Giáo dục

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Thành phố Hồ Chí Minh: Lựa chọn nguyện vọng phù hợp

TP. Hồ Chí Minh

Tổng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của 114 trường Trung học Phổ thông công lập Thành phố là hơn 77.000. Trong khi đó, năm nay, Thành phố dự kiến có khoảng 110.000 học sinh sẽ tốt nghiệp Trung học Cơ sở.

Các thí sinh kiểm tra, rà soát lại tên và số báo danh dự thi tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Bùi Thị Xuân (Quận 1). (Ảnh tư liệu: Hồng Giang/TTXVN)

TTXVN - Với mục tiêu phân luồng học sinh sau Trung học Cơ sở, năm nay, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục có khoảng 30.000 học sinh học hết lớp 9 không có chỉ tiêu vào lớp 10 công lập. Thời điểm này, cùng với chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức, việc lựa chọn nguyện vọng phù hợp cũng là điều học sinh, phụ huynh quan tâm.

* Tăng tốc ôn tập

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2023 - 2024 của Thành phố Hồ Chí Minh sẽ diễn ra trong hai ngày 6 và 7/6 với ba môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của 114 trường Trung học Phổ thông công lập thành phố là hơn 77.000. Trong khi đó, năm nay, Thành phố dự kiến có khoảng 110.000 học sinh sẽ tốt nghiệp Trung học Cơ sở.

Nhiều năm gần đây, kỳ thi tuyển lớp 10 công lập trở nên căng thẳng đối với cả phụ huynh và học sinh lớp 9. Thời điểm này, bước vào giai đoạn kết thúc học kỳ 2 của năm học cũng là thời điểm học sinh lớp 9 tăng tốc ôn tập chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh 10 sắp tới.

Em Trần Bích Ngọc, học sinh lớp 9 tại Quận 1 chia sẻ, em dự kiến đăng ký các nguyện vọng 1, 2, 3 lần lượt vào các Trường Trung học Phổ thông Lê Quý Đôn, Marie Curie, Ten Lơ man. Từ đầu năm học, em đã tập trung cao cho việc học và ôn luyện đề của những năm trước. Sau giờ lên lớp tại trường, em tiếp tục tham gia các lớp học thêm ba môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh từ 17 giờ đến 19 giờ 30 mỗi ngày. Cùng với đó, em dành thời gian ôn luyện tại nhà cho ba môn thi. Trong ba môn thi, em khá lo lắng với môn Ngữ văn bởi lượng kiến thức của môn này rộng. Đặc biệt với định hướng đề thi có độ “mở” cao, ngoài các kiến thức trong chương trình học, em còn thường xuyên cập nhật thông tin về các vấn đề thời sự, xã hội qua nhiều kênh để có thể thực hiện tốt yêu cầu đề bài.

Để đạt kết quả tốt trong cuộc “đua” vào lớp 10, em Nguyễn Mạnh Cường (Quận 3) cho biết, ngoài giờ học tại trường, tất cả các ngày trong tuần em đều học thêm từ 18 giờ đến 21 giờ. Trong ba môn thi tuyển lớp 10, với em, môn Toán có phần “đuối” hơn. Riêng môn tiếng Anh, em rất tự tin về kiến thức của mình. Vì thế, trong tuần, em dành ba buổi học thêm cho môn Toán; môn Ngữ văn, tiếng Anh em học thêm 2 buổi/môn. Về dự định đăng ký nguyện vọng, Cường cho biết, ở nguyện vọng 1, em còn phân vân giữa hai lựa chọn là Trường Trung học Phổ thông Bùi Thị Xuân hoặc Lê Quý Đôn; nguyện vọng 2 và 3 lần lượt là Trường Trung học Phổ thông Marie Curie, Trường Trung học Phổ thông Ten Lơ man. Em đang tìm hiểu thông tin về kế hoạch dạy học của các trường này để chọn tổ hợp môn tự chọn phù hợp.

Các thí sinh tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Bùi Thị Xuân (Quận 1). (Ảnh tư liệu: Hồng Giang/TTXVN)

Thời điểm này, các trường Trung học Cơ sở đang tổ chức kiểm tra học kỳ 2 song song với ôn tập hệ thống kiến thức cho học sinh tham gia kỳ thi tuyển lớp 10 sắp tới. Ông Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Huỳnh Khương Ninh (Quận 1) chia sẻ, từ ngày 24/4, trường tổ chức kiểm tra cuối kỳ 2, trong đó ba môn Toán, Văn, Anh sẽ được sắp xếp lịch thi trước để sớm có kết quả. Dù không phải cơ sở chính thức nhưng kết quả kiểm tra cuối kỳ sẽ là một kênh tham khảo khá quan trọng để học sinh, phụ huynh đăng ký nguyện vọng tuyển sinh 10.

Sau khi hoàn tất việc xét tốt nghiệp Trung học Cơ sở, từ ngày 11/5, trường chính thức tổ chức ôn thi lớp 10 trong 4 tuần trước kỳ thi. Theo đó, học sinh sẽ học 4 buổi sáng trong tuần, với tổng 15 tiết học cho ba môn Toán, Văn, Anh và một tiết sinh hoạt với giáo viên chủ nhiệm. Thời gian buổi chiều, các em sẽ tự ôn tập tại nhà.

Về nội dung ôn tập, cô Phạm Thị Thanh Thủy, Tổ trưởng Tổ Toán, Trường Trung học Cơ sở Huỳnh Khương Ninh chia sẻ, cấu trúc đề thi tuyển sinh 10 Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố công bố không có nhiều thay đổi so với những năm trước. Vì thế, trong quá trình học, giáo viên bộ môn đều lồng ghép các nội dung thi vào mỗi bài học. Vào giai đoạn học kỳ 2, giáo viên thường xuyên lồng ghép các dạng bài bám sát cấu trúc đề thi. Cùng với hệ thống kiến thức, ôn kỹ các dạng bài, giáo viên tập trung rèn luyện cho học sinh các kỹ năng làm bài thi tốt. Đặc biệt, nội dung và mức độ bài kiểm tra học kỳ 2 được thiết kế giống khoảng 60% so với đề thi tuyển sinh 10. Đây là điều kiện để các em rèn luyện theo định hướng thi tuyển sinh 10. Đồng thời, kết quả này giúp học sinh đánh giá được sức học của mình để chọn nguyện vọng phù hợp.

* Lựa chọn nguyện vọng phù hợp

Theo các chuyên gia, các yếu tố để đăng ký nguyện vọng tuyển sinh lớp 10 một cách phù hợp đó là học sinh căn cứ vào năng lực học tập của bản thân, khoảng cách đi lại từ nhà đến trường và kế hoạch giảng dạy của trường Trung học Phổ thông. Đặc biệt, cha mẹ cần tránh việc đặt mục tiêu vào những trường quá sức của học sinh tạo áp lực cho các em trước kỳ thi.

Bà Lê Thị Hồng Anh, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Võ Văn Kiệt (Quận 8) chia sẻ, bên cạnh chọn trường có khoảng cách địa lý gần nơi cư trú, điều các em cần đặc biệt lưu ý là phải chọn trường phù hợp với năng lực học tập của mình. Thầy cô, cha mẹ chỉ nên là những người định hướng còn quyết định chọn nguyện vọng phải là từ học sinh. Bởi chính các em mới hiểu được năng lực của mình tới đâu và phù hợp với môi trường học tập như thế nào.

Thí sinh tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Bàn Cờ (Quận 3) thực hiện điền thông tin cá nhân vào phiếu trước khi bắt đầu làm bài. (Ảnh tư liệu: Thu Hương/TTXVN)

Theo chương trình Giáo dục phổ thông mới, bên cạnh các môn học bắt buộc, học sinh lớp 10 sẽ chọn 4 môn học trong 9 môn lựa chọn. Đại diện các trường Trung học Cơ sở cho biết, bên cạnh các tiêu chí chọn trường phù hợp năng lực, trường gần nhà, năm nay, các trường tư vấn rất kỹ cho học sinh và phụ huynh về việc chọn tổ hợp môn tự chọn khi trúng tuyển lớp 10. Bởi với nhiều phụ huynh, đây là vấn đề rất mới nên còn lúng túng. Việc chọn tổ hợp môn này ảnh hướng rất nhiều đến định hướng nghề nghiệp trong tương lai của các em. Khi chọn tổ hợp môn, các em nên có sự cân bằng giữa các ban. Ví dụ, các em chọn học các môn theo Ban Khoa học tự nhiên nên cân nhắc chọn thêm một môn ở Ban Khoa học xã hội và ngược lại.

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Bùi Thị Xuân (Quận 1) cho biết, dự kiến năm 2023 - 2024, trường tổ chức 8 tổ hợp môn tự chọn theo chương trình Giáo dục phổ thông mới. Trước khi chọn nguyện vọng, học sinh lên trang web của các trường để tìm hiểu chi tiết thông tin chương trình học cũng như điểm chuẩn của những năm trước. Thực tế, không phải trường nào cũng tổ chức được hết tất cả các môn tự chọn. như năm trước rất nhiều trường thiếu giáo viên để dạy các bộ môn Mỹ thuật, Âm nhạc, Ngoại ngữ 2... Khi chọn nguyện vọng đăng ký, các em nên phân cấp rõ ràng, các nguyện vọng nên cách nhau từ 1-2 điểm, để tăng cơ hội trúng tuyển vào lớp 10 công lập.

Hướng dẫn về công tác tư vấn tuyển sinh lớp 10, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh đến việc tư vấn cho học sinh chọn nguyện vọng phù hợp với năng lực học tập, chọn trường gần nhà để thuận lợi đi học. Với các trường hợp học sinh đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 Trung học Phổ thông xa nơi cư trú, trường Trung học Cơ sở tư vấn riêng với cha mẹ học sinh, đề nghị cha mẹ chứng minh điều kiện đảm bảo cho học sinh học tập tại trường đã đăng ký theo nguyện vọng, không thay đổi nguyện vọng khi đã trúng tuyển.

Trên cơ sở đăng ký nguyện vọng tuyển sinh lớp 10 của học sinh, dự kiến ngày 12/5, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố sẽ công bố số liệu đăng ký nguyện vọng 1. Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của các trường cùng với số liệu đăng ký nguyện vọng 1 của học sinh sẽ là một trong những căn cứ quan trọng để thí sinh cân nhắc việc điều chỉnh nguyện vọng đã đăng ký./.

Thu Hoài

Xem thêm