Xã hội

Nâng cao kỹ năng phòng, chống rủi ro thiên tai cho người khuyết tật

Quảng Bình

Cuộc thi là cơ hội để các thành viên trong cộng đồng, người khuyết tật tỉnh nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu, tạo cơ hội cho họ tham gia vào quá trình phòng, chống thiên tai.

Phần thi chào hỏi tại Cuộc thi. (Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN)

TTXVN - Ngày 21/11, tại thành phố Đồng Hới, Hội Vì sự phát triển của Người khuyết tật tỉnh Quảng Bình (AEPD) tổ chức Cuộc thi “Kiến thức và kỹ năng quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng và thích ứng với biến đổi khí hậu” cho người khuyết tật và cộng đồng dân cư.

Tham dự Cuộc thi có 4 đội, chủ yếu là người khuyết tật đến từ các xã Tân Ninh, Trường Xuân (huyện Quảng Ninh) và An Thủy, Xuân Thủy (huyện Lệ Thủy) cùng đông đảo đại diện các tổ chức xã hội, đối tượng dễ bị tổn thương trước thiên tai, Câu lạc bộ Người khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Cuộc thi gồm 3 phần: Phần thi chào hỏi, tìm hiểu kiến thức và kỹ năng.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường khả năng phục hồi của các nhóm cộng đồng dễ bị tổn thương nhằm ứng phó với các tác động của biến đổi khí hậu” do Chương trình IKI Small Grants tài trợ thông qua Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ).

Các đội tham dự phần thi "Tìm hiểu kiến thức". (Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN)

Bà Nguyễn Thị Thanh Hồng, Chủ tịch Hội Vì sự phát triển của Người khuyết tật tỉnh cho biết, Quảng Bình là địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi tác động thiên tai với nhiều loại hình khác nhau; trong đó, nặng nề nhất là bão lũ khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn. Trong 10 năm trở lại đây, Quảng Bình bị thiệt hại trên 10 ngàn tỷ đồng, gần 200 người chết và trên 550 ngàn lượt nhà bị ngập.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hồng, địa phương hiện có hơn 45.000 người khuyết tật; trong đó có hơn 19.800 người khuyết tật nặng và trên 4.800 người khuyết tật đặc biệt nặng. Cuộc thi là cơ hội để các thành viên trong cộng đồng, người khuyết tật tỉnh nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu và giảm nhẹ thiên tai nhằm giảm thiểu tổn thương do biến đổi khí hậu, thiên tai gây ra; lồng ghép hòa nhập nhu cầu của người khuyết tật vào kế hoạch phòng, chống thiên tai địa phương, tạo cơ hội cho họ tham gia vào quá trình phòng, chống thiên tai. Qua đó, chứng minh về khả năng của người khuyết tật và cộng đồng trong việc ứng phó, phục hồi trước tác động và nguy cơ của tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn biến ngày một phức tạp.

Kết thúc Cuộc thi, đội xã Trường Xuân (huyện Quảng Ninh) đoạt giải Nhất, xã Tân Ninh đoạt giải Nhì. Hai xã An Thủy và Xuân Thủy (huyện Lệ Thủy) đồng giải Ba./.

Tá Chuyên

Tin liên quan

Xem thêm