Môi trường

Khẳng định vai trò của thanh niên trong hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững

Theo khảo sát, có tới gần 57% bạn trẻ cho rằng: thiếu kiến thức, kỹ năng lập thân, lập nghiệp là một trong những yếu tố cản trở sự tham gia của thanh niên vào phát triển bền vững.

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: Hiền Hạnh/TTXVN)

TTXVN - Chiều 5/7, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn phối hợp với Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam và Quỹ Hỗ trợ Chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo chia sẻ kết quả khảo sát “Vai trò của thanh niên trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững ở Việt Nam”.

Theo khảo sát, có tới gần 57% bạn trẻ cho rằng: thiếu kiến thức, kỹ năng lập thân, lập nghiệp là một trong những yếu tố cản trở sự tham gia của thanh niên vào phát triển bền vững.

Khảo sát trên là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Thế hệ trẻ Việt Nam trở thành Công dân toàn cầu” do chương trình “Hướng tới châu Á” của ActionAid Việt Nam và một số tổ chức thực hiện trong giai đoạn 2021-2024, nhằm mục tiêu hỗ trợ thanh niên Việt Nam nâng cao năng lực để trở thành công dân toàn cầu, tham gia tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững về biến đổi khí hậu và môi trường.

Tại Hội thảo, Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương khẳng định, thanh niên đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu trong sự phát triển bền vững của đất nước. Sự phát triển của thanh niên đi cùng với sự phát triển của đất nước. Bên cạnh đó, bảo vệ môi trường là vấn đề quan trọng, cấp thiết, là nền tảng để phát triển bền vững.

Do đó, vấn đề bảo vệ môi trường luôn được các cấp bộ Đoàn và thanh niên cả nước quan tâm, chú trọng triển khai qua những công trình, phần việc đổi mới, sáng tạo. Có thể kể đến, Chương trình “Vì một Việt Nam xanh” với mục tiêu trồng mới ít nhất 100 triệu cây xanh giai đoạn 2021-2025, Chiến dịch “Hãy làm sạch biển”, Ngày hội “Thanh niên hành động chống rác thải nhựa”… Đặc biệt, năm 2023, Trung ương Đoàn đã ban hành Đề án “Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” giai đoạn 2023 - 2027.

Những kết quả tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu của tổ chức Đoàn và tuổi trẻ Việt Nam đã góp phần không nhỏ trong việc hoàn thành mục tiêu “Hành động về khí hậu” nói riêng và các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc nói chung đến năm 2030.

Trao đổi tại Hội thảo, các đại biểu thống nhất với nhận định, thanh niên chính là lực lượng chủ chốt, quan trọng trong việc góp phần thay đổi nhận thức, hành vi trong việc bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trong bối cảnh môi trường của Việt Nam tiếp tục đứng trước nhiều thách thức lớn. Tạo điều kiện, cơ hội để thanh thiếu nhi tham gia các chương trình bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trong tình hình mới là góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Các ý kiến đề xuất trong thời gian tới Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam và Quỹ Hỗ trợ Chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam tăng cường phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động về bảo vệ môi trường, qua đó góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững tới 2023 ở Việt Nam./.

Hiền Hạnh

Tin liên quan

Xem thêm