Văn hóa

Lần đầu dàn dựng và công diễn trọn vẹn nhạc kịch “La Traviata” tại Việt Nam

Vở opera “La Traviata” do Nhà hát Hồ Gươm phối hợp với Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam đầu tư, dàn dựng sẽ được công diễn phục vụ khán giả vào tối 9-10/8.

Cảnh trong vở diễn.
Ảnh: Nhà hát Hồ Gươm cung cấp

Ngỳ 31/7, thông tin từ Nhà hát Hồ Gươm cho biết, vở opera “La Traviata” do Nhà hát Hồ Gươm phối hợp với Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam đầu tư, dàn dựng và thực hiện sẽ được công diễn phục vụ khán giả vào tối 9-10/8. Tác phẩm được biểu diễn rất thành công trên thế giới, nhưng đây là lần đầu tiên vở diễn được dàn dựng trọn vẹn tại Việt Nam.

“La Traviata”, nghĩa đen là người đàn bà hư hỏng của Francesco Maria Piave dựa trên tiểu thuyết “Trà hoa Nữ” (năm 1848) của nhà văn người Pháp Alexandre Dumas (con). Vở diễn kể về câu chuyện về một kỹ nữ Pháp tên là Violetta sống trong thế kỷ XIX. Ở đó, người phụ nữ bị đối xử vô cùng khắc nghiệt, họ không được sở hữu tài sản, không được học hành, không có chỗ đứng trong xã hội.

Khi mới 12 tuổi, Violetta đã chạy trốn khỏi ngôi nhà mang nặng ký ức đau thương khi liên tục bị người cha bạo hành. Cô làm thợ giặt là nhưng lương thấp, bị mọi người đàn ông xung quanh lạm dụng và coi như món đồ chơi. Khi trưởng thành, cô đã bán đi cái duy nhất mình có đó là sắc đẹp. Cũng chính vì sự đau đớn trong cuộc sống cả về thể chất lẫn tinh thần, biết rõ sức mạnh kim tiền, Violetta đã làm mọi cách để trở nên giàu có. Cô tận hưởng cuộc sống xa hoa của một kỹ nữ hạng sang mà không biết rằng, sự xa hoa đó đã lấy đi tâm hồn trong sáng của mình.

Nhưng, tình yêu thuần khiết đã bất ngờ thay đổi cuộc đời của Violetta. Cô phải lòng một nhà thơ trẻ đầy nhiệt huyết – Alfredo, cặp đôi đã từ bỏ mọi thứ, trốn về nông thôn, sống cuộc sống yên bình, hạnh phúc.

Tuy nhiên, do quá mơ mộng về những áng thơ đẹp, Alfredo không nhận ra Violetta bán hết tài sản của mình để lo cho tổ ấm tình yêu của họ. Alfredo vô cùng đau khổ khi biết điều đó, anh quyết định trở lại Paris để kiếm tiền lo cho Violetta.

Giorgio Germont, cha của Alfredo, đến gặp Violetta và khiến cô nhìn thấy một sự thật trần trụi về con người mình - một kỹ nữ hạng sang, một phụ nữ sa ngã không đáng được hưởng yêu thương và hạnh phúc... Xấu hổ về bản thân, Violetta bỏ lên Paris cùng người tình cũ, hy vọng giết chết tình yêu của Alfredo dành cho cô bằng sự không chung thủy của mình.

Alfredo vô cùng thất vọng về tình yêu của mình với Violetta, thất vọng về con người thật của nàng. Violetta trở nên tay trắng khi căn bệnh lao hành hạ cô. Không tiền tài, không bạn bè, không sắc đẹp, chỉ còn lại sự chờ đợi đến vô vọng về một tình yêu đã mất…

Cảnh trong vở diễn.
Ảnh: Nhà hát Hồ Gươm cung cấp

Vở nhạc kịch “La Traviata” do Thiếu tướng, Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn Công Bẩy - Giám đốc Nhà hát Hồ Gươm chỉ đạo thực hiện; Nghệ sỹ Ưu tú Phan Mạnh Đức - Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam chỉ đạo nghệ thuật; Âm nhạc: Guiseppe Verdi; Đạo diễn: Beverly Blankenship – Rebecca Blankenship; Nhạc trưởng: Kotaro Kimura.

Các vai chính (Soloists) trong vở opera “La Traviata” gồm: Nghệ sỹ Tố Loan - Lan Nhung (vai Violetta), Trường Linh - Thanh Bình (vai Alfredo), Nghệ sỹ Ưu tú Huy Đức (vai Giorgio Germont). Vở diễn có sự tham gia của Đoàn Ca kịch, Dàn nhạc giao hưởng; Đoàn Vũ kịch Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam; Dàn hợp xướng VNOB Belcanto; Dàn hợp xướng quốc tế Hanoi Voices.

Đạo diễn Beverly Blankenship chia sẻ, đây là lần đầu tiên bà được dàn dựng vở “La Traviata”, một kiệt tác âm nhạc kinh điển của thế giới. Chia sẻ về quá trình tập luyện của toàn bộ ê-kíp, diễn viên, đạo diễn Beverly Blankenship bộc bạch: “Chúng tôi đã miệt mài chuẩn bị cho buổi diễn trong nhiều tuần, từ việc thiết kế sân khấu, lựa chọn trang phục, tập luyện chuyển động, phối hợp âm nhạc đến việc huấn luyện dàn ca sĩ. Chúng tôi hy vọng sẽ cùng nhau mang đến cho công chúng Việt Nam một La Traviata đầy cảm xúc và ấn tượng”.

Nghệ sỹ Ưu tú Phan Mạnh Đức - Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam - Chỉ đạo nghệ thuật, kiêm Tổng đạo diễn chương trình chia sẻ: “La Traviata” là tác phẩm được biểu diễn rất thành công trên thế giới, nhưng đây là lần đầu tiên Nhà hát dàn dựng trọn vẹn vở opera này. Vở diễn có sự tham gia của 60 nghệ sĩ hát, múa, diễn xuất và hơn 60 nhạc công.

“La Traviata rất khó về thanh nhạc, khí nhạc, đòi hỏi kỹ thuật khá nặng đối với các nghệ sĩ. Vì vậy, chúng tôi phải tính toán rất kỹ trong lựa chọn ê kíp sáng tạo xứng tầm với tác phẩm, với không gian biểu diễn của Nhà hát Hồ Gươm. Đây cũng là điểm nhấn ghi dấu cột mốc một năm Nhà hát Hồ Gươm khánh thành và là dấu ấn quan trọng để khán giả tiếp tục đến với chúng tôi, đến với Nhà hát Hồ Gươm”, Nghệ sỹ Ưu tú Phan Mạnh Đức chia sẻ./.

Phương Lan

Xem thêm