

Xem thêm