Thời sự

Kỷ niệm lần thứ 58 Quốc khánh Singapore tại Thành phố Hồ Chí Minh

TP. Hồ Chí Minh

Hiện Singapore xếp thứ nhất trong danh sách 120 các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Thành phố Hồ Chí Minh.

TTXVN - Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam) và Singapore còn nhiều dư địa hợp tác, quan hệ đối tác phụ thuộc vào khả năng khai thác các thế mạnh tương đồng và bổ sung của cả hai bên. Đó là ý kiến của ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh tại lễ kỷ niệm lần thứ 58 Quốc khánh Cộng hòa Singapore (9/8/1965-9/8/2022), do Tổng lãnh sự quán Singapore tại Thành phố tổ chức tối 16/8.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu chúc mừng tại buổi lễ. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Thay mặt lãnh đạo Thành phố chúc mừng kỷ niệm Quốc khánh Singapore, ông Phan Văn Mãi bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển mạnh mẽ của Singapore trong gần sáu thập kỷ qua. Vượt qua những giới hạn về diện tích và tài nguyên thiên nhiên, Singapore đã phát triển với tốc độ kinh ngạc và trở thành một trong những nền kinh tế phát triển của thế giới. Singapore là một trong những hình mẫu toàn cầu về con đường phát triển và là nguồn cảm hứng cho cho nhiều quốc gia trong hành trình đi đến thịnh vượng.

Lãnh đạo UBND Thành phố nhấn mạnh, trong mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, quan hệ giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Singapore đang phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, giáo dục - đào tạo và giao lưu nhân dân.

Hợp tác kinh tế giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Singapore là điểm sáng đáng chú ý. Hiện Singapore xếp thứ nhất trong danh sách 120 các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Thành phố; là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Thành phố trong nhiều năm liền. Các dự án Singapore đầu tư tại Thành phố thời gian qua đã góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế của Thành phố.

Ông Phan Văn Mãi cho rằng, kinh nghiệm, công nghệ và vốn của Singapore; thị trường, nhân lực và tài nguyên của Thành phố sẽ là động lực để hai bên tăng cường và mở rộng các chương trình hợp tác hiện có. Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ mong muốn nhà đầu tư Singapore tiếp tục đẩy mạnh đầu tư các lĩnh vực tiềm năng như hạ tầng sản xuất, hạ tầng giao thông, logistics, y tế và phát triển đô thị cũng như kinh tế số, đổi mới sáng tạo, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, năng lượng mới. Sự hợp tác và kết nối giữa Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng với Singapore chắc chắn sẽ sâu sắc, bền chặt hơn nữa trong tương lai.

Ông Roy Kho Ngee Seng, Tổng Lãnh sự Cộng hòa Singapore tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Phát biểu tại buổi lễ, ông Roy Kho Ngee Seng, Tổng Lãnh sự Cộng hòa Singapore tại Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, năm 2023 là kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, đánh dấu bằng sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực từ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội đến trao đổi đoàn cấp cao.

Theo ông Roy Kho Ngee Seng, Singapore là nhà đầu tư FDI lớn nhất vào Việt Nam trong 3 năm liên tiếp và trong năm 2022 đạt 6,46 tỷ USD, chiếm khoảng 23,3% tổng vốn FDI vào Việt Nam. Điều này là minh chứng rõ nét cho niềm tin mà các doanh nghiệp Singapore dành cho Việt Nam và cũng thể hiện tình hữu nghị sâu sắc giữa hai quốc gia, hai dân tộc. Bên cạnh đó, những ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, phát triển bền vững, cơ sở hạ tầng, chuyển đổi sáng tạo, tín chỉ carbon, kinh tế số, kinh tế xanh và hợp tác thương mại sẽ là những lĩnh vực hợp tác kinh tế tiềm năng giữa hai nước.

Ông Roy Kho Ngee Seng cho rằng, tình hữu nghị bền bỉ, hợp tác bền chặt giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Singapore liên tục được củng cố và phát huy với nền tảng là những giá trị chung, sự tôn trọng lẫn nhau cũng như khao khát vươn lên tiến tới thịnh vượng. Quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Singapore và Thành phố Hồ Chí Minh thể hiện qua các hoạt động trao đổi đoàn, hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư, văn hóa và giao lưu nhân dân. Trong tương lai, Singapore và Thành phố Hồ Chí Minh còn rất nhiều tiềm năng hợp tác, khám phá thêm các cơ hội kinh doanh đầu tư, sử dụng sức mạnh công nghệ sáng tạo nhằm tiến tới tăng trưởng bền vững../.

Xuân Khu

Tin liên quan

Xem thêm