Kết nối công dân với chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh qua “Ứng dụng Công dân số”
App Công dân số được xây dựng trên nền tảng kết nối, tích hợp dữ liệu từ các sở, ngành, được bảo mật toàn diện thông tin dữ liệu người dùng.
Chiều 14/11, UBND Thành phố Hồ Chí Minh ra mắt ứng dụng “Công dân số Thành phố Hồ Chí Minh” nhằm kết nối công dân và chính quyền. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình và lãnh đạo một số bộ ngành, địa phương cùng dự.
Ứng dụng “Công dân số Thành phố Hồ Chí Minh” (App Công dân số) là một ứng dụng di động thông minh, kênh giao tiếp hai chiều giữa chính quyền Thành phố và người dân bằng tương tác “một chạm” dễ dàng, thuận tiện. App Công dân số được xây dựng trên nền tảng kết nối, tích hợp dữ liệu từ các sở, ngành, được bảo mật toàn diện thông tin dữ liệu người dùng, tuân theo các quy định tại Nghị định số 13/2023/NĐ-CP của Chính phủ về bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, thông qua ứng dụng này, người dân có thể phản ánh các sự việc, gửi ý kiến góp ý, hiến kế các vấn đề quan tâm, đồng thời theo dõi sát sao tiến độ xử lý của cơ quan chức năng. Người dân đăng nhập chỉ một lần duy nhất thông qua tài khoản định danh điện tử của công dân Việt Nam (VNeID). Người dân cũng có thể tiếp cận, tra cứu và sử dụng các tiện ích dịch vụ công một cách nhanh chóng, thuận tiện, trên nhiều lĩnh vực thiết thực với đời sống.
Về phía chính quyền, App Công dân số là một kênh hiệu quả để ghi nhận, quản lý và xử lý các sự việc từ thực tế cuộc sống phát sinh trên địa bàn, căn cứ trên dữ liệu được cung cấp minh bạch. Qua đây, chính quyền cũng có thể cung cấp nhanh chóng, kịp thời đến người dân các thông tin về các hoạt động của thành phố; tuyên truyền các chủ trương, chính sách, quy định pháp luật mới ban hành; đăng tải các tin tức, thông báo, cảnh báo khẩn cấp…
Điểm nổi bật của App Công dân số là người dân có thể nắm bắt kết quả cơ quan chức năng của Thành phố giải quyết sự việc, vụ việc mình phản ánh qua App một cách trực tiếp, nhanh nhất có thể. Người dân cũng có thể đánh giá, góp ý về dịch vụ của cơ quan giải quyết thủ tục hành chính. Tính năng này tiếp tục được cập nhật để tiến tới người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến ở các lĩnh vực.
App Công dân số cung cấp 12 nhóm tính năng chính, tập trung vào các lĩnh vực giáo dục, y tế, du lịch, giao thông, xây dựng, đường dây nóng, dịch vụ công, bản đồ, tương tác thông báo - tin tức - lấy ý kiến người dân… Bên cạnh nhóm tính năng trên, ứng dụng còn cung cấp tới người dùng một số tính năng khác trong mục “Dịch vụ của tôi” như thông tin y tế, giáo dục, giao thông (sẽ có thêm các tính năng như thương mại điện tử, thông tin việc làm lao động, an sinh xã hội).
Thời gian tới, Thành phố sẽ tiếp tục lắng nghe thông tin phản hồi, góp ý của các sở ngành và người dùng để cập nhật, nâng cấp, hoàn thiện các dịch vụ, tính năng, tiện ích. Để cài đặt ứng dụng, người dân tìm kiếm và tải ứng dụng trên Google Play (đối với hệ điều hành Android) và App Store (đối với hệ điều hành iOS) với tên ứng dụng “Công dân số Thành phố Hồ Chí Minh”./.