Môi trường

Không chủ quan với xâm nhập mặn trong những ngày Tết

Hậu Giang

Ngày 9/2, Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang tổ chức đoàn công tác đến khảo sát, kiểm tra tình hình xâm nhập mặn tại các vị trí cửa sông lớn của tỉnh, nơi giáp ranh với các tỉnh lân cận.

Đoàn công tác kiểm tra trạm đo mặn tự động tại xã Lương Nghĩa (Long Mỹ, Hậu Giang). (Ảnh: Hồng Thái/TTXVN)

TTXVN - Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang đề nghị, trên tinh thần “vui Xuân không quên nhiệm vụ”, các đội vận hành, công nhân quản lý cống trên địa bàn tỉnh không lơ là, chủ quan, theo dõi chặt chẽ nồng độ mặn để cung cấp thông tin đến người dân, cùng chính quyền địa phương ứng phó kịp thời, hiệu quả, bảo vệ tốt đồng ruộng, vườn cây ăn trái và vùng nuôi trồng thủy sản.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang nhấn mạnh: Theo dự báo từ Đài Khí tượng thủy văn, tình hình khô, hạn, mặn có khả năng diễn biến phức tạp ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Để chủ động ứng phó với tình hình xâm nhập mặn trên địa bàn, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hậu Giang cập nhật thường xuyên, có thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền cơ sở và nhân dân để chủ động ứng phó. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, thường xuyên cử cán bộ kiểm tra nồng độ mặn ngoài sông chính; khi độ mặn đo được lên đến 1,5‰ sẽ tiến hành vận hành các cống, đập cải tiến có sẵn, đắp các đập thời vụ tại các đầu kênh để ngăn mặn, trữ ngọt, bảo vệ sản xuất, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do xâm nhập mặn gây ra.

Song song đó, các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các biện pháp phù hợp nhằm bảo đảm nguồn nước ngọt hợp vệ sinh, phục vụ sinh hoạt của người dân và hoạt động của các bệnh viện, cơ sở y tế, trường học, không để xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Đối với người dân, trong những ngày Tết, cần thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình xâm nhập mặn, theo dõi các dự báo, khuyến cáo của cơ quan chức năng trên các phương tiện truyền thông, cơ quan thông tấn, báo chí; thường xuyên thăm đồng, vườn cây ăn trái để bảo vệ mùa màng, sản xuất đạt hiệu quả cao nhất.

Theo ông Trần Thanh Toàn, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Hậu Giang, địa bàn tỉnh có khoảng 120 cống lớn, nhỏ do tỉnh quản lý (chưa kể số cống do cấp huyện quản lý). Ngoài hai trạm quan trắc đo nồng độ mặn tự động trên sông cái Ngan Dừa thuộc xã Lương Nghĩa và xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, trong những ngày Tết, các đội quản lý và vận hành các cống đã phân công người túc trực, theo dõi, đo nồng độ mặn để cập nhật, báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh. Qua đó, nhằm đảm bảo việc cung cấp đầy đủ thông tin về nồng độ mặn, diễn biến xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh và từng địa phương cho người dân biết để chủ động giải pháp bảo vệ mùa màng, thủy sản, cây ăn trái trong và sau Tết Nguyên đán./.

Nguyễn Hằng

Tin liên quan

Xem thêm