Xã hội

Kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dịch, vận chuyển gia cầm trái phép qua biên giới

Lạng Sơn

Để ngăn chặn tình trạng vận chuyển gia cầm giống trái phép qua biên giới, các lực lượng chống buôn lậu của huyện Lộc Bình đã triển khai các biện pháp ngăn chặn, bắt giữ.

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn kiểm tra thực địa trên biên giới. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Chiều 21/11, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh dẫn đầu đoàn công tác của Ủy ban nhân dân tỉnh đã tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi và ngăn chặn tình trạng buôn bán, vận chuyển gia cầm giống, sản phẩm gia súc trái phép qua biên giới của huyện Lộc Bình.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh chỉ rõ: Mặc dù tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng nguy cơ phát sinh vẫn còn cao, đặc biệt nguy cơ bùng phát cao nhất là bệnh dịch tả lơn châu Phi, lở mồm long móng trên đàn trâu và bò, cúm gia cầm.

Để phòng, chống các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi bùng phát trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nói chung, huyện Lộc Bình nói riêng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các sở, ngành, chính quyền các huyện, thành phố tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động người chăn nuôi thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi, đặc biệt triển khai quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Chính quyền các huyện Lộc Bình, Tràng Định, Văn Lãng, Bình Gia cần khẩn trương xử lý triệt để các ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn, khống chế không để phát sinh ổ bệnh mới; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chuyên môn trực thuộc chủ động phối hợp với chính quyền các huyện, thành phố tăng cường công tác giám sát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi nhằm kịp thời phát hiện và xử lý dứt điểm các ổ bệnh phát sinh.

Với công tác ngăn chặn tình trạng buôn bán, vận chuyển gia cầm giống, sản phẩm gia súc trái phép qua biên giới, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các lực lượng chức năng chống buôn lậu của tỉnh, của huyện Lộc Bình tăng cường lực lượng, triển khai quyết liệt các biện pháp; chính quyền các cấp, nhất là chính quyền các xã biên giới tăng cường tuyên truyền để người dân không tiếp tay vận chuyển thuê hàng hóa nhập lậu, cũng như vận chuyển thuê gia cầm giống trái phép qua biên giới;…

Theo Uỷ ban nhân dân huyện Lộc Bình, từ đầu năm 2023 đến nay, một số bệnh dịch trên đàn gia súc như bệnh lở mồm long móng, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại một số xã, thị trấn của huyện. Đặc biệt, từ tháng 5/2023 đến nay, tình hình bệnh diễn biến khá phức tạp, xảy ra tại 11 xã, thị trấn với 39 thôn bản. Tổng số lợn chết và buộc tiêu hủy là 735 con, tổng trọng lượng là hơn 22,7 nghìn kg.

Trước tình hình trên, chính quyền các cấp và các cơ quan chuyên môn địa phương đã triển khai các biện pháp để khống chế, xử lý các ổ bệnh; đồng thời tích cực tuyên truyền đến người dân cách phòng ngừa dịch bệnh, tiêm phòng trên đàn gia súc, gia cầm. Qua đó, đến thời điểm hiện tại, bệnh lở mồm long móng trên đàn trâu và bò đã được khống chế; bệnh dịch tả lơn châu Phi hiện chỉ còn ở 2 xã có ổ bệnh chưa qua 21 ngày.

Về tình hình buôn bán, vận chuyển gia cầm giống, sản phẩm gia súc, từ giữa tháng 7/2023 đến cuối tháng 9/2023, tại một số đường mòn biên giới thuộc các xã Mẫu Sơn, Yên Khoái, Tú Mịch (Lộc Bình) xuất hiện tình trạng người dân lén lút vận chuyển nhỏ lẻ mặt hàng gia cầm giống từ khu vực biên giới vào nội địa. Để ngăn chặn tình trạng vận chuyển gia cầm giống trái phép qua biên giới, các lực lượng chống buôn lậu của huyện Lộc Bình đã triển khai các biện pháp ngăn chặn, bắt giữ. Theo đó, các lực lượng chức năng đã phát hiện, ngăn chặn 19 vụ vận chuyển gia cầm trái phép qua biên giới và trên khâu lưu thông, bắt giữ hơn 40.000 con gà giống, vịt giống.

Theo Ban Chỉ đạo 389 huyện Lộc Bình, đến thời điểm hiện tại, tình trạng tình hình buôn bán, vận chuyển gia cầm giống qua biên giới của huyện Lộc Bình đã được ngăn chặn triệt để, không còn tình trạng người dân vận chuyển gia cầm giống trái phép qua biên giới thuộc địa bàn huyện Lộc Bình./.

PV

Xem thêm