Sức khỏe

Kết nối y học thế giới, nâng cao năng lực chuyên môn trong khám chữa bệnh

Đà Nẵng

Đây là dịp tốt để các bác sĩ, điều dưỡng trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, cập nhật, ứng dụng các kỹ thuật mới, công trình nghiên cứu khoa học phục vụ công tác chẩn đoán, điều trị và cùng giúp cho các nhà quản lý nắm bắt, hoạch định chính sách phù hợp.

Triển lãm trang thiết bị, thuốc y tế tại Hội nghị. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

TTXVN - Hội nghị khoa học quốc tế Bệnh viện Đà Nẵng 2023 được tổ chức ngày 29/9.

Hội nghị diễn ra với 1 phiên toàn thể, 27 phiên chuyên đề và 6 phiên tập huấn. Hội nghị có 165 bài báo cáo của 132 báo cáo viên trong nước và 22 báo cáo viên nước ngoài. Báo cáo viên đều là những chuyên gia đầu ngành về các lĩnh vực như: đột quỵ, tim mạch, tim mạch can thiệp, nội tiết - chuyển hóa, hồi sức cấp cứu, hô hấp, tiêu hóa - gan mật, nội tiết, ung bướu - y học hạt nhân, ghép thận, phẫu thuật thần kinh - chấn thương - tạo hình, phẫu thuật tim mạch - lồng ngực, phẫu thuật tiêu hóa - tiết niệu, phẫu thuật mũi xoang…

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng Lê Đức Nhân cho hay, Hội nghị là dịp gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm giữa các Giáo sư, các chuyên gia đầu ngành, các nhà khoa học trong cả nước. Tại Hội nghị sẽ có nhiều báo cáo, nhiều đề tài nghiên cứu khoa học được trình bày, trao đổi thảo luận. Tham dự Hội nghị còn có nhiều giáo sư đầu ngành đến từ các nước khác nhau trên thế giới. Đây là dịp tốt để các bác sĩ, điều dưỡng trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, cập nhật, ứng dụng các kỹ thuật mới, công trình nghiên cứu khoa học phục vụ công tác chẩn đoán, điều trị và cùng giúp cho các nhà quản lý nắm bắt, hoạch định chính sách phù hợp.

Theo bác sĩ Lê Đức Nhân, điểm nhấn đặc biệt của Hội Nghị năm nay là được tổ chức trong không khí chuẩn bị khánh thành các Trung tâm Ghép tạng và cấy ghép tế bào gốc, Trung tâm Chấn thương Thần kinh Bỏng tạo hình và đặc biệt hơn nữa là Bệnh viện Đà Nẵng đã có lễ ký kết biên bản ghi nhớ với Mayo Clinic Hoa Kỳ.

Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá, Hội nghị Khoa học Quốc tế Bệnh viện Đà Nẵng được tổ chức 5 năm/1 lần và năm 2023 là lần thứ 8. Đây cũng là hội nghị có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với gần 200 bài báo và sự có mặt của hơn 60 chuyên gia trong nước, 25 chuyên gia quốc tế đến từ Hoa Kỳ, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản. Hội nghị ngày càng tạo được uy tín trong giới khoa học, giới chuyên môn, điều này rất quan trọng trong việc phát triển chuyên môn kỹ thuật không chỉ cho y tế Đà Nẵng, mà còn góp phần phát triển chuyên môn chung cho ngành y tế.

Triển lãm trang thiết bị, thuốc y tế tại Hội nghị. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh tin tưởng, Hội nghị sẽ tạo được bước đột phá phát triển toàn diện trong nhiều lĩnh vực, góp phần phát triển Bệnh viện Đà Nẵng và ngành Y tế thành phố, cũng như cả nước. Qua Hội nghị, các nhà khoa học, chuyên gia trong nước và quốc tế sẽ có cơ hội kết nối với các tổ chức nhằm hỗ trợ công tác đào tạo chuyên sâu, tiếp cận các kiến thức, kỹ thuật khám, chữa bệnh tiên tiến của thế giới, góp phần nâng cao hiệu quả chữa trị cho bệnh nhân.

Theo đó, trong những năm qua, nhiều kỹ thuật cao đã được áp dụng thường quy tại Bệnh viện Đà Nẵng như ghép thận, mổ tim hở, siêu lọc máu, thay huyết tương, can thiệp mạch trong tim bẩm sinh, ghép thận… Trong lĩnh vực Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đà Nẵng đã bước lên một bước tiến mới đó là ứng dụng kỹ thuật PiCCO trong theo dõi huyết động, ứng dụng thành công ECMO và kỹ thuật hạ thân nhiệt cứu sống nhiều bệnh nhân. Trong lĩnh vực ung thư, các kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị Bệnh viện đã được đưa vào áp dụng như PET, SPET/CT, triển khai xạ trị gia tốc, điều trị đích, điều trị miễn dịch. Lĩnh vực ngoại khoa cũng có những bước tiến quan trọng đặc biệt trong lĩnh vực phẫu thuật nội soi, phẫu thuật tim mạch. Đối với lĩnh vực ghép tạng, ngoài kỹ thuật ghép thận thường quy, Bệnh viện đã triển khai thành công ca ghép tế bào gốc đầu tiên, đề án ghép gan cũng đang được triển khai.

Song song với triển khai các kỹ thuật mới về lâm sàng, hệ thống kỹ thuật cao trong lĩnh vực cận lâm sàng cũng đã được Bệnh viện đầu tư, triển khai một cách đồng bộ.

Bệnh viện Đà Nẵng cũng có rất nhiều thành tựu trong công tác nghiên cứu khoa học, rất nhiều công trình nghiên cứu được đánh giá cao và được trao nhiều giải thưởng tại các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc./.

Võ Dũng

Xem thêm