Du lịch

Khánh Hòa hướng đến môi trường du lịch xanh và bền vững

Khánh Hòa

Theo chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa, du lịch được xác định đầu tư phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại Diễn đàn. 
Ảnh: Phan Tiên Minh/TTXVN

TTXVN - Ngày 26/4, tại thành phố Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Diễn đàn chính sách địa phương với chuyên đề: “Phát triển du lịch xanh và bền vững”. Diễn đàn quy tụ hơn 150 đại biểu, bao gồm lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa; các chuyên gia, giảng viên các trường đại học, đại diện doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực dịch vụ, du lịch trong và ngoài tỉnh…  

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, nêu rõ: Để du lịch phát triển bền vững, điều tất yếu phải đi theo hướng du lịch xanh. Du lịch xanh là loại hình du lịch hoạt động theo phương thức giảm thiểu tác động đến môi trường, đóng góp tích cực cho bảo vệ đa dạng sinh học, sử dụng năng lượng tái tạo và phát huy các di sản thiên nhiên và văn hóa, phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Đinh Văn Thiệu, nhấn mạnh: Theo chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, du lịch được xác định đầu tư phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có vai trò quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ - du lịch, công nghiệp xây dựng và nông, lâm, thủy sản. Ngành du lịch Khánh Hòa tăng trưởng vượt bậc trong năm 2019 với hơn 7 triệu lượt du khách lưu trú, trong đó có trên 3,5 triệu lượt du khách quốc tế. Đến năm 2023, sau khi vượt qua sự ảnh hưởng của đợt dịch COVID-19, Khánh Hòa đã tạo được sự phục hồi và có bước tăng trưởng mạnh trở lại, tổng số lượt khách lưu trú ước đạt hơn 7,2 triệu lượt khách, doanh thu hơn 33 nghìn tỷ đồng.

Diễn đàn đã tập trung đánh giá thực trạng phát triển du lịch Khánh Hòa và những vấn đề đặt ra để hướng đến phát triển du lịch xanh và bền vững; nghiên cứu thực trạng phát triển du lịch xanh tại Việt Nam để áp dụng, gắn kết hoạt động du lịch Khánh Hòa với các địa phương và cả nước. Khánh Hòa cần phát huy tiềm năng thế mạnh biển, đảo, công tác bảo vệ môi trường để phát triển du lịch biển xanh và bền vững; xác định yêu cầu chuyển đổi số trong hoạt động du lịch Khánh Hòa đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững trong thời gian tới...

Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ: Khánh Hòa là tỉnh ven biển duyên hải Nam Trung Bộ, có ưu thế nổi trội về tài nguyên du lịch biển và với hệ thống đảo, quần đảo, vịnh ven bờ nổi tiếng (Vân Phong, Cam Ranh, Nha Trang) cùng với các bãi tắm đẹp, vùng biển, đảo với đa dạng sinh học, tiềm năng bảo tồn thiên nhiên biển… Trong nhiều năm qua, Khánh Hòa đã trở thành trung tâm du lịch biển, đảo tầm cỡ của cả nước và khu vực với các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển đảo, du lịch sinh thái, du lịch chất lượng cao hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Mục tiêu quan trọng trong thời gian tới là phát triển du lịch xanh và bền vững trên cơ sở khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên, lợi thế kinh tế biển để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có khả năng thích ứng linh hoạt với biến động kinh tế, xã hội và môi trường, đưa Khánh Hòa trở thành trung tâm du lịch biển chất lượng cao của khu vực và thế giới.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Chu Hồi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Thủy sản Việt Nam, để phát triển du lịch biển Khánh Hòa theo hướng xanh và bền vững, tỉnh cần triển khai đồng bộ các giải pháp như: Duy trì được nguồn vốn tự nhiên biển cho phát triển du lịch, bảo tồn được thiên nhiên biển, bao gồm các hệ sinh thái và cảnh quan biển, ven biển và đảo; phát triển hiệu quả du lịch biển dựa trên nền tảng của chuyển đổi xanh và kinh tế tuần hoàn; thực thi nghiêm túc pháp luật về biển, về du lịch và môi trường...

Tiến sỹ Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, khi đề cập đến kinh nghiệm của một số quốc gia trong phát triển du lịch xanh, đã dẫn chứng về trường hợp của Thái Lan là điểm đến du lịch hàng đầu của châu Á với những bãi biển đẹp và các khu tham quan nổi tiếng có bản sắc riêng. Thái Lan là quốc gia dẫn đầu trong khu vực về những ý tưởng làm du lịch xanh. Kinh nghiệm của Thái Lan trong phát triển du lịch xanh chính là hành trình áp dụng du lịch sinh thái và các hoạt động bền vững như áp dụng Mô hình sinh học - tuần hoàn – xanh; du lịch dựa vào cộng đồng…/.

Phan Tiên Minh

Xem thêm