Sức khỏe

Kiểm tra, giám sát, ngăn chặn việc sử dụng thuốc lá điện tử tại các cơ sở giáo dục

Vĩnh Phúc

Tỉnh Vĩnh Phúc tăng cường phổ biến thông tin về tác hại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tới công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị, người dân trên địa bàn.

TTXVN - Để bảo vệ sức khỏe người dân, nhất là lứa tuổi thanh, thiếu niên, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo và yêu cầu các cơ quan thông tin tuyên truyền trên địa bàn, UBND các huyện, thành phố phối hợp với Sở Y tế tăng cường tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điếu thông thường, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường phổ biến thông tin về tác hại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tới công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị, người dân trên địa bàn.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, các sở, ngành liên quan kịp thời tham mưu ban hành; triển khai các quy định để ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm này tại các cơ quan, công sở, cơ sở giáo dục, đào tạo. Các sở, ngành chức năng tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha trên địa bàn và phạm vi quản lý.

Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn các cơ sở giáo dục, giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, phổ biến tác hại của việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha tới học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên; tăng cường kiểm tra, giám sát, ngăn chặn kịp thời việc sử dụng thuốc lá điện tử tại các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc phạm vi quản lý.

Tỉnh yêu cầu Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường và các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, kinh doanh sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha. Đây là những sản phẩm chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành tại Việt Nam.

Theo Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), nhiều trường hợp học sinh phải cấp cứu vì bị ngộ độc nicotine và các dung dịch có trong các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha. Thuốc lá điện tử có chứa một số chất phụ gia hương vị nguy cơ gây ra bệnh viêm tiểu phế quản, viêm phổi nếu sử dụng lâu, hàm lượng lớn. So với thuốc lá truyền thống, thuốc lá điện tử còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn vì sử dụng nhiều hương liệu, hóa chất, phối trộn nhiều thành phần khác nhau nên dễ bị lợi dụng để sử dụng ma túy.

Nhiều trường hợp ngộ độc ma túy do sử dụng thuốc lá điện tử phối trộn với ma túy để hút đã được ghi nhận. Các ống dung dịch để sử dụng cho thuốc lá điện tử được đóng gói cho hàng trăm hơi hút, hầu như không có định lượng rõ về nồng độ nicotine. Điều này dẫn đến nguy cơ người sử dụng tăng liều lượng, tăng mức độ dung nạp nicotine và gây nguy cơ ngộ độc cấp tính. Sử dụng thuốc lá điện tử còn có thể gây ra những tổn thương ngoài ý muốn do pin thuốc lá điện tử bị lỗi, có thể gây ra cháy nổ…/.

Nguyễn Trọng Lịch

Tin liên quan

Xem thêm