Du lịch

Phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng tỉnh Quảng Ngãi

Quảng Ngãi

Hội thảo “Phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng tỉnh Quảng Ngãi - cơ hội và triển vọng”. Hội thảo nhằm phân tích, đánh giá hiện trạng phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ngãi trong những năm gần đây.

Phó chủ tịch Thường trực phụ trách UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn phát biểu kết luận tại hội thảo.
Ảnh: TTXVN phát

TTXVN - Chiều 25/4, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Hội thảo “Phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng tỉnh Quảng Ngãi - cơ hội và triển vọng”. Hội thảo nhằm phân tích, đánh giá hiện trạng phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ngãi trong những năm gần đây; đề xuất các giải pháp phát triển chuỗi giá trị du lịch, đặc biệt là du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng tỉnh Quảng Ngãi.

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, nhu cầu của khách du lịch hiện nay là thích đến những nơi còn hoang sơ, ít có tác động của con người, gần gũi với thiên nhiên và tìm hiểu cuộc sống của người dân bản địa. Tỉnh Quảng Ngãi có tiềm năng để phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng vô cùng phong phú và đa dạng, trải dài từ các địa phương miền núi ra đến biển, đảo.

Tại hội thảo các đại biểu đã lắng nghe 20 tham luận vừa có tính tổng quát, có tầm chiến lược dài hạn, trên cơ sở các luận chứng khoa học; Đề xuất trên cơ sở khung phân tích, gắn lý luận với thực tiễn; Đề xuất từ kinh nghiệm thực tiễn, mang tính gợi mở, tiếp cận vấn đề theo quan điểm, góc nhìn đa chiều, đa dạng và phong phú về phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch cộng đồng.

Đại biểu trình bày tham luận tại hội thảo.
Ảnh: Đinh Hương - TTXVN

Thảo luận tại hội thảo, các đại biểu cho rằng Quảng Ngãi cần quan tâm cải thiện chính sách để gắn kết hiệu quả giữa phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng và xây dựng nông thôn mới theo hướng liên kết vùng, hình thành chuỗi giá trị du lịch toàn diện, khai thác các giá trị đặc thù về cảnh quan, môi trường… tạo thành sản phẩm du lịch đặc sắc. Sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp phải được hình thành trên cơ sở cam kết đồng hành cùng cộng đồng từ bước khảo sát, đánh giá, đầu tư xây dựng đến tiếp thị và đưa ra thị trường, hướng đến bảo tồn, phát huy hiệu quả và phát triển bền vững.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Võ Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng đưa ra một số gợi mở cho phát triển du lịch đối với tỉnh. Quảng Ngãi có “Sa Huỳnh”, 1 trong 3 nền văn hóa cổ trên lãnh thổ Việt Nam, có dấu vết của không gian cổ xưa cũng như có tính kết nối rộng với các nền văn hóa trên thế giới. Nếu khơi dậy “thương hiệu” Sa Huỳnh để kết nối tất cả các ngành kinh tế của Quảng Ngãi như công nghiệp - nông nghiệp - ngư nghiệp - lâm nghiệp - diêm nghiệp nhằm phát triển du lịch theo hướng văn hóa sinh thái thì chiếc nôi văn hóa Sa Huỳnh sẽ đưa Quảng Ngãi lên một đỉnh cao và sẽ tiệm cận một thứ bậc văn minh mới.

Các công ty du lịch, Hợp tác xã Du lịch cộng đồng ký kết liên minh để phát triển du lịch nông thôn.
Ảnh: Đinh Hương - TTXVN

Phát biểu kết luận tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Hoàng Tuấn đã ghi nhận và cảm ơn các đại biểu, nhà khoa học, chuyên gia đã đóng góp trí tuệ, tâm huyết, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp rất toàn diện, góp sức cho sự phát triển du lịch Quảng Ngãi, đặc biệt là du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp và nông thôn.

Để thúc đẩy du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn Quảng Ngãi, mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân và cộng đồng địa phương, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị: Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp thu tối đa các tham luận, ý kiến phát biểu, đề xuất tại Hội nghị để chủ động giải pháp có tính tổng quát, chiến lược. Đồng thời phát huy, nhân rộng các mô hình, kinh nghiệm thành công trên thực tiễn tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ hội thảo, các công ty du lịch, Hợp tác xã Du lịch cộng đồng cũng đã ký kết liên minh để xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo ra một hệ sinh thái du lịch mạnh mẽ và bền vững; giúp tăng cường sức cạnh tranh, tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng, tăng cường phát triển bền vững, tạo cơ hội kinh doanh mới, tạo ra các cơ hội việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế và cộng đồng ở các địa phương du lịch./.

Đinh Hương

Xem thêm